View Single Post
Old 1 Week Ago   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,355
Thanks: 30,090
Thanked 20,659 Times in 9,432 Posts
Mentioned: 164 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 817 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

THEO D̉NG THỜI GIAN, NH̀N LẠI VIỆC CỨU NẠN TÀU VỊNH XANH!
Ngày 19/7/2025, con tàu du lịch Vịnh Xanh 58 chở 49 người, gồm 46 hành khách và 3 thuyền viên (theo số liệu xác định chính xác mới nhất), rời cảng quốc tế Hạ Long để tham quan tuyến số 2 quen thuộc trên vịnh.
Chỉ 35 phút sau, tàu gặp giông lốc dữ dội và bị lật úp chỉ trong vài giây, biến một chuyến đi giữa thiên nhiên kỳ vĩ thành một thảm kịch hàng hải đau đớn.
35 đồng bào của chúng ta đă ra đi — trong đó có nhiều cháu nhỏ, có gia đ́nh chỉ c̣n lại một em bé sống sót. H́nh ảnh bốn người đàn ông bám theo một chiếc ghế trôi trên biển, một người trong số họ không thể cầm cự nổi đă buông tay, sẽ ám ảnh chúng ta măi.
Khung cảnh ấy không khác ǵ bộ phim Titanic, khi nhân vật Jack Dawson buông tay khỏi mảnh ván gỗ giữa biển lạnh...
Trong nỗi đau ấy, chúng ta không thể không đặt câu hỏi: V́ sao một thảm họa như vậy lại xảy ra?
Người ta bàn đến thiết kế tàu, điều kiện thời tiết, và cả việc cấp phép cho tàu rời bến. Nhưng trong bài viết này, tôi xin đặt một câu hỏi trọng yếu:
Thời gian cứu hộ – chúng ta có đến quá muộn không?
Hăy rút ra bài học đau đớn này, để ngăn ngừa những thảm họa trong tương lai.
A. MỘT D̉NG THỜI GIAN KHÔNG THỂ BIỆN MINH
12h55: Tàu rời bến.
~13h30: Tàu bị lật úp ở khu vực gần Ḥn Gà Chọi, sau 35 phút khởi hành.
~14h05: Trung tâm Quản lư Vịnh Hạ Long xác nhận tàu Biển Xanh 58 mất tín hiệu GPS.
~17h00: Theo lời kể của nạn nhân Đặng Anh Tuấn, phải “trên 3 tiếng” sau khi tàu ch́m mới thấy lực lượng cứu hộ.
👉 Một khoảng trống hơn 2 tiếng rưỡi kể từ lúc có tín hiệu khẩn cấp cho đến khi lực lượng cứu hộ chuyên trách tiếp cận hiện trường. Trong cứu nạn hàng hải, đó là một khoảng trống chết người.
B. KHI 20 PHÚT LÀ CÓ THỂ ĐẾN – V̀ SAO LẠI HƠN 2 GIỜ?
Tính toán thực tế cho thấy:
Cự ly từ bờ đến vị trí tàu ch́m chỉ khoảng 15 km
(tàu du lịch đi mất 35 phút)
Tàu cứu hộ chuyên dụng có thể đạt tốc độ 40–45 km/h, gấp đôi tốc độ tàu Vịnh Xanh
Tổng thời gian di chuyển chỉ cần 20–25 phút
Mà tại Vịnh Hạ Long, luôn có lực lượng Biên pḥng, Cảnh sát biển, Cảng vụ ứng trực 24/7 — để bảo vệ cho hơn 600 phương tiện du lịch hoạt động mỗi ngày.
Đó là chưa kể, nếu gần đó có tàu du lịch khác hoặc tàu ngư dân, họ cũng có thể tiếp cận sớm hơn nhiều.
⟹ Nếu nhận tín hiệu lúc 14h05, th́ 14h25 đă phải có mặt tại hiện trường.
⟹ Nhưng tại sao không phải 20 phút? Không phải 60 phút? Mà lại hơn 60 phút?
C. LỜI NHÂN CHỨNG: “KHI TRỜI GẦN XẨM TỐI MỚI THẤY HỌ ĐẾN”
Anh Đặng Anh Tuấn, một trong ba người sống sót trong nhóm 14 người bạn đồng hành, kể lại trong nước mắt tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh:
“Phải trên 3 tiếng đồng hồ sau, đợi rất lâu, khi trời gần xẩm tối th́ mới thấy lực lượng Biên pḥng đến. Thời khắc đó mới tự nhủ là ḿnh sống rồi.”
Trong khoảng thời gian đó, anh đă thoát ra từ khoang tàu, kéo được 4 người lên, nhưng chỉ 2 người c̣n sống. Anh cùng hai người khác bám vào phần nổi của xác tàu, trôi dạt giữa biển hàng giờ đồng hồ, và không một lực lượng cứu hộ nào tiếp cận.
D. DO THỜI TIẾT, LỖI HỆ THỐNG, LỖI QUẢN TRỊ...
Chúng ta có đầy đủ:
Hệ thống giám sát GPS
Tàu cứu hộ cao tốc
Lực lượng ứng trực chuyên nghiệp
Trạm Biên pḥng và Cảnh sát biển ngay trên vịnh
Thậm chí c̣n có cả máy bay trực thăng cứu hộ
Vậy v́ sao lại không thể xuất hiện trong 20 phút, mà cần đến 60 phút?
Nếu lư do là thời tiết xấu – th́ càng phải hành động khẩn cấp hơn.
Nếu lư do là không xác định được vị trí – th́ mất tín hiệu GPS chính là báo động đỏ.
Nếu lư do là chờ chỉ đạo – th́ cần xem lại toàn bộ quy tŕnh phản ứng khẩn cấp.
E. ĐÂY KHÔNG C̉N LÀ TAI NẠN – MÀ LÀ BÀI HỌC QUẢN TRỊ ĐAU ĐỚN
Thảm họa Vịnh Xanh 58 không chỉ cướp đi sinh mạng của hơn 35 con người, mà c̣n để lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống cứu hộ hàng hải tại một trong những địa danh du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam.
Đă đến lúc cần:
Xem xét toàn bộ quy tŕnh chỉ huy – phản ứng SAR (Search and Rescue) tại Hạ Long
Làm rơ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc triển khai cứu hộ chậm trễ
Thiết lập cơ chế tự động phản ứng, không cần “xin ư kiến”, khi nhận tín hiệu GPS mất hoặc báo nguy
Đặng Chương Ngạn
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
hoathienly19 (1 Week Ago), ngocmy (1 Week Ago)
 
Page generated in 0.04932 seconds with 9 queries