View Single Post
Old 06-01-2025   #33
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,191
Thanks: 29,946
Thanked 20,421 Times in 9,368 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 812 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

KHỦNG HOẢNG "VĂN HÓA ĐỌC" Ở SINH VIÊN
Tác giả: Anna Schmid FOCUS, thứ Bảy, ngày 31.5.2025
Người dịch: Nguyễn Nhật Lệ
Giáo sư lịch sử Michael Sommer: “Tôi đă từng nói với một đồng nghiệp rằng nếu muốn, tôi có thể biến sinh viên thành những người theo chủ nghĩa Quốc xă cuồng tín – bởi v́ họ hầu như đă mất năng lực phản biện.”
(DĐKP: Mặc dù đây là vấn đề của sinh viên Đức, nhưng cũng có giá trị chung cho mọi nơi, mà bậc cha mẹ nên lưu ư).
***
Giáo sư lịch sử Michael Sommer cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng, nhiều sinh viên trở nên lạc lơng trên ghế nhà trường đại học. Ông không phải là người duy nhất có quan điểm này.
Michael Sommer quan ngại về những diễn biến tại các trường đại học Đức . Hay đúng hơn là về những ǵ ông quan sát được ở một số sinh viên của ḿnh. Sommer làm giáo sư lịch sử cổ đại tại Đại học Carl von Ossietzky ở Oldenburg.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với “Welt”, ông giải thích: “Có một nhóm từ 20 đến 25 phần trăm sinh viên có thể xem là không phù hợp với trường đại học”. 20 phần trăm khác là những người có thành tích xuất sắc. “Và c̣n lại là nhóm ở giữa chiếm khoảng 60 phần trăm, nhóm mà trước đây chúng ta có thể nói là: Đúng, họ có thể không phải là ‘giới siêu đẳng’, nhưng thực ra chúng ta có thể làm việc với họ khá tốt.”
Giáo sư quan sát “cuộc khủng hoảng về đọc” tại các trường đại học Đức
Theo giáo sư, chính nhóm này giống như những đứa trẻ đáng lo lắng. Sommer cho biết: “Trong nhiều trường hợp, những điều này không c̣n phù hợp với kỳ vọng mà một định chế học thuật đ̣i hỏi ở sinh viên nữa”. Họ không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết lúc đầu cũng như không có tiềm năng phát triển cần thiết.
Theo quan điểm của ông, có một số lư do cho việc này. Ví dụ, vai tṛ của “văn hóa đọc” trong cuộc sống của học sinh ngày nay. Giáo sư chia sẻ với “Welt” rằng, trẻ em thường không c̣n được cha mẹ đọc sách cho nghe nữa.
“Sau này ở trường, phản hồi mà chúng tôi nhận được về cơ bản là: Vâng, các em rất tuyệt, các em không có vấn đề ǵ cả.” Theo quan điểm của ông, xă hội cũng có trách nhiệm, khi không tin cậy vào những hành vi hướng đến hiệu suất: “Bất kỳ ai giỏi, luôn nỗ lực và làm việc chăm chỉ đều được xem là những mọt sách.”
“Nếu muốn, tôi có thể biến họ thành những người theo chủ nghĩa Quốc xă cuồng tín – bởi v́ hầu như họ đă mất khả năng phản biện.”
Là một giáo sư lịch sử, Sommer quan sát hậu quả của sự phát triển này. Trong cuộc sống hàng ngày ở trường đại học, nhiều sinh viên ngày nay gặp vấn đề khi “học hết một tiếng rưỡi đồng hồ mà không từng liên tục vuốt màn h́nh điện thoại di động, hoặc lướt mạng trên máy tính xách tay, v.v.”
Một nghiên cứu năm 2023 của Đại học Paderborn cho thấy sự hiện diện của điện thoại thông minh cũng ảnh hưởng đến sự tập trung. Nghiên cứu phát hiện rằng, ngay cả khi điện thoại di động đă tắt, năng suất cũng trở nên hạn chế.
Nhưng Sommer cũng chỉ trích những điểm khác. Một tỷ lệ lớn sinh viên đại học gặp khó khăn khi đọc “những văn bản có độ khó trung b́nh”. Theo quan điểm của Sommer, cuộc khủng hoảng „văn hóa đọc“ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng sau này.
“Tôi thấy điều đó ở sinh viên của ḿnh. Một số em tin vào mọi thứ”, ông cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với WELT Online. “Tôi đă từng nói với một đồng nghiệp rằng nếu muốn, tôi có thể biến họ thành những người theo chủ nghĩa Quốc xă cuồng tín – bởi v́ họ hầu như đă mất năng lực phản biện.”
Xu hướng học thuật hóa ở Đức
Về cơ bản, Sommer tin rằng các trường đại học đă “quá sức”. Đây không phải là một ư tưởng mới. Trong nhiều năm đă có cuộc tranh luận về việc liệu nước Đức có “quá coi trọng học thuật” hay không. Có nhiều người bắt đầu vào đại học, khi lẽ ra họ nên tham gia chương tŕnh đào tạo nghề chăng? Một điều rơ ràng là: nhiều công ty ngày càng gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự cho các vị trí đào tạo học việc.
Theo Cục Thống kê Liên bang, có khoảng 2,86 triệu sinh viên theo học tại các trường đại học Đức trong học kỳ mùa đông vừa qua. So với năm trước, tổng số đă tăng nhẹ. Con số này cũng gần bằng mức cao nhất mọi thời đại của năm 2021 – khi đó chỉ hơn 2,9 triệu sinh viên một chút.
Xu hướng học thuật hóa mà nhiều phương tiện truyền thông đă đưa tin trong nhiều năm qua được thể hiện rơ qua biểu đồ do Statista tạo ra. So với những năm 2000, số lượng sinh viên ở Đức đă tăng đáng kể. Vào thời điểm đó, con số này chỉ dưới hai triệu.
Nữ giáo sư luật: Một phần ba sinh viên “quá sức, thiếu động lực, tự đánh giá quá cao bản thân”
Thực ra, Sommer không phải là người duy nhất đưa ra lời phán xét nghiêm khắc đối với sinh viên. Nữ giáo sư luật Zümrüt Gülbay-Peischard, giảng dạy tại Đại học Khoa học Ứng dụng Anhalt ở Bernburg, mô tả những t́nh trạng tương tự. Bà thậm chí c̣n viết một cuốn sách về những quan sát của ḿnh về cuộc sống thường ngày ở trường đại học. Nó có tựa đề là “Hoàng hôn của học thuật” (Akadämlich).
Những tuyên bố quan trọng được phản ánh trong một số cuộc phỏng vấn. Ví dụ, Gülbay-Peischard nói với “Spiegel” vào tháng 4 : “Những ǵ tôi mô tả là điều tôi trải qua hàng ngày: sự thờ ơ, liên tục với lấy điện thoại di động, khó khăn trong việc đưa ra những thỏa thuận đơn giản nhất.”
Bà tiếp tục: “Ngày nay, số lượng sinh viên nộp bài đúng hạn ít hơn nhiều so với mười năm trước. Thay vào đó, ngày càng có nhiều sinh viên yêu cầu gia hạn – với những lư do sáng tạo nhất.” Những quan sát của bà liên quan đến khoảng một phần ba số sinh viên. Theo giáo sư luật, nhóm thứ ba này “quá tải, thiếu động lực, tự đánh giá quá cao bản thân và do đó hoàn toàn là ngồi không đúng chỗ “.
Niềm vui trí tuệ có bị bỏ lại phía sau không?
Nhiều sinh viên cũng thiếu kỹ năng đánh vần vững chắc . “Gần đây tôi đă chấm 400 bài khảo hạch – không bài nào không có lỗi. Tôi không thấy điều này là quá nghiêm trọng, nhưng khoảng một nửa trong số đó có vấn đề nghiêm trọng về cấu trúc hành văn và cách diễn đạt”, bà nói với “Spiegel”.
Nh́n chung, có sự chỉ trích mạnh mẽ đối với học sinh ngày nay. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với “Welt”, Sommer cũng thừa nhận rằng đội ngũ giảng viên trường đại học cũng phải chịu trách nhiệm cho t́nh h́nh hiện tại.
“Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của họ thông qua một số phương pháp sư phạm đại học, như làm việc nhóm và nhiều hoạt động khác”, giáo sư lịch sử cho biết. “Và tôi ngờ rằng với cách tiếp cận này, niềm vui của trải nghiệm trí tuệ sẽ hoàn toàn mất đi.”
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04425 seconds with 9 queries