R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 34,825
Thanks: 29,799
Thanked 20,267 Times in 9,276 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 808 Post(s)
Rep Power: 84
|
PHẦN 2)
BẢN CHẤT CỦA QUYỀN LỰC QUỐC GIA.
Trong cách sử dụng thông thường, thuật ngữ 'Quốc gia' có nghĩa là liên quan đến quốc gia.
Theo đó, quyền lực quốc gia có nghĩa là quyền lực của một quốc gia. Tuy nhiên, trong bối cảnh quyền lực quốc gia, thuật ngữ 'quốc gia' không mang cùng ư nghĩa như trong Khoa học Chính trị.
Khoa học Chính trị định nghĩa quốc gia là một nhóm dân số gắn kết với nhau bởi ư thức mạnh mẽ về quốc tịch dựa trên chủng tộc, tôn giáo, quê hương, ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa, nhu cầu kinh tế, v.v. chung.
Tuy vậy quyền lực quốc gia lại do nhóm những người ra quyết định. Họ là các chính khách, nhà ngoại giao thực hiện quyền lực thay mặt cho quốc gia. Cụ thể hơn, đó là quyền lực của những người ra quyết định xây dựng và thực hiện chính sách đối ngoại của quốc gia và do đó cố gắng đảm bảo các mục tiêu quốc gia.
Quyền lực quốc gia không có nghĩa là quyền lực của toàn thể dân chúng của quốc gia đó. Nó chỉ là một mối liên hệ tâm lư khiến người dân coi quyền lực của những người ra quyết định là quyền lực của chính họ.
Sự gia tăng quyền lực của một quốc gia thực sự có nghĩa là sự gia tăng quyền lực của những người ra quyết định, chính khách và nhà ngoại giao của quốc gia đó để đảm bảo các mục tiêu v́ lợi ích quốc gia.
Do đó, khi chúng ta nói về quyền lực quốc gia trong chính trị quốc tế, chúng ta thực sự đề cập đến quyền lực của những người ra quyết định của một quốc gia theo khả năng đảm bảo lợi ích quốc gia của quốc gia họ.
8 ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA QUYỀN LỰC QUỐC GIA.
Quyền lực quốc gia có tính chất không ổn định, năng động và do đó phải được đánh giá liên tục hoặc ít nhất là định kỳ và thường xuyên để hiểu được vai tṛ của quốc gia trong quan hệ quốc tế. Quyền lực quốc gia luôn năng động. Một quốc gia hùng mạnh có thể trở nên ít hùng mạnh hơn hoặc hùng mạnh hơn trong tương lai.
Sau đây là một số đặc điểm quan trọng nhất của quyền lực quốc gia trong chính trị:
1. Quyền lực quốc gia vừa là phương tiện vừa là mục đích trong quan hệ quốc tế:
Quyền lực quốc gia là phương tiện để kiểm soát hành vi của các quốc gia khác nhằm đạt được mục đích nhất định. Nó được công nhận khi quốc gia có thể đảm bảo các giá trị mong muốn—ḥa b́nh, an ninh, tiến bộ, phát triển, địa vị và nhiều quyền lực hơn. Các quốc gia sử dụng quyền lực để đảm bảo lợi ích của ḿnh trong quan hệ quốc tế. Điều này khiến quyền lực trở thành phương tiện trong quan hệ giữa các quốc gia.
Các quốc gia muốn có quyền lực không chỉ cho nhu cầu trước mắt mà c̣n cho nhu cầu tương lai của họ. Họ luôn cố gắng xây dựng một nguồn dự trữ quyền lực và theo đuổi quyền lực như một mục đích. Do đó, quyền lực giống như tiền bạc là một phương tiện nhưng nó chủ yếu được theo đuổi như một mục đích.
2. Quyền lực quốc gia là khả năng đảm bảo các mục tiêu v́ lợi ích quốc gia:
Quyền lực quốc gia là khả năng hoặc năng lực của một quốc gia trong việc tác động hoặc thay đổi hành vi của các quốc gia khác nhằm bảo đảm các mục tiêu v́ lợi ích quốc gia của ḿnh. Đây là mối quan hệ mà một quốc gia hùng mạnh có thể đạt được các mục tiêu mong muốn về lợi ích quốc gia trong quan hệ quốc tế. Quyền lực quốc gia của một quốc gia được đo lường theo khả năng bảo đảm các mục tiêu và mục đích của ḿnh trong quan hệ quốc tế.
3. Quyền lực quốc gia có tính chất động và tương đối:
Quyền lực quốc gia luôn liên quan đến thời gian và nguồn lực. Quyền lực của một quốc gia phải được phân tích thông qua việc phân tích năng lực và khả năng của quốc gia đó cũng như bằng cách so sánh quyền lực quốc gia của quốc gia đó với các quốc gia khác.
Quyền lực quốc gia có tính chất không ổn định, năng động và do đó phải được đánh giá liên tục hoặc ít nhất là định kỳ và thường xuyên để hiểu được vai tṛ của quốc gia trong quan hệ quốc tế. Quyền lực quốc gia luôn năng động. Một quốc gia hùng mạnh có thể trở nên ít hùng mạnh hơn hoặc hùng mạnh hơn trong tương lai.
Điều này phụ thuộc vào những thay đổi trong tiềm năng quyền lực của các quốc gia khác cũng như vào các thành phần khác nhau của quyền lực quốc gia. Quyền lực của một quốc gia luôn liên quan đến quyền lực của các quốc gia khác, đặc biệt là quyền lực của các đối thủ của quốc gia đó. Năm 1990, sự sụp đổ của Liên Xô và sự suy yếu quyền lực của Nga đă đóng vai tṛ là nguồn gốc cho sự gia tăng quyền lực của Hoa Kỳ trong quan hệ quốc tế.
4. Không có hai quốc gia nào có sức mạnh ngang nhau:
Hơn nữa, cần lưu ư rằng không có hai quốc gia nào có hoặc có thể có sức mạnh tuyệt đối ngang nhau. Chỉ có thể có sự ngang bằng sơ bộ giữa hai siêu cường quốc hoặc cường quốc lớn hoặc cường quốc chính có sức mạnh ngang nhau. Sức mạnh của một quốc gia luôn lớn hơn hoặc nhỏ hơn sức mạnh của mọi quốc gia khác.
5. Có một số yếu tố cơ bản của quyền lực quốc gia:
Sức mạnh quốc gia thường được phân tích và đánh giá dựa trên năng lực của một quốc gia được xác định dựa trên một số yếu tố như Địa lư, Dân số, Năng lực công nghiệp, Ngoại giao, sẵn sàng quân sự, sức mạnh kinh tế, chất lượng lănh đạo và Chính phủ, v.v. Tất cả các yếu tố này phải được phân tích cả về mặt định lượng và định tính để đánh giá sức mạnh quốc gia của một quốc gia.
6. Khả năng thực tế và tiềm năng:
Hơn nữa, nỗ lực phân tích sức mạnh của một quốc gia phải tập trung vào cả phân tích sức mạnh thực tế cũng như sức mạnh tiềm tàng của một quốc gia.
Sức mạnh thực tế là sức mạnh có sẵn ngay lập tức, trong khi sức mạnh tiềm tàng là sức mạnh có thể được tạo ra trong các t́nh huống khủng hoảng và thời điểm cần thiết.
Nó đề cập đến khả năng quản lư khủng hoảng cũng như khả năng có sẵn sức mạnh trong những năm tới.
7. Quyền lực quốc gia với các giá trị thể hiện trong quan hệ quốc tế:
Mỗi quốc gia đều t́m cách sử dụng sức mạnh của ḿnh để bảo vệ lợi ích quốc gia trong quan hệ quốc tế. Chính đặc điểm này khiến chúng ta coi quan hệ quốc tế là một quá tŕnh đấu tranh giành quyền lực.
Bản chất của cuộc đấu tranh giành quyền lực này chỉ có thể được phân tích thông qua việc phân tích sức mạnh quốc gia của các quốc gia khác nhau.
Trên thực tế, lợi ích quốc gia lớn nhất của một quốc gia là duy tŕ và tăng cường sức mạnh quốc gia. Đó là phương tiện để thực hiện các nhu cầu và nguyện vọng của một quốc gia. Như vậy, trên cơ sở phân tích sức mạnh quốc gia, chúng ta có thể đánh giá tầm quan trọng và vai tṛ của một quốc gia trong chính trị quốc tế.
8. Quyền lực quốc gia vừa là cơ sở vừa là phương tiện của chính sách đối ngoại:
Quyền lực quốc gia là nền tảng của chính sách đối ngoại của một quốc gia. Chỉ có chính sách đối ngoại đó mới có thể có hiệu quả trong việc đảm bảo các mục tiêu lợi ích quốc gia được hỗ trợ bởi quyền lực quốc gia đầy đủ. Khả năng hành động của các chính khách và nhà ngoại giao phụ thuộc vào quyền lực quốc gia trong quá tŕnh gây ảnh hưởng đến quốc gia khác.
(C̣n tiếp)
__________________
|