NGHỊ QUYẾT ĐỂ LÀM G̀
Nhiệm kỳ trước, chưa thấy nghị quyết nào thật sự lợi ích cho dân. Gần đây đảng ban hành 4 nghị quyết (NQ) 'trụ cột', gồm: 57 (khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo), 59 (hội nhập quốc tế), 68 (phát triển kinh tế tư nhân), 66 (xây dựng và thi hành pháp luật).
- NQ 57: công nhân làm thuê lắp ráp, nhà đầu tư không chuyển giao công nghệ trong sản phẩm. Xuất khẩu lao động hầu hết việc đẳng cấp thấp. Năng suất lao động người Việt so khu vực cũng thấp. Thời Thủ Phúc giục nhanh chân nhảy lên đoàn tàu công nghệ 4.0 theo cách 'đi tắt đón đầu' để khỏi bị tụt hậu. Không đóng góp đ̣i có phần, rơ ràng không dễ.
- NQ 59: bị Mỹ áp thuế, vừa đàm phán vừa chạy khắp t́m chỗ xuất khẩu. Với lối làm ăn hiện nay th́ lâu dài quan hệ đâu cũng không ổn. Dựa tiếp Trung Quốc không thoát khỏi thân phận 'thuộc địa' bị động. Hội nhập để đất nước chủ quyền và thịnh vượng, c̣n để ghi đếm thêm nhiều đối tác toàn diện cũng chỉ h́nh thức, hô hào thắng lợi ngoại giao chỉ tự hăo.
- NQ 68: cơ bản cam kết ǵ với kinh tế tư nhân, xác định 'sống c̣n' cho ai. Cho dân giàu nước mạnh th́ hăy ban hành cụ thể luật bảo vệ tư nhân gồm kinh tế hộ gia đ́nh, doanh nghiệp nhỏ và vừa không bị tiếp tục 'vặt lông'. Dân cần tôn trọng tối đa quyền tư hữu và nhà nước dừng can thiệp điều chỉnh thô bạo, không cần 'nghị quyết túi áo, thông báo túi quần'.
- NQ 66: ngay khâu soạn luật đă lồng lợi ích nhóm. Sau đó theo kẽ hở xử phạt dân, ḅn rút kinh tế nhà nước và dùng tư nhân 'chân rết đỏ' lũng đoạn xă hội. Ngay cả khi pháp luật đúng, văn bản dưới luật vẫn lèo lái thi hành sai lệch. Đơn cử đấu thầu đúng luật chỉ h́nh thức che đậy cuộc đấu 'quân đỏ' thắng 'quân xanh' th́ sao có luật công bằng nghiêm minh.
Từ chuyên môn công an, TBT bỗng có lắm 'vuốt sắc' chỉ đạo, cũng là do một nhóm tham mưu gắn vào. Sau nghị quyết, bước tiếp là thực hiện kèm theo phân bổ kinh phí. Khả năng xử lư các bất cập trên chưa thấy, mà tốn ngân sách th́ đă chắc chắn.
X.D
__________________
|