BẪY NỢ 8,4 TỶ USD: KẾT ĐƯỜNG SẮT NỐI HIỂM HOẠ
50 năm kể từ 1975, nhà cầm quyền không phát triển nổi đường sắt trong nước, vừa lên kế hoạch đă ưu tiên kết nối với Trung Quốc ngay. Vậy ai mới là “ngụy quyền”?
Thủ tướng Chính phủ vừa kư Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Pḥng trong năm 2025. Dự án có mức đầu tư khoảng 8,4 tỷ USD, kết nối thẳng sang nhà anh bạn hàng xóm 16 chữ vàng.
Kinh nghiệm xương máu từ Lào: Đường sắt Boten–Viêng Chăn trị giá 5,9 tỷ USD đă đẩy Lào vào bẫy nợ khi 60% vốn đầu tư (tương đương 3,5 tỷ USD) phải vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. 40% số tiền c̣n lại bị yêu cầu chi trả ngay khi vừa khởi công để trang trải chi phí ban đầu. Lào phải góp 730 triệu USD, phần c̣n lại 480 triệu USD tiếp tục vay từ Trung Quốc.
Bài học bẫy nợ Cát Linh–Hà Đông vẫn chưa đủ sao? Chính quyền Cộng sản Việt Nam sập bẫy biết chắc mà vẫn đút cổ vào, v́ lại quả quá lớn. Đời bố ăn rồi, đời con ra nước ngoài sống, chứ có phải gồng ḿnh lên mà trả nợ đâu. Đất nước, tổ quốc vốn dĩ không có trong đầu những kẻ này.
Hạnh Nhân
__________________
|