R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,193
Thanks: 29,947
Thanked 20,443 Times in 9,369 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 812 Post(s)
Rep Power: 85
|
SỐ PHẬN NGHIỆT NGĂ CỦA NGƯỜI LÍNH XE TĂNG 390 HÚC ĐỔ CỔNG DINH ĐỘC LẬP
Ngày 30 tháng 4 năm 1975, chiếc xe tăng mang số hiệu 390 húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập ở Sài G̣n. H́nh ảnh ấy được chụp lại, lưu truyền và trở thành biểu tượng cho một ngày kết thúc chiến tranh. Nhưng khoảng 40 năm sau, một trong những người lính ngồi trên chiếc xe tăng ấy – ông Lê Văn Phượng – lại lao vào một cuộc chiến khác, thầm lặng, kéo dài, và đầy cay đắng: cuộc chiến đi đ̣i lại mảnh đất nhỏ bé của gia đ́nh.
Ông Lê Văn Phượng là một trong bốn người lính trên xe tăng 390 năm đó. Sau chiến tranh, ông trở về với tấm thẻ thương binh loại 3/4 và một cơ thể mang thương tích. Không danh vọng, không bổng lộc, ông sống âm thầm ở phường Ngô Quyền, thị xă Sơn Tây, Hà Nội. Ở đó, gia đ́nh ông có một ao nước rộng gần 500 mét vuông – phần đất mà cha ông đă khai phá từ thập niên 1960, dùng để thả cá, trồng rau suốt hơn nửa thế kỷ.
Thế nhưng, mảnh đất gắn liền với kư ức và sinh kế ấy bỗng trở thành đối tượng bị chính quyền thu hồi, chia lô, đem đấu giá. Gia đ́nh ông Phượng không có sổ đỏ, dù thực tế đă sử dụng ổn định qua nhiều thế hệ. Khi ông bắt đầu gửi đơn khiếu nại, tranh đấu để đ̣i quyền sở hữu hợp pháp, ông bị coi là “tiêu cực”, “gây rối” – một danh xưng hoàn toàn đối lập với “người anh hùng” mà xă hội từng phong cho ông trong thời chiến.
Không c̣n tiếng súng, nhưng cuộc đời ông bước vào một cuộc chiến khác – lặng lẽ và đau đớn hơn. Hành tŕnh đ̣i đất đưa ông từ trụ sở này đến cơ quan kia, đơn từ, giấy tờ, lời từ chối, những cái lắc đầu vô cảm. Nỗi tủi hờn càng lớn khi vào mỗi dịp 30/4, người ta lại t́m đến ông để nhắc lại khoảnh khắc xe tăng húc đổ cổng Dinh, nhưng lại dặn ông “đừng kể chuyện đ̣i đất”, v́ “không có lợi”.
Với người lính già ấy, vết thương không nằm trên cơ thể. Nó nằm trong sự lăng quên của xă hội, trong cách người ta chỉ nhớ đến ông như một biểu tượng quá khứ – nhưng lại không nh́n nhận hiện thực ông đang sống. Khi ông mất vào năm 2016, nỗi oan ức ấy vẫn chưa được giải quyết. Mảnh đất ao mà cha ông khai hoang, mà ông ǵn giữ cả đời, vẫn nằm ngoài tầm tay.
Có lẽ, điều đau ḷng nhất không phải là mất đất, mà là mất niềm tin. Ông từng đặt cả tuổi trẻ của ḿnh vào một lư tưởng, từng xông pha giữa chiến trận. Nhưng sau ḥa b́nh, ông chỉ là một người dân thấp cổ bé họng, sống trong vùng mờ của lịch sử: không ai phủ nhận ông từng chiến đấu, nhưng cũng chẳng ai đứng ra bênh vực khi ông bị đối xử bất công.
Không có ǵ đáng tự hào trong một ngày mà sau đó, người lính phải lê bước suốt nhiều năm chỉ để đ̣i lại chút công lư. Không có ǵ vinh quang nếu những người từng cầm súng hôm qua, hôm nay phải sống như kẻ đứng bên lề xă hội. H́nh ảnh chiếc xe tăng húc đổ cánh cổng lớn giờ đây trở thành biểu tượng buồn: đằng sau tiếng máy rền vang là cuộc đời trầm lặng, cạn kiệt và bị bỏ rơi của một con người.
Và cũng không có ǵ đáng quên hơn một xă hội không c̣n biết xấu hổ khi để cho người lính già ấy chết đi trong thiệt tḥi và im lặng. Số phận của ông Lê Văn Phượng buồn bă thay lại là minh chứng cho câu nói: VẮT CHANH BỎ VỎ.
Thế Bảo
__________________
|