R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Nov 2006
Posts: 28,297
Thanks: 28,666
Thanked 18,796 Times in 8,442 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 774 Post(s)
Rep Power: 76
|
Các cuộc tẩy chay v́ cuộc chiến thương mại của Trump đă làm giảm lưu lượng giao thông xuyên biên giới và thúc đẩy các hội đồng du lịch phải điều chỉnh lại các chiến dịch quảng cáo khi du khách Canada chuyển kế hoạch nghỉ dưỡng của họ sang Mexico và những nơi khác.
Michael Mortensen đă mong chờ được dành hai tuần ở Hawaii cùng gia đ́nh vào tháng trước, nhưng ḷng yêu nước không cho phép anh làm vậy.
Nhà tư vấn phát triển và quy hoạch đô thị có trụ sở tại Vancouver cho biết anh từ chối chi tiền ở phía nam biên giới trong khi Tổng thống Donald Trump "áp thuế quan ngu ngốc và gây hỗn loạn" cho cả người Mỹ và người Canada.
Mortensen, 58 tuổi, đă lập ngân sách khoảng 10.000 đô la cho chỗ ở, thức ăn và giải trí, nhưng hiện anh đang khám phá những điểm đến thay thế bỏ qua Hoa Kỳ "thậm chí không quá cảnh". Anh nói thêm rằng anh đă viết thư cho thống đốc Hawaii và hội đồng du lịch của tiểu bang để giải thích quyết định của ḿnh.
Cuộc chiến thương mại leo thang của Trump chống lại các đồng minh và đối tác thương mại thân cận nhất của Hoa Kỳ không chỉ làm rung chuyển thị trường chứng khoán và gây ra sự trả đũa từ Bắc Kinh, Brussels và Ottawa. Nó cũng đang thúc đẩy phản ứng dữ dội từ những người tiêu dùng b́nh thường ở bên kia biên giới phía bắc.
Theo một cuộc khảo sát tuần trước của công ty nghiên cứu thị trường Leger của Canada, hai phần ba người Canada cho biết họ đă giảm đáng kể việc mua các sản phẩm của Mỹ tại các cửa hàng (68%) và trực tuyến (65%) và 59% cho biết họ ít có khả năng đến thăm Hoa Kỳ trong năm nay hơn là năm 2024. Khoảng 36% người Canada có kế hoạch du lịch đến Hoa Kỳ cho biết họ đă hủy bỏ các kế hoạch đó.
Một cuộc thăm ḍ riêng trong tháng này do Approach Tours có trụ sở tại Montreal thực hiện cho thấy sự phản đối thậm chí c̣n cao hơn ở những người Canada lớn tuổi, với ba phần tư số người được hỏi ở độ tuổi 55 trở lên cho biết họ tránh các chuyến đi đến Hoa Kỳ.
Người Canada ước tính đă thực hiện 20,4 triệu chuyến thăm đến Hoa Kỳ vào năm ngoái, con số này dự kiến sẽ tăng hơn một triệu vào năm 2025, theo Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ. Nhưng nhóm ngành này đă cảnh báo vào tháng trước rằng ngay cả khi lượng khách du lịch giảm 10% th́ cũng sẽ khiến chi tiêu bị mất 2,1 tỷ đô la và 14.000 việc làm. Cơ quan thống kê của Canada đă báo cáo rằng lượng khách du lịch bằng ô tô của Canada đến Hoa Kỳ đă giảm 23% vào tháng trước so với tháng 2 năm 2024 và lượng khách du lịch khứ hồi bằng máy bay của cư dân giảm 2,4%.
Lisa Shea, một giáo sư tiếng Anh tại trường đại học ở Gatineau, Quebec, có kế hoạch đến thăm nhiều thành phố ở California cùng ba người bạn thân nhất của ḿnh vào tháng 6. Nhưng "với t́nh h́nh chính trị hiện tại", cô cho biết họ đang cân nhắc hủy và chịu lỗ cho các chuyến bay không được hoàn lại của ḿnh.
Shea, 56 tuổi, cho biết: "Tôi thích hướng các khoản đầu tư của ḿnh vào các thị trường mà sự ổn định và tôn trọng lẫn nhau là ưu tiên hàng đầu".
Một số người Canada có kế hoạch tránh xa Hoa Kỳ cho đến khi Trump hết nhiệm kỳ.
Cam Hayden, 69 tuổi, chủ sở hữu của Edmonton Blues Festival và là khách quen của các sự kiện nhạc blues Mỹ trên khắp Hoa Kỳ, cho biết ông sẽ tẩy chay đất nước này cho đến khi "một số cảm giác b́nh thường trở lại", gọi đó là "vấn đề lương tâm".
Sam Chungyampin, 39 tuổi, cũng có cảm nhận tương tự. Anh rất hào hứng với đội h́nh của Coachella năm nay nhưng sẽ bỏ qua lễ hội âm nhạc California mà anh đă tham dự ba lần trước đó.
"Tôi không có kế hoạch đến Hoa Kỳ trong bốn năm tới", chuyên gia tư vấn tiếp thị có trụ sở tại Vancouver cho biết. Trump đang "khiến mọi người đau đầu. Tôi phát ngán với điều này", anh nói.
Một phát ngôn viên của Nhà Trắng đă không trả lời yêu cầu b́nh luận. Tổng thống đă nhiều lần bác bỏ những lời chỉ trích về thuế quan của ḿnh và hứa rằng chúng sẽ tạo ra doanh thu khổng lồ cho người Mỹ. "Chúng ta sẽ trở nên giàu có đến mức bạn sẽ không biết phải tiêu hết số tiền đó vào đâu", ông nói vào tuần trước.
“Có một tâm trạng quốc gia đang trở nên chua chát đối với Hoa Kỳ”, Christian Wolters, chủ tịch Canada kiêm tổng giám đốc tiếp thị Bắc Mỹ tại công ty tổ chức tour du lịch Intrepid Travel cho biết. Ông cho biết nhiều khách hàng Canada đang chuyển hướng khỏi Hoa Kỳ để đi du lịch trong nước hoặc đi các chuyến bay chặng ngắn đến các điểm đến như Mexico và Costa Rica.
Khi các mối đe dọa về thuế quan vẫn c̣n lơ lửng vào tháng trước, Air Canada đă nói với các nhà đầu tư rằng họ sẽ chủ động giảm công suất vào tháng 3 đến Las Vegas và các điểm đến giải trí khác ở Florida và Arizona vốn thường được du khách Canada ưa chuộng. Một phát ngôn viên của hăng hàng không này cho biết tuần trước rằng t́nh h́nh vẫn "rất bất ổn" và từ chối b́nh luận thêm.
Vào giữa tháng 2, giám đốc điều hành của WestJet có trụ sở tại Calgary đă nói với CTV News của Canada rằng họ đă chứng kiến nhu cầu đi du lịch Hoa Kỳ của người Canada giảm "rất đáng kể" 25% kể từ khi Trump công bố thuế quan. Một phát ngôn viên của WestJet cho biết sự thay đổi trong việc đặt chỗ đó vẫn tiếp tục, với các điểm đến của Mexico và Caribe được hưởng lợi từ việc giảm sự quan tâm đến các điểm đến của Hoa Kỳ.
Chỉ cách Toronto ba giờ bay, Bermuda đang sẵn sàng phát triển nhờ xu hướng này. Hamilton Princess & Beach Club cho biết họ đă nhận được ít nhất 10 yêu cầu từ người Canada trong tuần qua muốn di dời hoặc lên kế hoạch cho các sự kiện kinh doanh, đám cưới và chuyến đi giải trí mới tại đây vào mùa hè này. Hiện tại, khu nghỉ dưỡng này dự báo doanh thu từ thị trường Canada sẽ tăng 20% do nhu cầu tăng đột biến gần đây.
Theo Discover the Palm Beaches, người Canada chiếm khoảng 40% lượng du khách quốc tế đến Quận Palm Beach của Nam Florida vào năm ngoái. Tổ chức du lịch địa phương ước tính những chuyến thăm đó đă tạo ra tác động kinh tế hàng năm lên tới nửa tỷ đô la. Lo lắng về việc cắt giảm chi tiêu, nhóm cho biết họ đă nhanh chóng điều chỉnh lại chiến dịch quảng cáo tại Toronto, nơi họ đă có một sự kiện tiếp thị trong nhiều tháng.
"Chuyến đi đă chuyển sang duy tŕ mối quan hệ bền chặt của chúng tôi với các phương tiện truyền thông và khách hàng Canada", Giám đốc điều hành Milton Segarra cho biết. Ông cho biết thay v́ chỉ nêu bật các điểm tham quan địa phương mới, "chúng tôi cũng sẽ chia sẻ các ưu đăi và giao dịch đặc biệt để nhấn mạnh giá trị của điểm đến đối với những người tham dự".
Tại Thousand Islands trên Sông St. Lawrence, một khu nghỉ mát nổi tiếng nằm giữa phía bắc New York và phía nam Ontario, lượng hành khách tại biên giới đă giảm 3% vào tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 12% trong hai tuần đầu tiên của tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, Hội đồng Du lịch Quốc tế 1000 Đảo cho biết.
Corey Fram, giám đốc hội đồng cho biết các chiến dịch tiếp thị cho khu vực này thường mang tính song phương, giới thiệu các điểm tham quan của Canada cùng với các điểm tham quan của Mỹ, "v́ chúng tôi biết điều đó khiến chúng tôi trở nên độc đáo. Nhưng hiện tại, việc thực hiện điều đó là một thách thức v́ chúng tôi đang gặp phải sự phản đối đối với các quảng cáo".
T́nh h́nh tương tự cũng xảy ra ở đầu bên kia của Hồ Ontario, nơi một nhóm du lịch khu vực Niagara gần đây cho biết họ đang "tích cực sửa đổi chiến dịch Buffalo Loves Canada của chúng tôi". Lượng hành khách qua biên giới trên bốn cây cầu quốc tế của khu vực đă giảm hơn 14% vào tháng trước so với năm trước, nhóm cho biết, và lượng hành khách từ Canada truy cập vào trang web của nhóm đă giảm 45%.
Hội đồng 1000 đảo hiện đang điều chỉnh hoạt động tiếp thị của ḿnh để cho khán giả Mỹ thấy những điểm tham quan ở phía biên giới Hoa Kỳ và làm ngược lại ở Canada. Đồng thời, họ đang triển khai một khẩu hiệu đầy hy vọng, chia đôi sự khác biệt: "1000 đảo. Nơi chúng ta luôn gặp nhau ở giữa".
Blogger du lịch Liisa Ladouceur, 51 tuổi, sống tại Toronto, cũng đang chia sẻ sự khác biệt. Cô đă hủy chuyến đi đến Las Vegas vào tháng 3 nhưng sẽ đến Detroit vào tháng 4 cùng người bạn thân nhất của ḿnh để tham dự một buổi ḥa nhạc mà họ đă mua vé từ nhiều tháng trước.
Nhưng thay v́ dành một kỳ nghỉ cuối tuần dài và khoảng 1.000 đô la ở Motor City cho chỗ ở, mua sắm, ăn uống và bảo tàng, họ sẽ vào Hoa Kỳ để xem triển lăm và sau đó băng qua Sông Detroit, nghỉ qua đêm tại Windsor, Ontario, trước khi về nhà.
“Tôi khuyên người Canada nên chi tiền du lịch giải trí của họ ở đây — hoặc bất kỳ nơi nào khác ngoài Hoa Kỳ, thực sự là vậy,” Ladouceur nói. “Giờ đây, điều đó giống như một nghĩa vụ vậy.”
__________________
|