VietBF - View Single Post - USA Việt Nam không sợ ǵ, chỉ sợ Trump áp thuế -Vietnam is not afraid of anything, just afraid of Trump imposing tariffs.
View Single Post
Old 03-02-2025   #20
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 32,547
Thanks: 28,980
Thanked 19,340 Times in 8,815 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 788 Post(s)
Rep Power: 80
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ 9, sáng ngày 19/2, Quốc hội csVN đă thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng tương đương gần 8,4 tỷ Mỹ kim, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2030. Đằng sau quyết định chóng vánh, thiếu minh bạch và đầy mùi lợi ích nhóm này là hàng loạt vấn đề khiến dư luận không khỏi hoài nghi và lo lắng về tương lai của nền kinh tế, an ninh quốc gia. Khi nhắc tới các dự án đường sắt có yếu tố Trung Quốc, không thể không nhắc đến tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Dự án khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu Mỹ kim . Tuy nhiên, sau hàng loạt lần đội vốn và chậm tiến độ, con số này đă bị đẩy lên 868 triệu Mỹ kim – tăng 57% so với kế hoạch. Trong đó, vốn vay từ Trung Quốc tăng từ 419 triệu Mỹ kim lên 669 triệu Mỹ kim , biến Việt Nam thành con nợ dài hạn.
Mất một thập kỷ để hoàn thành 13 km đường sắt, chất lượng và hiệu quả khai thác của dự án này tiếp tục là chủ đề gây tranh căi. Những hệ lụy từ việc phụ thuộc vào nhà thầu Trung Quốc không chỉ dừng ở các vấn đề kỹ thuật mà c̣n ảnh hưởng tới kinh tế, xă hội và đặc biệt là chủ quyền quốc gia. Câu hỏi đặt ra: Liệu tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Pḥng có đi vào “vết xe đổ” của dự án Cát Linh – Hà Đông hay không? Với số vốn lên tới gần 8,4 tỷ Mỹ kim , nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ là hoàn toàn hiện hữu. Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu dự án tiếp tục kéo dài và trở thành gánh nặng nợ công khổng lồ?
Chưa bàn đến hiệu quả kinh tế hay lợi ích phát triển, rơ ràng khoản vay hàng tỷ Mỹ kim này sẽ làm tăng thêm gánh nặng nợ công. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến cuối năm 2023, nợ công của Việt Nam ước tính khoảng 39 – 40% GDP . Nếu tính cả các khoản vay mới, con số này có thể c̣n gia tăng đáng kể. Mỗi người dân từ khi sinh ra đă phải gánh một phần nợ công, và những dự án quy mô lớn, thiếu minh bạch như tuyến đường sắt này lại càng làm trầm trọng thêm t́nh trạng đó. Lạm phát, tăng thuế, cắt giảm phúc lợi xă hội là những hậu quả dễ thấy khi nợ công tăng cao.
Ai sẽ bảo đảm rằng, sau khi dự án hoàn thành, người dân không phải trả giá bằng sự suy giảm mức sống và cơ hội phát triển trong tương lai? Và ai sẽ chịu trách nhiệm khi dự án lại đội vốn gấp đôi, gấp ba? Hay rồi mọi thứ sẽ lại “ch́m xuồng”, c̣n dân đen tiếp tục oằn ḿnh trả giá bằng thuế má, lạm phát và đời sống ngày càng bấp bênh? Một khía cạnh đáng lo ngại khác chính là an ninh quốc gia. Nếu nhà thầu Trung Quốc tiếp tục được trao quyền từ cung cấp vốn, xây dựng, kỹ thuật cho đến vận hành tuyến đường sắt kéo dài qua nhiều tỉnh phía Bắc, th́ đây là lỗ hổng nghiêm trọng về chủ quyền và an ninh.
Việt Nam sẽ đi về đâu nếu cứ tiếp tục lao vào những dự án ngh́n tỷ đầy rủi ro và mù mờ? Bao giờ mới chấm dứt cảnh lănh đạo chỉ biết tư lợi cá nhân, c̣n dân đen th́ gánh mọi hậu quả? Nếu không tỉnh táo, tương lai của đất nước sẽ chỉ là một ṿng xoáy nợ nần, phụ thuộc và mất dần quyền tự chủ. Và bi kịch lớn nhất là khi người dân, thế hệ mai sau, phải trả giá cho những quyết định thiển cận và vô trách nhiệm của đảng csVN ngày hôm nay.
Dân Trần
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.07599 seconds with 9 queries