Theo Báo cáo của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm ,11 tháng năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm xe máy bắt buộc là 736,9 tỉ đồng; ước tính chi phí bồi thường là 28,5 tỉ đồng. Như vậy, tỉ lệ bồi thường chỉ đạt 4%, nhìn vào con số này có thể thấy bảo hiểm xe máy bắt buộc là một loại bảo hiểm rất vô dụng.
Theo lý thuyết thì khi mua bảo hiểm xe máy không may gây tai nạn đối với người thứ ba, bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn; về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn. Nhưng thực tế khác xa lắm, lúc mua thì dễ, ở đâu cũng bán nhưng đến khi xảy ra va chạm thì làm thủ tục bồi thường rất phức tạp. Có khi làm đủ các bước xong thì được bồi thường vài trăm nghìn nên hầu như người dân tự giải quyết với nhau cho xong.
Với tỷ lệ bồi thường cực thấp như vậy, nhưng Nhà nước vẫn bắt buộc dân phải mua, không mua là bị xử phạt. Phải chăng đang có nhóm lợi ích nào đứng phía sau loại hình kinh doanh siêu lợi nhuận này?
Dân ca thán nhiều, Quốc hội cũng họp nhiều lần nhưng chẳng hiểu vì sao Nhà nước vẫn không chịu bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. Chắc do đây là miếng ngon chứ có phải vì thương dân.
Cô Ba
According to the Insurance Management and Supervision Department's report, in 11 months of 2024, the total revenue from compulsory motorbike insurance was 736.9 billion VND; estimated compensation costs were 28.5 billion VND. Thus, the compensation rate was only 4%. Looking at this figure, it can be seen that compulsory motorbike insurance is a very useless type of insurance.
In theory, when buying motorbike insurance and unfortunately causing an accident with a third party, the insurance will pay a maximum of 150 million VND/person/accident; for property, the insurance will pay a maximum of 50 million VND/accident. But the reality is very different, when buying, it is easy, sold everywhere, but when a collision occurs, the compensation procedure is very complicated. Sometimes, after completing all the steps, the compensation is only a few hundred thousand, so most people resolve it themselves.
With such a low compensation rate, the State still forces people to buy, if they do not buy, they will be punished. Is there any interest group behind this super-profitable business?
People complain a lot, the National Assembly has met many times but I don't understand why the State still refuses to remove the requirement to buy motorbike insurance. It must be because this is a delicious dish, not because it cares about the people.
Ms. Ba