Hôm qua vào ngày Giáng Sinh chiếc máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines bị rơi ở Aktau Kazakhstan làm cho 38 người thiệt mạng. Chuyến bay chở theo 67 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ thủ đô Baku bay tới thành phố Grozny Chechnya thuộc Nga.
Một số h́nh ảnh cho thấy thân máy bay bị lủng lỗ, nghi là những vết đạn. Một hành khách dùng điện thoại quay lại những lỗ rách xuyên thủng áo phao khẩn cấp và một dây mặt nạ dưỡng khí bị bể rớt treo lủng lẳng khi máy bay đang c̣n bay ở trên không. Chính phủ Ukraine và những chuyên gia hàng không cho rằng rất có thể chiếc máy bay nói trên đă bị pḥng không Nga bắn v́ lầm tưởng nó là drone của quân đội Ukraine.
Một bằng chứng khác do phía FlightRadar24 đưa ra cho thấy chiếc máy bay bị "chập chờn" do bị gây nhiễu sóng GPS ở trên không phận Aktau, làm nó không thể gửi các tín hiệu định kỳ ADS-B rơ ràng. Chiếc phi cơ có thể đă bị hệ thống phá sóng GPS cực mạnh của pḥng không Nga nhắm vào v́ lầm tưởng nó là chiếc drone tấn công của Ukraine.
Năm 2014 pḥng không Nga bị cáo buộc đă bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines làm cho 298 người bị thiệt mạng. Lần này lại bắn rơi máy bay của Azerbaijan Airline?
Trong cuộc chiến Ukraine có tin nhiều lần lực lượng pḥng không Nga cũng bắn rơi máy bay của quân ḿnh.
Trong ṿng 10 năm mà hai lần bắn lầm máy bay dân sự và nhiều lần bắn lầm máy bay quân sự (của phe ḿnh) th́ quân đội và hệ thống pḥng không Nga quả là có vấn đề.
Nghe nói Viettel của Việt Nam chế tạo được hệ thống quét radar ba chiều vô cùng tối tân và lợi hại, đề nghị Việt Nam kỳ này phải qua giúp hiện đại hóa hệ thống pḥng không cho Nga gấp.
Vũ Việt
__________________
|