Bộ Công an lại vừa tŕnh Dự thảo việc trích 10% số tiền (tối đa 5 triệu đồng) cho người nào “méc công an” tố vi phạm giao thông, bắt đầu từ năm 2025.
Như chúng ta đă biết, từ năm 2024, Bộ Công an được trích lại 85% số tiền xử phạt vi phạm giao thông, một con số rất lớn. Mặc dù lực lượng công an ngày càng ph́nh to, trong khi vàng trong dân, tiền trong dân c̣n nhiều, nên bây giờ lại tiếp tục nghĩ ra chiêu tṛ “lấy mỡ dân rán dân” để công an chỉ việc ung dung ngồi xử phạt thu tiền.
Thử làm phép tính, CSGT được trích lại 85% tiền xử phạt, trích hoa hồng cho người tố cáo 10%, vẫn được 75%, quá hời. Nếu người dân muốn được hưởng tối đa 5 triệu đồng, th́ người bị xử phạt vi phạm giao thông phải bị xử phạt 50 triệu đồng, trên thực tế không có nhiều. Lấy được tiền của công an đâu có dễ?
Nếu Dự thảo này được áp dụng, sẽ sinh ra một lực lượng “thợ săn tiền thưởng”, mà thực ra ở đây là công an hợp pháp hoá những thành phần như đội “tiếp thị sữa”, xe ôm lâu nay vẫn sống cộng sinh, ăn dơ với CSGT được nhận tiền một cách hợp pháp.
Điều nguy hiểm hơn là điều này sẽ tạo ra một xă hội “đấu tố kiểu mới”, nơi mà người người nghi ngờ lẫn nhau. Bước ra đường là thấy công an rồi, giờ lại c̣n thêm bất cứ ai cũng có thể trở thành người tố cáo ḿnh nữa. Một ṿng lặp được tạo ra, mà người hưởng lợi nhất là công an và thiệt nhất là người dân.
Trong một xă hội văn minh, nhiệm vụ của CSGT đúng ra là phải hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn, chứ không phải nghĩ mọi cách t́m lỗi xử phạt người dân. Trong một đất nước có pháp luật minh bạch, tiền người dân đóng phạt phải được đưa về kho bạc, ngân sách nhà nước, chứ không phải cứ chui hết vào túi CSGT và công an như ở Việt Nam hiện tại.
Gia Minh
__________________
|