![]() |
Máy bay VNA đổi hướng hạ cánh: Phi công không thể bấm nhầm nút
1 Attachment(s)
Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung - Nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm.
Như tin tức đă đưa, chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines xuất phát từ TP.HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, khi đến gần sân bay Vinh đă gặp trục trặc kỹ thuật, đổi hướng và hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút. Hành khách trên chuyến bay VN1266 phải đeo mặt nạ dưỡng khí. Nguyên nhân của sự việc này đă được đăng tải trên báo Tuổi trẻ, do đă vô t́nh bấm nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái, sau đó hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Máy bay đă hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài. Theo đại diện Vietnam Airlines chuyến bay này khởi hành lúc 17h12 phút từ TP.HCM khi đến gần sân bay Vinh đă gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết giảm áp suất nên phi công đă báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất. T́nh huống báo động khẩn nguy này là về mặt kỹ thuật, không phải uy hiếp An ninh hàng không. Khi có báo động khẩn nguy th́ các bộ phận ở mặt đất phải triển khai t́nh huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn. Trao đổi với PV VnExpress, ông Nguyễn Thành Trung - Nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, buồng lái có nhiều nút khẩn cấp. Có t́nh huống chỉ người phi công mới biết và xử lư, không để thông tin lọt ra bên ngoài. "Các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm", ông Trung khẳng định. Khi được hỏi có hay không việc tổ lái bấm nhầm sang nút báo hiệu khủng bố thay v́ khẩn nguy ông Thành cho hay: "Thông tin chưa ai công bố chính thức nên tôi không thể b́nh luận. Song tôi nghĩ rằng, trường hợp này phi công chủ động bấm nút khẩn cấp, chứ không phải nhầm. Phi công là con người nên vẫn có thể bấm nhầm, nhưng tôi được biết ở Vietnam Airlines th́ chưa có trường hợp nào nhầm. Với các nút cảnh báo, phi công khi thực tập phải làm thuần thục động tác này, cứ 6 tháng lại thực hành trong buồng lái giả định một lần". Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung c̣n cho biết thêm, giảm áp suất là t́nh huống dễ xảy ra trong hàng không thế giới và Việt Nam, nên phi công thường xuyên được luyện tập với t́nh huống này. Tuy là t́nh huống phổ biến, song nếu phản ứng không chính xác th́ rất nguy hiểm, dẫn đến hậu quả nặng nề. - therealrtz ©VietSN |
| All times are GMT. The time now is 14:57. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.