![]() |
“Lộ diện” thêm hàng chục ngh́n m2 đất bị “xẻ thịt” dưới gầm cầu Thăng Long
1 Attachment(s)
Trong buổi kiểm tra hiện trạng thực tế cùng Công ty đường sắt Hà Thái, PV Dân trí đă phát hiện thêm hàng chục ngh́n m2 đất gầm cầu Thăng Long đang bị các doanh nghiệp và người dân “xẻ thịt” tơi bời kéo dài nhiều năm qua.
Ngày 1/3/2013, báo Dân trí có bài viết phản ánh việc hàng chục ngh́n m2 đất gầm cầu Thăng Long bị “xẻ thịt” vô tội vạ làm băi trông xe, hàng quán, trụ sở công ty gây mất mỹ quan, đe dọa công tŕnh giao thông trọng điểm nối TP. Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc kéo dài trong nhiềm năm qua chưa được xử lư triệt để. Hàng chục gia đ́nh ở đầu cầu phía nam (đi qua huyện Từ Liêm) nằm trong hành lang bảo vệ cầu Thăng Long Sau khi bài viết được đăng tải, báo Dân trí đă nhận được nhiều ư kiến ủng hộ từ bạn đọc. Để làm rơ t́nh trạng lấn chiếm đang diễn ra và trách nhiệm các bên liên quan, ngày 6/3/2013, PV báo Dân trí tiếp tục đi kiểm tra hiện trạng thực tế cùng Công ty quản lư đường sắt (QLĐS) Hà Thái - Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị được giao quản lư duy tu toàn bộ diện tích chân, gầm cầu Thăng Long đầu cầu phía bắc (nằm trên địa bàn huyện Đông Anh) và đầu cầu phía nam (nằm trên địa bàn huyện Từ Liêm).Ngoài những địa điểm lấn chiếm báo Dân trí đă phản ánh ở khu vực gầm cầu đường bộ (tầng dành cho xe ôtô), hiện đang có hàng chục ngh́n m2 đất gầm cầu đường sắt đang bị các hộ dân chiếm dụng làm cửa hàng, nơi bán bia, thậm chí xây nhà ở từ nhiều năm qua nhưng chưa bị xử lư. Chợ cóc h́nh thành trên hàng ngh́n m2 đất gầm cầu đường sắt đoạn đi qua Xuân Đỉnh Ghi nhận thực tế cho thấy, ở đầu cầu đường bộ phía nam (đoạn đi qua xă Xuân Đỉnh và Đông Ngạc), vẫn c̣n nhiều gia đ́nh chưa chịu dỡ bỏ công tŕnh vi phạm thuộc chỉ giới an toàn của Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù Công ty QLĐS Hà Thái và chính quyền địa phương đă nhiều lần ra quân giải tỏa những tháng cuối năm 2012.Cách đó không xa, diện tích gầm cầu đường sắt đoạn đi qua xă Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm cũng bị lấn chiếm rất “sôi động”. Sau nhiều đợt Công ty QLĐS Hà Thái ra quân, hiện vẫn c̣n hàng chục ngh́n m2 đất gầm cầu và hành lang đang bị lấn chiếm. Cụ thể, toàn bộ phần diện tích gầm cầu và hành lang từ trụ N38 đến N48 bị biến thành chợ cóc, làm nơi kinh doanh vật liệu xây dưng. Khu vực đầu cầu đường sắt phía bắc đi qua xă Hải Bối, huyện Đông Anh, t́nh trạng chiếm dụng đất gầm cầu đường sắt làm nơi ở và kinh doanh c̣n diễn ra phức tạp hơn. Đại diện Công ty QLĐS Hà Thái xác nhận đây là “điểm nóng” về việc vi phạm hành lang bảo vệ đường sắt. Phía công ty đă nhiều lần giải tỏa và rào bằng đường ray, nhưng chỉ ít tháng sau lại bị người dân đạp đổ làm nơi để xe, bán hàng, địa điểm ăn cỗ đám cưới. Công tŕnh lấn chiếm tại ở gầm cầu phía bắc đoạn qua xă Hải Bối Để hạn chế t́nh trạng này, đơn vị quản lư đă nhiều lần đề nghị UBND xă Hải Bối, huyện Đông Anh phối hợp nhưng không nhận được sự nhiệt t́nh của chính quyền sở tại, trong khi lực lượng giám sát của Công ty QLĐS Hà Thái lại eo hẹp nên t́nh trạng tái chiếm sau khi bị giải tỏa vẫn không thể kiểm soát.Đánh giá về t́nh trạng lấn chiếm đang diễn ra ở gầm cầu và hành lang cầu Thăng Long, ông Nguyễn Bá Thực, Giám đốc Công ty QLĐS Hà Thái cho biết: “Từ năm 2010, đơn vị quản lư đă rà soát các điểm nóng và xác định ra những h́nh thức lấn chiếm phổ biến nhất là họp chợ, dựng lều trại, hàng quán, làm nhà xưởng. Sau khi xin ư kiến của Bộ Giao thông Vận tải, từ cuối năm 2011 - 2012, Công ty QLĐS Hà Thái đă phối hợp với chính quyền xă Hải Bối (huyện Đông Anh), Đông Ngạc, Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm) xóa sổ những dăy hàng quán dưới gầm cầu đường bộ tồn tại từ nhiều năm trước đây. Theo kế hoạch đă được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, trong năm 2013, Công ty QLĐS Hà Thái sẽ tiếp tục phối với với chính quyền các xă có cầu đường bộ và đường sắt cầu Thăng Long đi qua để giải tỏa những tụ điểm lấn chiếm nằm dưới gầm cầu,nằm trong chỉ giới hành lang bảo vệ”. Công ty Thanh Hiền hạ biển hiệu sau khi báo Dân trí phản ánh Ông Thực cũng cho biết phía Công ty sẽ làm văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị can thiệp, nếu chính quyền địa phương vào cuộc chậm. Để hạn chế t́nh trạng tái lấn chiếm, trước mắt Công ty QLĐS Hà Thái sẽ tiến hành san lấp, dựng tường rào sắt ở những khu vực vừa giải tỏa để dễ quản lư và giám sát.Nói về việc quản lư diện tích mặt bằng sau giải tỏa, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xă Đông Ngạc, huyện Từ Liêm cho biết: Chính quyền địa phương chỉ giữ vai tṛ phối hợp xử lư, c̣n việc giám sát và quản lư là nhiệm vụ của Công ty QLĐS Hà Thái. Khi phát hiện có lấn chiếm, Công ty QLĐS Hà Thái phải báo cáo kịp thời để chính quyền địa phương phối hợp xử lư. Như vậy, việc quản lư diện tích gầm cầu Thăng Long vẫn phụ thuộc vào đơn vị quản lư được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ là Công ty QLĐS Hà Thái. Nếu những năm trước Công ty QLĐS Hà Thái quản lư chặt và phối hợp kịp thời hơn với chính quyền địa phương, có lẽ việc xử lư t́nh trạng “xẻ thịt” gầm cầu Thăng Long đă thu được kết quả tốt hơn. Trước sự việc trên, đề nghị Bộ Giao thông Vận Tải, UBND TP. Hà Nội khẩn trương vào cuộc xử lư dứt điểm t́nh trạng hàng ngh́n m2 đất gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt" tơi bời như trên. Dưới đây là những h́nh ảnh lấn chiếm mới "lộ diện" ở gầm cầu Thăng Long do PV Dân trí ghi nhận vào ngày 6/3/2012: http://dantri4.vcmedia.vn/y4ICFccccc...3sua-58dc9.jpg http://dantri4.vcmedia.vn/y4ICFccccc...3sua-58dc9.jpg http://dantri4.vcmedia.vn/y4ICFccccc...3sua-58dc9.jpg http://dantri4.vcmedia.vn/y4ICFccccc...3sua-58dc9.jpg http://dantri4.vcmedia.vn/y4ICFccccc...3sua-58dc9.jpg T́nh trạng lấn chiếm gầm cầu và hành lang đường sắt diễn ra nghiêm trọng đoạn đi qua xă Hải Bối, huyện Đông Anh Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên. Bài và ảnh: Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương |
dân nào mà giám chiền chỉ có cán ngố về quê chăn vịt mới giám thôi
|
All times are GMT. The time now is 10:51. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.