![]() |
"Máy bay bà già" Việt Nam làm Mỹ điêu đứng
1 Attachment(s)
Điều hài hước, chiếc máy bay giáng băo lửa lên đầu quân Mỹ lại là thiết kế được người Mỹ đánh giá là loại máy bay cổ lỗ sĩ, vận tải cơ hạng nhẹ Antonov An-2.
Huyền thoại An-2 An-2 là máy bay vận tải do cục thiết kế Antonov (Liên Xô) nghiên cứu phát triển và sản xuất từ giữa những năm 1940. Tháng 8/1947, mẫu thử An-2 thực hiện chuyến bay đầu tiên thành công. Máy bay An-2 được sản xuất dành cho vai tṛ vận tải hạng nhẹ (chở hàng, chở khách, chở quân dù), hoạt động nông nghiệp (rải thuốc trừ sâu), chữa cháy, bay cứu thương. An-2 thiết kế với “hai tầng cánh” (c̣n được gọi là máy bay bà già) và trang bị một động cơ cánh quạt Ash-62IR cho phép đạt tốc độ tối đa 258km/h, tầm bay hơn 800km, trần bay 4.500km. Tuy có tốc độ bay chậm, nhưng bù lại An-2 chỉ cần đường băng ngắn để cất hạ cánh (khoảng 200m), có thể hoạt động ở đường băng dă chiến. Điều đó làm nó phù hợp hoạt động ở vùng xa xôi, điều kiện cơ sở hạ tầng thấp kém. Ngoài ra thời gian chuẩn bị cho chuyến bay rất ngắn (30-40 phút), tuy mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối lớn. ![]() Máy bay vận tải "hai tầng cánh" An-2 trong trang bị Không quân Nhân dân Việt Nam. An-2 được đánh giá là một trong những loại máy bay đáng tin cậy nhất thế giới. Điều đó minh chứng qua những con số sau, trong giai đoạn 1947-2002, hăng Antonov đă sản xuất tới 18.000 chiếc An-2. Sách kỷ lục Guinness đă ghi kỷ lục An-2 là máy bay được chế tạo với thời gian lâu nhất trên thế giới. Trong tổng số 18.000 chiếc, vài ngh́n chiếc được xuất khẩu tới gần 70 quốc gia trên thế giới phục vụ rộng răi trong mục đích dân sự và quân sự. Cho tới tận ngày nay, trải qua 65 năm, An-2 vẫn tích cực phục vụ ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vẫn chưa có dấu hiệu, “bà già hai tầng cánh” này được cho nghỉ hưu. Thậm chí, gần đây, một số nước c̣n khôi phục lại An-2 tiếp tục hoạt động. Những con số này đủ để chứng minh rằng, An-2 xứng đáng được xem là huyền thoại máy bay vận tải trên thế giới. Máy bay cổ lỗ trút lửa lên quân Mỹ Ở Việt Nam, An-2 là một trong những máy bay đầu tiên của Không quân Nhân dân Việt Nam. An-2 xuất hiện từ năm 1959 cùng với máy bay Li-2 và Il-14 trong thành phần Trung đoàn Không quân vận tải 919. Những năm đầu hoạt động, An-2 chủ yếu tham gia công tác chở khách, vận tải hàng hóa, huấn luyện quân dù. Từ giữa những năm 1960, do yêu cầu chiến đấu, Bộ Quốc pḥng chỉ thị cho không quân sử dụng An-2 tấn công tàu biệt kích Mỹ - Ngụy thường xuyên xâm nhập miền Bắc thực hiện hành động phá hoại. Vậy là chiếc máy bay vốn được dùng cho hoạt động chở quân, phục vụ nông nghiệp, nay được vũ trang để tấn công trên biển. Theo đó, máy bay An-2 được cán bộ của ta cải tiến lắp thêm 2 cụm ống phóng rocket cỡ 57mm (mỗi cụm 16 quả rocket), có máy ngắm cơ học để đánh tàu địch. Sau thời gian chuẩn bị kỹ lương, nghiên cứu t́m cách đánh địch ban đêm, đầu 1966 An-2 bắt đầu xuất kích đánh địch. Đêm 8/3/1966, 2 máy bay An-2 trang bị rocket 57mm cất cánh bay theo đường bay qui định, có radar mặt đất chỉ dẫn kết hợp với quan sát bằng mắt của phi công để t́m mục tiêu. Phát hiện tàu địch cách bờ biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) 20-30km, biên đội triển khai đội h́nh tấn công đánh ch́m 1 tàu địch. Sau trận đầu giành thắng lợi, đoàn 919 tiếp tục dùng An-2 đánh nhiều trận khác. Ngày 13/6/1966, đội h́nh 3 An-2 phối hợp với Hải quân Nhân dân Việt Nam tấn công đánh ch́m 1 tàu địch, đánh bị thương 2 tàu khác. ![]() An-2 phục vụ huấn luyện nhảy dù cho chiến sĩ Lữ đoàn dù 305. Nguồn: Tư liệu ảnh Bảo tàng Pḥng không - Không quân Một trong những chiến công vang dội của An-2 là đánh trạm radar dẫn đường của Mỹ trên đất Lào, giữa “ban ngày ban mặt”. Trong chiến dịch ném bom miền Bắc Việt Nam, Mỹ chọn đỉnh Pa Thí (ngọn núi ở tỉnh Houaphang, Tây Bắc Lào) làm nơi đặt hệ thống định vị dẫn đường đưa máy bay chiến đấu từ các sân bay Thái Lan vào ném bom bắn phá miền Bắc Việt Nam. Đỉnh Pa Thí như là “con mắt” chỉ đường dẫn lối máy bay địch vượt đoạn đường dài từ Thái Lan sang Việt Nam rồi bay về. Kể từ khi đưa vào hoạt động tới cuối năm 1967, Pa Thí đă chiếm tới 55% phi vụ dẫn đường không kích miền Bắc Việt Nam. Thấy rơ sự nguy hiểm của trạm Pa Thí, quân ta quyết tâm t́m mọi cách tiêu diệt căn cứ này. Việc dùng bộ binh tấn công căn cứ là bất khả thi, v́ trạm đài dẫn đường nằm ở độ cao khoảng 1.700m, có nhiều vách đá gần như thẳng đứng. Không những thế, trạm Pa Thí c̣n đươc bảo vệ bởi 1.000 lính Hmong tinh nhuệ. Kế hoạch dùng không quân oanh tạc Pa Thí có lẽ tốt hơn cả. Cuối năm 1967, Trung đoàn 919 được giao nhiệm vụ lập kế hoạch tấn công tiêu diệt trạm Pa Thí bằng máy bay An-2. Ngày 12/1/1968, phi đội 4 An-2 (lắp rocket 57mm) xuất kích từ sân bay Gia Lâm. Tới khu vực mục tiêu, 4 An-2 lần lượt phóng toàn bộ rocket 57mm đánh trúng mục tiêu. Đài radar dẫn dường ở Pa Thí bị phá hủy cùng một số tên địch bị tiêu diệt. Có thể nói, trận đánh Pa Thí là đ̣n đau giáng lên đầu quân xâm lược, không những thế, đ̣n đánh này được thực hiện bởi loại máy bay mà người Mỹ coi là “cổ lỗ sĩ”. Hồng Phương theo bee |
Quá tài, sau 30/04/1975 các chính ủy VC thao thao bất tuyệt:
- máy bay ta tắt máy đậu trong mây, chờ máy bay địch đến bay ra phục kích. Quá tài. - trạm radar của Mỹ thấy máy bay lạ nên sợ v́ nó bay từ từ...v́ ta gắn rocket nơi hậu môn nên địch không thấy....Xạo hết chổ nói. (XHCN). Trải qua 65 năm c̣n bay hèn ǵ lâu lâu rớt... hoài. |
ồ hồi đó đến giờ ḿnh kg biết máy bay nào mà lợi hại có thể tắt máy trốn trong ma^y đuọc th́ ra là loại này.....lợi hại thật cho đến bây giờ trên thế giói chưa ai có thê chế ra loại này. vc c̣n chờ ǵ nữa kg cho mấy thằng tàu lạ 1 bài học đi.
|
Quote:
Quote:
|
"Máy bay bà già" Việt Nam làm Mỹ điêu đứng
Hoàn toàn đúng. Mỹ c̣n sợ dân quân miền bắc đă từng dùng cây sào tre chọt rớt máy bay B.52 mà ! |
:6:Quân đội Nhân dân Giải phóng Việt Nam ... quá là giỏi quá là tài....đánh tan giác Pháp ..giặc Mỹ..Ngụy quân ngụy quyền...cái ǵ cũng giỏi....đánh xong đem đất đai mồ mă tổ tiên dâng cho Ba tàu... phải chị bây giờ dùng mấy chiếc máy bay anh hùng nầy đuổi mấy tàu cá ăn cướp của ba tàu khong biết mấy thằng đánh cá ba tàu nó có sợ không ta.???..mấy chiếc tàu chiến của MỸ con sợ mà hiến chị tàu đánh cá chỉ là chuyện nhỏ:6:
|
Quote:
Quote:
Quote:
bà già cắt cỏ lấy liềm khều máy bay trực thằng, chưa hết đặc công đưa tay nắm càng trực thăng kéo xuống, bộ đội ta đu theo cánh quạt trực thăng "giặc lái" té đái. Nay ta phát huy bay ra HS+TS lấy lại đảo dể như đi chợ... hehehe |
:hafppy::hafppy::haf ppy::hafppy::handsha ke:
Quote:
|
Chiêu nói láo như vẹm này rất tiếc đến giờ vẫn c̣n tác dụng với những cái đầu ăn phải bă CS, tin tưởng ngây ngô đến stupid
|
" Chị em du kích giơi thay
Bắn thằng giặc lái rớt ngay cửa ḿnh" |
Máy bay bà già" Việt Nam làm Mỹ điêu đứng choáng váng và chới với
đặt tên bài báo như vậy nghe nó mới quy mô hoành tráng |
Bởi vậy mới gọi thằng viết bài này là Bắc Cụ
|
Tiên sư nó mấy thằng cộng sản đúng là ĐẦU ÓC CHÓ,nói mà không biết ngựơng mỏm chó,có lẻ mồm nó ăn C hàng ngày nên nó không c̣n cảm giác đúng hay sai nửa:nana:
|
đừng nghe những ǵ CS nói
Xạo xạo Xạo |
bài báo cái tựa nên đổi là "mấy em chân dài VN làm tụi đàn ông Mỹ điêu đứng"
|
May bay B52 ..cua my~ bi rot vai chiec..cac ban biet la nguyen nhan sao khong..cho den nay vua moi tim ra da lam cac chuyen gia ky~ su cua my~ phai mat gan 10 nam troi nghien cuu..
La viet cong da dung na'..gai vao do vien da' roi bang vao engine cua may bay,,,khien cho het thong may cua may bay bi tac va mat dieu khien.. Bo tay thiet...minh nghe noi bay gio may cai na' do con nam trong dinh doc lap... |
chưa đọc xong bài nầy sao thấy mắc iả quá xá
|
Vậy mà tới giờ vẫn c̣n có đưa tin theo Đường Bắc Kụ, ruc miết trong bô Ba Đ́nh. Tội cho dân Việt tôi quá.
|
Con Chồn Lùi trốn trong đáy quần ai rôi ? Ăn no chưa chui ra đi .....
|
mấy thằng ngố so sánh An-2 xứng đáng được xem là huyền thoại máy bay vận tải trên thế giới., mà có thấy nước nào dám chở hàng bằng loại bà già này đâu??? cái này chở mấy kiện hàng??? chỉ có đi buôn lậu cho Đảng Cần sa th́ OK
|
All times are GMT. The time now is 00:51. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.