![]() |
'Người xuất gia chỉ chắp tay, chứ không khóa môi'
1 Attachment(s)
“Tôi khẳng định, người xuất gia tu hành theo đức Phật khi thể hiện t́nh cảm với nhau chỉ có chắp tay h́nh búp sen để bày tỏ. C̣n việc hôn nhau ở người tu hành là không hề có”.
Ḥa thượng Thích Giác Quang, Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư kư Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai chia sẻ. Người xuất gia tu hành theo đức Phật khi thể hiện t́nh cảm với nhau chỉ có chắp tay h́nh búp sen để bày tỏ Cần lấy sự Từ Bi để giáo hóa - Thưa Ḥa thượng, thầy có ư kiến ǵ về việc các sư, thầy đến pḥng trà, xem ca hát nhạc để gây quỹ từ thiện? - Tôi cho rằng đây có thể là những ư tưởng mới của quư sư, thầy trẻ. Các vị này có thể trong quá tŕnh tu học có chút ít học vấn dẫn tới tâm hồn khá phóng khoáng, từ đó mà đi quá xa giới hạnh, đi ngược với giới luật của nhà Phật. Từ đó họ làm trái quy định của đức Phật định ra về tính kỷ cương, giới luật… - Không chỉ có thế, việc các sư thầy này c̣n được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi”. Ḥa thượng có biết không? - Tôi có biết. Quả thật, tôi lâu nay luôn quư các sư. Họ là những h́nh ảnh c̣n lại để nhắc nhở về bóng dáng của đức Phật khi c̣n sinh thời. Chính v́ thế giới luật của quư sư được chú ư rất nghiêm. Có ai ngờ… Bản thân thầy sau khi xem những h́nh ảnh này quả thật thấy các vị sư này có vẻ như quên giới luật. V́ thế h́nh ảnh này rất dễ khiến cho người khác xem thường các nhà sư tu chân chính. - Với tư cách là một trong các lănh đạo cao nhất của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Ḥa thượng có ư kiến xử lư như thế nào đối với quư sư, thầy này? - Tôi đă đề nghị Thượng tọa Thích Bửu Chánh, nếu các vị sư này thuộc về Tăng sự ở Đồng Nai th́ cần kiết giới tác pháp Yết Ma để cử tội. Các tội này tuy không phải là trọng tội để tới mức phải tấn xuất nhưng cũng thuộc về thô tội (tội lộ ra bên ngoài), v́ thế cần cấm túc để sửa đổi, sám hối. Nếu khuyên 3 lần mà không được th́ các vị cứ giải quyết theo giới luật của nhà Phật và có ư kiến báo cáo về Ban Trị sự để Giáo hội có hướng xử lư. Việc xử phạt trong Phật giáo luôn lấy Trí tuệ và sự Từ bi của nhà Phật để xử lư - Theo Ḥa thượng, Thiền viện Phước Sơn xử phạt như vậy có quá nhẹ không? - Dù làm việc ǵ Phật giáo cũng luôn lấy Trí tuệ và Từ bi đưa vào, giống như việc một khúc gỗ mít nếu đưa vào lửa đốt th́ nó sẽ thành tro, than nhưng nếu được người chủ đem đi đục đẽo thành h́nh tượng đức Phật, chắc chắn những người con Phật sẽ quỳ lạy. Nói như vậy để hiểu, các sư thầy ở đây tuy phạm lỗi nhưng c̣n có thể sám hối, sửa lỗi, nếu chúng ta biết cách uốn nắn, chỉ dẫn th́ các sư có thể trở thành những vị tăng tốt. Trong đời sống cũng nên có sự khoan dung để người biết lỗi cố gắng tu. Không nên quá nặng nề mà cần hỷ xả, hoan hỷ tha thứ cho những lỗi lầm của họ. Người tu không có chuyện hôn nhau - Có một số quư thầy cho rằng, việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” nhà sư là chuyện b́nh thường. Đó không phải là nụ hôn dung tục, phàm trần mà là ḷng biết ơn, thầy nghĩ sao về điều này? - Sự thật đối với thế gian, cái hôn có nhiều nghĩa. Người dân có việc đi bên ngoài khi về gặp lại có thể ôm hôn để bày tỏ t́nh cảm nhớ mong, vui mừng… th́ xem như b́nh thường. Nhưng đối với người tu đạo th́ lại khác. Người tu để thể hiện t́nh cảm, sự vui mừng khi gặp nhau… th́ chỉ chắp tay h́nh búp sen, cúi đầu chào. Nếu trái điều này là trật cái hướng của người tu, không đúng với giới luật của nhà Phật. ![]() Người xuất gia không thể coi nụ hôn là một chuyện b́nh thường Những người xuất gia trong đạo Phật chỉ có cách bày tỏ t́nh cảm ở mức độ như vậy. C̣n đối với thầy nào nói việc thể hiện t́nh cảm, ḷng biết ơn… bằng cách hôn nhau là b́nh thường th́ xa lạ đối với giới luật hàng thiên lư (không có giới hạn). Người ở thế gian sống bằng vật dục th́ thấy chuyện này là b́nh thường. C̣n người xuất gia xa ĺa phàm tục sống đời phạm hạnh tránh việc tiếp xúc xác thịt th́ làm sao có thể bày tỏ t́nh cảm bằng cách đó được. - Nhiều người cho rằng, người tu sao có thể đi đấu giá để mua rượu, Ḥa thượng có thể chia sẻ về điều này? - Tôi cho rằng dù có làm bất cứ cái ǵ cũng phải thể hiện đúng oai nghi, tác phong của một người tu hành. Người tu cần nói những ǵ đúng chánh pháp, làm đúng việc và ở đúng nơi. V́ thế đối với vấn đề các sư, thầy tham gia đấu giá mua chai rượu mà các báo nêu có thể dễ khiến người xem, nghe đặt vấn đề: Nhà sư mua rượu để làm ǵ? Lấy tiền đâu mà mua?[/i]... Có thể trong trường hợp này tôi cho rằng các sư, thầy này chưa có tế nhị lắm trong cách làm từ thiện. Sao quư thầy khi mua chai rượu đó không nói ra là chúng tôi không có tiền mà dùng tiền của các Phật tử đóng góp để giúp cho anh ǵ đó có tiền chữa bệnh, c̣n chai rượu này chúng tôi gửi lại để quư vị làm những việc khác… Hay có những cách nói khác cho phù hợp mà không mất ḷng. - Ḥa thượng có thể cho lời khuyên đối với các vị Tăng sĩ hiện nay được không? - Sau sự việc này tôi cho rằng các thầy bên Thiền viện Phước Sơn hay những thầy liên quan nên nh́n lại chính ḿnh, ăn năn sám hối, nỗ lực tu học. Các sư trụ tŕ nên xem đây là bài học kinh nghiệm trong việc quản lư, giáo hóa chư tăng khi tiếp xúc với công chúng, cần phải chấn chỉnh oai nghi tu học của các tăng sĩ trẻ và xử lư đúng người đúng tội, làm sao thể hiện được ḷng từ bi đúng với tinh thần của nhà Phật. Tôi không phê phán ai hết. Tuy nhiên với người tu hành th́ cần phải xem lại tư cách, oai nghi, đạo hạnh... Ngoài ra các Chư Tôn đức cũng nên thường xuyên sách tấn, khuyến cáo, cổ xúy giới luật của tăng già. Nếu vị nào làm trái giới luật th́ tự làm mất giới thể, uy tín, tư cách của ḿnh. C̣n nếu các vị làm được như vậy, th́ chắc chắn những sự cố đáng tiếc vừa qua sẽ khó có thể xảy ra. - Xin cảm ơn Ḥa thượng! Theo Kiến Thức |
Thằng SƯ này là của công an gài vô chùa ..... cho nên mấy ông sư Quốc danh cũng không dám đuổi .....
|
sư gián điệp công an mới được quyền khoá môi
|
chân dung sư cọ mắt t́nh báo CA:
![]() |
ĐM thằng sư chó đẽ nầy đã làm nhục cho cã 1 tôn giáo. Và thằng khốn nạn Đàm con cái mầy sẽ bị quã báo.
|
du me thang choc su nay duoi me no ra ngoai di can sam hoi hay ran day con c@c gi nua, chuyen ro nhu vay roi con gi noi' nua, du me khong chung dau gia' duoc chai ruou dem ve + them dia~ thit cho' nua la dung ru luon roi kkkkkk
|
Thay chap tay buon to cha moi mua chai ruu chua uon bi tich thu
|
Quote:
|
Quote:
|
Ủa!!! Mà thầy chùa mua rượu làm chi vậy cà ???:o
|
"Boác" cũng khóa môi:
![]() |
Tặng các bác bài thơ của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương.
Chùa Quán Sứ Quán sứ sao mà cảnh vắng teo, Hỏi thăm sư cụ đáo nơi neo? Chày ḱnh tiểu để suông không đấm, Tràng hạt văi lần đếm lại đeo. Sáng banh không kẻ khua tang mít, Trưa trật nào người móc kẽ rêu. Cha kiếp đường tu sao lắt léo, Cảnh buồn thêm ngán nợ t́nh đeo. C̣n tiếp nè: Sư hổ mang Cái kiếp tu hành nặng đá đeo Vị ǵ một chút tẻo tèo teo Thuyền từ cũng muốn về Tây Trúc Trái gió cho nên phải lộn lèo. |
Quote:
bác dalat47 sưu tầm ở đâu ra mà độc quá , thêm bằng chứng cụ thể nhất về phẩm chất của Bác và đảng |
Quote:
|
Quote:
http://vietsn.com/forum/showthread.php?t=139151 |
Quote:
|
Quote:
|
Quote:
:hafppy::hafppy::haf ppy: mà mấy thầy chùa trong này lại là BD nên mới nút lưởi với thằng đờm heo |
Trước sự lộng giả thành chân của sư quốc doanh th́ bậc tu hành chân chính tui thiết nghĩ không c̣n trong hàng ngũ Phật giáo ngày hôm nay nữa rồi.Ôi, thời mạt pháp th́ ma quỉ lộng hành ngày càng dữ dội bất kể ở nơi đâu, trong tôn giáo hay người dân và thậm chí cả chính quyền cũng vậy.Cho nên chúng ta thấy được con người ngày càng ác độc đầy dẩy những thú tánh như ăn chơi sa đọa, đỉ điếm, hút sách, cướp giật, trộm cắp,loạn luân ngày càng một gia tăng.Đạo đức và truyền thống tốt đẹp mà tiền nhân để lại đă một chiều xóa sạch trên mảnh đất hiền ḥa năm xưa không c̣n nữa mà ngày càng tệ hại thêm hơn.Nói về Đạo th́ không bao giờ hướng dẫn con người đi vào đường đọa lạc cả mà chỉ có con người tự đi sai đường và tôn chỉ của tôn giáo đó đề ra.Tu là tu bổ và sửa chửa những lỗi lầm hằng ngày cho tới khi hoàn hảo hơn hầu theo được bước chân của Đức Phật Thích Ca chứ nào đâu ở chùa to hay miếu lớn như hiện nay rồi tự cho ḿnh là một bực chân tu, chỉ có tự gạt ḿnh trước và gạt người sau mà thôi.Tại sao mấy ông thầy chùa không nh́n lại tiểu sử của Đức Phật mà noi theo cứ bám lấy kinh sách rồi tự đưa ḿnh vào con đường lầm lạc mà niết bàn th́ không bao giờ với tới được.Ngài đă làm ǵ để trở thành bực giác ngộ và đem Đạo vào đời hầu hoằng dương chánh pháp cho mọi người noi theo mà mấy ông thầy chùa chẳng để tâm nghiên cứu cho kỷ mà chỉ nhắm mắt làm bừa có ngày đi lạc mà không biết:
Ráng học cho thông một chữ KHÔNG Con đường Tiên Phật mới c̣n mong Nếu dùng kinh sách t́m chơn lư Bao kiếp tu hành vẫn chẳng xong Chẳng xong v́ chấp nẻo âm thinh Sắc tướng dựng lên vọng hữu h́nh Tâm Phật không rành, rành Phật gỗ Bỏ chơn tầm giả lạc huyền linh Ngày nay những người tu chân chính theo tui nghĩ có lẽ họ ở nhà hoặc là lánh ḿnh vào những nơi vắng vẽ mà tu rồi cho nên ta khó ḷng phân biệt đâu là chánh đâu là tà khi so sánh.Mong những ai c̣n có ḷng hướng về sự thiện lành và Đạo pháp hảy dùng sự phán đoán cho thận trọng kẻo mấy sư hổ mang nó gạt chúng ta mà Đạo là cao siêu và huyền bí mà với trí phàm của chúng ḿnh khó ḷng nhận ra cho được, mong lắm thay nha các bạn hiền.Phật Thích Ca bỏ cả sự ngiệp chính trị khi Ngài đang là Thái tử, ĺa xa vợ hiền con ngoan để dấn thân vào rừng sâu thiền định cho tới khi đắc đạo rồi trở lại mở Đạo hầu giúp mọi người thoát cảnh luân hồi tại thế chớ nào đâu tụng kinh, gơ mơ, dọng chuông mà thành Phật bao giờ, mong mọi người suy nghĩ lại. |
Thuyền từ cũng muốn về Tây Trúc
Trái gió cho nên phải lẹo đờm |
All times are GMT. The time now is 04:10. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.