![]() |
Cận cảnh vụ cứu con tàu "điên" bốc cháy trên biển
1 Attachment(s)
Đang được phun nước chữa cháy th́ tàu Hải Pḥng 09 bất ngờ "nổi điên", lao tới phía một tàu cá thả neo cách đó chỉ nửa hải lư. Rất may cuối cùng mọi việc đă được xử lư an toàn và con tàu cháy cùng toàn bộ thành viên đă được đưa về đến Đà Nẵng đêm qua 3/11
<table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2...04/19_copy.jpg </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Tàu HP09 bốc cháy trên vùng biển Đà Nẵng sáng 3/11 (Ảnh do ông Bùi Tân Nguyên cung cấp)</td></tr></tbody></table>Sau khi xảy ra vụ cháy trên vùng biển Đà Nẵng sáng 3/11, đến hơn 11g đêm qua 3/11, tàu Hải Pḥng 09 (HP09) cùng 12 thành viên đă được tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 274 của Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đưa về đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Đến 1g sáng, tàu SAR mới trở về đến cầu cảng Danang MRCC. Riêng Phó Giám đốc Danang MRCC Bùi Tân Nguyên th́ gần 2g sáng 4/11 mới về tới nhà. 9g sáng, dù c̣n khá mệt mỏi sau một ngày đêm cùng tàu SAR 274 vật lộn với sóng biển và trực tiếp chỉ huy vụ cứu tàu HP09 nhưng ông vẫn vui vẻ cung cấp thêm cho PV Infonet những thông tin, h́nh ảnh về vụ việc này mà chỉ người trong cuộc mới có được. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2...04/20_copy.jpg </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Các cột khói lúc trắng, lúc đen bốc lên ngùn ngụt từ ống xả của tàu</td></tr></tbody></table> V́ sao tàu HP09 không phát nổ? Theo thông tin ban đầu mà tàu HP09 báo cho Danang MRCC, sau khi xảy ra cháy ở khu vực buồng máy th́ máy chính của tàu vẫn nổ và chân vịt vẫn đạp. Tuy nhiên khi tàu SAR 274 ra đến hiện trường th́ thấy chỉ có máy chính đang nổ, c̣n chân vịt đă ngừng đạp nên tàu HP09 đang đứng yên một chỗ. Từ ống xả của tàu, các luồng khói lúc đen, lúc trắng cứ chốc chốc lại phụt lên trời. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/22.jpg </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Cabin và buồng máy bị cháy đen nên toàn bộ thuyền viên rút về phía mũi tàu để tránh lửa</td></tr></tbody></table>"Khi xảy ra cháy, các thuyền viên đă nhanh tay đóng chặt tất cả các cửa chính, cửa phụ, cửa thoát hiểm, cửa thông gió... và dùng b́nh CO<sub>2</sub> dập lửa tạm thời nên đă ngăn được không khí từ bên ngoài tràn vào buồng máy. Đám cháy không được tiếp O<sub>2</sub> nên chỉ cháy ngún ở bên trong và bốc khói qua ống xả. Chỉ cần có một cánh cửa không đóng kịp th́ lửa đă bốc lên thành ngọn và nhiều khả năng đă xảy ra nổ tàu v́ ở buồng máy đang có đến mấy m<sup>3</sup> dầu cùng hàng loạt vật liệu dễ cháy..." - ông Bùi Tân Nguyên cho biết. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/23.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Lập tức, tàu SAR 274 thả xuồng nhỏ...</td></tr></tbody></table>Lập tức tàu SAR 274 cho xuồng nhỏ sang cập mạn, đón các thành viên tàu HP09 để đảm bảo an toàn, đồng thời sử dụng súng phun nước từ tàu SAR 274 bắn sang để làm mát khu vực cabin, buồng máy. Riêng thuyền trưởng tên Định vẫn ở lại tàu HP09 để kiểm soát tàu và thông tin cho tàu SAR 274 về diễn biến t́nh h́nh, các điểm cháy cần tập trung phun nước dập tắt... Do vậy, tàu SAR 274 bố trí một canô túc trực gần đó để kịp thời cứu vớt thuyền trưởng Định nếu có sự cố xảy ra và ông buộc phải nhảy xuống biển. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2...04/24_copy.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">lao nhanh về phía tàu HP09...</td></tr></tbody></table>Phải sau hơn một giờ phun nước từ xa bằng súng phun nước, đảm bảo tàu HP09 không c̣n khả năng phát nổ, tàu SAR 274 mới có thể đưa người sang mở một cánh cửa rồi dùng máy bơm cơ động phun nước biển vào thẳng buồng máy. Chỉ có cách này mới dập tắt triệt để đám cháy, chứ chỉ sử dụng súng phun nước từ bên ngoài th́ chỉ làm mát bề mặt. Khoảng 15 - 20 sau, đám cháy được khẳng định đă bị dập tắt hoàn toàn. Đến lúc này mọi người mới thực sự an tâm!. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2...04/25_copy.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">hướng thẳng đến vị trí mà các thuyền viên đang tạm thời lánh nạn</td></tr></tbody></table> Con tàu cháy bất ngờ "nổi điên" "Tuy nhiên, mọi chuyện không chỉ diễn ra suôn sẻ như vậy. Có thể nói cả quá tŕnh cứu tàu HP09 chúng tôi đều gặp khó khăn, nhưng nguy hiểm nhất là lúc con tàu này đột ngột "nổi điên" lao tới trong lúc đang được phun nước chữa cháy" - ông Bùi Tân Nguyên kể. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/26.jpg </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Các thành viên trên tàu HP09 lần lượt rời tàu, riêng thuyền trưởng tên Định (áo trắng) vẫn ở lại để kiểm soát tàu và thông tin tinh h́nh chữa cháy cho tàu SAR 274</td></tr></tbody></table>Qua kiểm tra cho thấy sau khi xảy ra cháy, các thuyền viên trên tàu HP09 đă giật van khẩn cấp, ngắt toàn bộ nhiên liệu cung cấp cho máy chính. Song như trên đă nói, khi tàu SAR 274 tiếp cận th́ thấy tàu HP09 vẫn đang nổ máy. "Có thể do lâu ngày không sử dụng nên van khẩn cấp trên tàu HP09 bị gỉ sét, đóng không chặt khiến dầu vẫn bơm lên máy chính. Nhưng do chân vịt không đạp, tàu đứng yên nên chúng tôi triển khai các biện pháp cứu người và chữa cháy" - ông Bùi Tân Nguyên cho hay. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/27.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Các thuyền viên tàu HP09 được đưa về tàu SAR 274 an toàn</td></tr></tbody></table>Bất ngờ khi tàu SAR 274 đang phun nước chữa cháy th́ ly hợp của tàu HP09 đóng lại và tàu này đột ngột chạy tự do với tốc độ nhanh hơn tàu cá, khoảng 7 hải lư/giờ, gây không ít khó khăn, nguy hiểm cho tàu cứu nạn lẫn các tàu khác đang hoạt động ở khu vực lân cận. Đặc biệt, cách đó chỉ khoảng nửa hải lư, có một tàu cá đang thả neo đúng ngay hướng tàu HP09 đang lao tới và có thể hứng nguyên cú đâm của con tàu cháy! <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/29.jpg </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Một canô nhỏ túc trục gần tàu HP09 để sẵn sàng đón thuyền trưởng Định nếu ông nhảy xuống biển</td></tr></tbody></table>Rất nhanh, ông Bùi Tân Nguyên cho tàu SAR 274 (có tốc độ nhanh hơn, khoảng 19 hải lư/giờ) lao lên phía trước, dự định dùng súng bắn dây sang mũi tàu HP09 rồi hạ tốc độ ngang với tốc độ của tàu này để giữ hướng theo kiểu "dắt mũi trâu". "Song kể cả sau khi giữ được hướng tàu HP09 th́ cũng không thể cứ để con tàu đang cháy chạy ḷng ṿng trên biển. Do vậy chúng tôi đă tính tới phương án đưa tàu HP09 vào khu vực cảng thả neo để tàu khựng lại hoặc lao thẳng lên băi cát nào đó" - ông Bùi Tân Nguyên thuật lại. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/30.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Sử dụng súng phun nước từ tàu SAR 274...</td></tr></tbody></table> Lần đầu tiên chữa cháy, cứu được cả người lẫn tàu Thật may sau khi chạy tự do khoảng 5 phút th́ tàu HP09 dừng lại, cũng đột ngột như khi nó "nổi điên". Càng "may mắn" hơn là sự cố xảy ra khi tàu này vẫn c̣n đang ở ngoài khơi. Nếu tàu đă vào luồng th́ nguy cơ tông va vào các tàu khác là rất cao. "Lúc đó th́ bó tay rồi, không có cách chi điều khiển được nữa!" - Phó Giám đốc Danang MRCC nói. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/31.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">bắn sang làm mát cabin và buồng máy tàu HP09</td></tr></tbody></table>Theo ông, có thể do ly hợp của tàu HP09 bị chập điện nên sau khi được phun nước làm mát th́ nó đóng mạch hoặc nhả mạch khiến con tàu bất ngờ lao tới. Tuy nhiên nguyên nhân chính thức dẫn tới vụ cháy trên tàu HP09 c̣n phải chờ Cảng vụ Đà Nẵng kết luận. Dự kiến trong ngày 4/11, tàu HP09 sẽ được đưa vào Xưởng X.50 Hải quân ở khu vực cảng Tiên Sa để xác định nguyên nhân gây tai nạn và sửa chữa. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/32.jpg</td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Đang chữa cháy, bống tàu HP09 trở chứng lao về phía trước</td></tr></tbody></table>Ông Bùi Tân Nguyên cho biết, sau 16 năm thành lập, đây là lần thứ hai Danang MRCC thực hiện việc cứu tàu bị cháy trên biển. Lần thứ nhất cách đây khoảng 4 năm, khi cứu một tàu Biên pḥng bị cháy. Song lúc đó tàu biên pḥng đang neo ở cảng và có nhiều lực lượng cùng tham gia nên việc chữa cháy thuận lợi hơn. <table class="wysiwyg_dashe s" align="center"><tbod y><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td style="text-align: center;" class="wysiwyg_dashe s_td">http://infonet.vn/Uploaded/haichau/2012_11_04/33.jpg </td></tr><tr class="wysiwyg_dashe s_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashe s_td">Rất may chỉ sau 5 phút th́ tàu này dừng hẳn lại và đám cháy đă được dập tắt hoàn toàn</td></tr></tbody></table>"Lần này là lần đầu tiên chúng tôi cứu tàu đang cháy giữa biển và hoàn toàn độc lập tác chiến. Và so với trước kia phần lớn chỉ tập trung cứu người bị nạn trên biển th́ đây cũng là lần đầu tiên tàu SAR của chúng tôi không chỉ cứu được người mà c̣n chữa cháy và đưa được tàu bị nạn vào bờ an toàn. Nên đây cũng là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Danang MRCC!" - ông Bùi Tân Nguyên nói. HẢI CHÂU Infonet |
Chỉ có mấy thằng phóng viên ''ĐIÊN'' thôi, chứ có chiếc tàu nào ''TỰ ĐIÊN''
viết báo mà ''ĐIÊN'' th́ tai hại lắm. |
quá đă
|
Quote:
|
All times are GMT. The time now is 20:30. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.