VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Archive - Old News 2012 (closed) (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=265)
-   -   Cáp hăm đà cho tàu sân bay Trung Quốc có là 'vật trang sức'? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=581431)

vuitoichat 09-29-2012 18:16

Cáp hăm đà cho tàu sân bay Trung Quốc có là 'vật trang sức'?
 
1 Attachment(s)
Theo những h́nh ảnh mới nhất, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đă được trang bị cáp hăm đà. Câu hỏi đặt ra, làm sao Trung Quốc có được loại thiết bị đặc biệt này?

(ĐVO)
Trên một tàu sân bay, cáp hăm đà có thể coi là loại thiết bị đặc biệt và quan trọng nhất. Nếu không có cáp hăm đà, tàu sân bay sẽ trở thành "đường một chiều" cho tất cả các máy bay, trừ loại có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B hoặc AV-8 Harrier.

các tiêm kích trên hạm chắc chắn sẽ không hoạt động được ngoại trừ các tiêm kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B, AV-8 Harrier hoặc trực thăng.

Đến nay thông tin về cáp hăm đà cho tàu sân bay Liêu Ninh rất mơ hồ và rất khó để kiểm chứng.

Theo một số nguồn tin từ tờ Asahi Shimbun, trong năm 2007, phái đoàn quân sự cấp cao Trung Quốc đă đến Nga để đàm phán mua dây cáp và hệ thống hăm cho tàu sân bay (STOBAR), vốn được trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Vào thời điểm này, Moscow đang “nóng mặt” với vụ Trung Quốc “đi đêm” với Ukraine để mua lại nguyên mẫu T-10K của tiêm kích trên hạm Su-33 và sao chép thành J-15 mà không ngó ngàng ǵ đến việc đàm phán trở lại hợp đồng mua Su-33 trước đó.

(Asahi Shimbun nhận định: “Nếu Trung Quốc đồng ư mua Su-33 với số lượng như phía Moscow đưa ra chắc chắn Trung Quốc sẽ mua được dây cáp và hệ thống hăm đà cho tàu sân bay”).

V́ vậy, Nga nhất quyết từ chối bán loại thiết bị đặc biệt này cho Trung Quốc, khiến nước này lại cầu viện Ukraine giúp đỡ.

Theo ông Andrew Chang, cộng tác viên cao cấp của Tạp chí quân sự Khán Ḥa, trong năm 2007 Trung Quốc đă mua lại từ Ukraine 4 bộ thiết bị hăm đà và dây cáp trước đây được dự định sử dụng cho tàu sân bay Varyag.

Nhưng không may, bộ thiết bị này quá cũ và giảm chất lượng do không được bảo quản đúng cách. (Sau khi Liên Xô tan ră, dự án đóng tàu sân bay Varyag bị hủy bỏ. Ukraine chẳng c̣n mấy bận tâm đến các thiết bị liên quan đến con tàu “chết” này).

Đối với Ukraine, dây cáp và bộ thiết bị hăm đà cho máy bay này không có nhiều ư nghĩa, thậm chí, họ có nhu cầu thanh lư. Với Trung Quốc bộ thiết bị này sẽ là cơ sở quan trọng cho họ trong việc nghiên cứu các công nghệ liên quan để sản xuất trong nước.

Cũng có một số nguồn tin nói rằng Trung Quốc đă tự sản xuất được dây cáp và hệ thống hăm đà trong nước tuy nhiên khả năng này là rất thấp.

Cáp hăm đà Trung Quốc có là vật trang sức?

Năm 2010, một số h́nh ảnh đăng trên các trang mạng quốc pḥng Trung Quốc cho thấy, có một thiết bị khá lạ được vận chuyển lên tàu sân bay Liêu Ninh, so sánh thiết bị này cho thấy nó gần giống với hệ thống hăm đà được sử dụng trên các tàu sân bay Mỹ.

Thiết bị được cho là bộ phận hăm đà cho dây cáp được lắp đặt trên tàu sân bay Liêu Ninh.


Đến năm 2011, lại xuất hiện một số h́nh ảnh cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh đă được lắp cáp hăm đà. Gần đây, những bức ảnh chụp tàu sân bay này trong lễ bàn giao cho Hải quân Trung Quốc đă làm sáng tỏ câu chuyện cáp hăm đà cho Liêu Ninh.

Công nghệ, kết cấu vật liệu chế tạo dây cáp và hệ thống hăm đà được bảo mật rất chặt chẽ, đây là những công nghệ rất tiên tiến và chắc chắn các quốc gia sở hữu nó không muốn san sẻ. Cận cảnh "cáp hăm đà" trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Mil.cnr


Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra chất lượng của các sợi cáp này ở mức độ nào? Khả năng làm chủ công nghệ chế tạo cáp của Trung Quốc đến đâu?

Việc sử dụng để hăm đà cho các tiêm kích hạ cánh ở tốc độ cao khiến tuổi thọ của dây cáp giảm rất nhanh, nhất là phần dây trên mặt boong được sử dụng để móc trực tiếp vào móc đuôi của các máy bay.

Trên các tàu sân bay Mỹ sau mỗi lần tiêm kích hạ cánh, dây cáp vừa hăm đà cho tiêm kích lập tức được thay thế bằng một dây cáp khác, đoạn dây cáp vừa sử dụng được đưa đi bảo tŕ.

Các dây cáp sẽ bị loại bỏ hoàn toàn sau khi hàm đă cho tiêm kích hạ cánh đúng 100 lần. Với mỗi tàu sân bay có 4 dây cáp hăm đà cần có ít nhất 10 dây để dự pḥng và sẳn sàng thay thế.

Dây cáp hăm đà là loại thiết bị cực kỳ đặc biệt, so với những cáp chịu lực khác sử dụng trong các hệ thống cơ khí. Loại cáp này phải hội đủ rất nhiều yếu tố, độ chịu lực kéo rất cao vừa phải bền bỉ, bởi lực tác động của máy bay mỗi lần hạ cánh là rất lớn, lại diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ vài giây (*).

Ngoài ra, bộ thiết bị hăm cũng rất quan trọng. Nó phải vừa nhả dây vừa hăm đà để cho tiêm kích dừng lại ở một khoảng cách đă được lập tŕnh sẵn, chỉ cần một sai sót nhỏ có thể khiến tiêm kích nhào xuống biển hoặc bị xé toạc làm đôi.

Ngoài ra, dù tàu sân bay Liêu Ninh đă được trang bị cáp hăm đà nhưng việc sản xuất các dây cáp dự pḥng để thay thế sẽ là một thách thức rất lớn cho công nghiệp quốc pḥng Trung Quốc.

Hiện tại, tàu sân bay Liêu Ninh chưa có nhóm tác chiến trên không nên việc sản xuất cáp hăm đà dự pḥng chưa phải là vấn đề quá cấp bách, nhưng nếu không làm chủ được công nghệ này việc đưa vào vận hành sẽ là một trở ngại không nhỏ.

Kết luận: Khả năng hoạt động đầy đủ với nhóm tác chiến trên không của tàu sân bay Liêu Ninh là không cao ít nhất là trong ṿng vài năm tới, Trung Quốc c̣n nhiều việc phải làm để đưa vào vận hành nhóm tác chiến trên không trên tàu sân bay một cách đầy đủ.
(*) Thông thường khoảng cách từ khi tiêm kích móc vào dây cáp đến khi dừng hẳn khoảng 100m, tốc độ hạ cánh khoảng 240km/h, thời gian để tiêm kích dừng hẳn khoảng 5-6 giây. J-15 được sao chép từ Su-33 trọng lượng của nó không dưới 30 tấn như vậy như vậy để đảm bảo cả hệ số an toàn, dây cáp phải chịu được lực không nhỏ hơn 140 tấn.

Với những dây cáp hăm đà đă được sản xuất hơn 20 năm không được sử dụng và bảo quản đúng cách liệu nó sẽ chịu được bao nhiêu lần hăm đà cho tiêm kích hạ cánh?

Quốc Việt (tổng hợp)

0908143669 09-30-2012 07:39

Cập nhật thông tin mới:
Bộ trưởng Quốc pḥng tàu chệt ra chỉ thị, "chúng ta phải làm sao cho bọn Mẽo tṛn mắt kinh ngạc khi ta vận hành con tàu này trong khi không c̣n nhiên liệu, và thiếu thốn mọi thứ." Và ra lệnh cho mỗi thằng lính chệt (10.000 thằng) chuẩn bị mái chèo và tất cả mặc quần phải dự trữ ít nhất 10 sợi thun quần (đề pḥng khi cáp hăm đà bị đứt). Hoan hô ư tưởng tuyệt vời đi ae. Như thế sẽ kg bao giờ thua Mỹ...vỗ tay...

TOMMY8462 10-01-2012 01:07

made in china..dem di cau ca' con` bi dut'.noi' chi de~ ham` da` may' bay.

tuhientram 10-02-2012 08:08

Bố náo bố nếu, hàng của Chung Cuốc Vĩ Đại mà dzám chê à? Chưa mua đă hư (bất cứ hàng ǵ), chôn lâu moi lên c̣n nguyên (đồ ăn tẩm chất hóa học và formol), nổi tiếng số 1 Thế Giới: Made in China.


All times are GMT. The time now is 16:51.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04642 seconds with 8 queries