![]() |
Facebook đă khởi động cho sự bùng nổ của bong bóng truyền thông xă hội?
1 Attachment(s)
Theo các chuyên gia phân tích công nghệ, kết quả đáng thất vọng của Facebook sau khi trở thành một công ty đại chúng mà hăng vừa công bố hôm 26/7 vừa qua là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy rơ một thực tế rằng bong bóng truyền thông xă hội (social media) đang bùng nổ. Cổ phiếu của mạng xă hội lớn nhất hành tinh những ngày qua đă giảm xuống mức thấp kỉ lục sau khi hăng công bố báo cáo kinh doanh của quư thứ hai, trong đó cho thấy mức tăng trưởng của Facebook đang dần chậm lại. Đến ngày hôm qua (31/7), cố phiếu của hăng tiếp tục giảm giá, chốt phiên giao dịch ở mức 22,54 USD, giảm 2, 63%. Nếu so với mức giá 38 USD mà Facebook chào bán ra công chúng trong ngày đầu lên sàn, quả là một thảm họa khi giá trị cổ phiếu của hăng đă giảm tới 15,46 USD (40,68 %).
![]() Theo báo cáo kinh doanh mà hăng công bố, doanh thu trong quư II của Facebook tăng 32%, đạt 1,18 tỷ USD; vượt qua mức ḱ vọng được các nhà phân tích đưa ra trước đó. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này không đủ để Facebook thuyết phục các nhà đầu tư đă đổ tiền vào cổ phiếu của hăng, khi mà ở quư trước, con số này là 45%. Đồng thời, chi phí bán hàng và tiếp thị tăng lên 392 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với quư trước; cùng với các chi phí khác khiến cho mạng xă hội lớn nhất hành tinh ghi nhận khoản lỗ ṛng 157 triệu USD, tương đương 8 cent/cổ phiếu. Ian Maude, người đứng đầu bộ phận Internet tại hăng phân tích Enders mô tả thất bại này của Facebook chẳng khác nào vấn đề mà lĩnh vực bất động sản tại Mỹ đang mắc phải trong những năm qua v́ hiện tượng "bong bóng". “Đây là một bằng chứng về bong bóng trong lĩnh vực truyền thông xă hội. Những nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu Facebook ở mức 38 USD chẳng hề nhận lại được ǵ từ hăng cả. Thực tế tăng trưởng doanh thu trước khi Facebook lên sàn chẳng có nghĩa lí ǵ đối với việc định giá cổ phiếu này. Những nhà đầu tư mua cổ phiếu ở mức giá cao bởi họ nghĩ rằng Facebook là một Google mới. Tuy nhiên, đây lại là một ư tưởng sai lầm”. ![]() Zuckerberg và Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành (COO) của Facebook nhấn mạnh rằng bằng việc đưa ra nhiều h́nh thức quảng cáo mới chẳng hạn như phần “sponsored stories” (bản tin được tài trợ) trên trang News Feed của người dùng, doanh thu quảng cáo đă tăng 29%, đạt 955 triệu USD tính cho đến cuối quư vừa qua. Tính đến cuối tháng 6, Facebook đă thu được 1 triệu USD mỗi ngày từ việc quảng cáo qua những bản tin được tài trợ này; và một nửa trong số đó đến từ việc truy cập từ các thiết bị di động. Mark tuyên bố một cách đầy tự hào “Đây là một sự khởi đầu đáng khích lệ”. ![]() Tuy nhiên, Maude cũng cho hay, vấn đề lớn nhất mà Facebook phải đối mặt hiện nay là việc kiếm tiền từ các thiết bị di động. “Vấn đề ở đây là việc tăng trưởng doanh thu của hăng đă bị “hăm” lại trong 12 tháng qua; đồng thời, doanh thu trên mỗi người dùng không có nhiều tiến triển. Nhưng vấn đề lớn nhất ở đây là việc t́m kiếm doanh thu từ người dùng mobile. Khi mà ngày càng nhiều người dùng truy cập Facebook trên mobile, Facebook sẽ phải cho mọi người thấy được khả năng kiếm tiền trên các thiết bị di động nếu như hăng muốn tạo ra một sự tăng trưởng doanh thu đáng kể. Tuy nhiên, cho tới bây giờ, kế hoạch này của hăng vẫn c̣n là một cái ǵ đó rất “mờ mịt”. Facebook đă khởi động với “sponsored stories”; nhưng chúng tôi vẫn hoài nghi về khả năng Facebook có thể kiếm được tiền từ những quảng cáo này trên không gian chật hẹp của màn h́nh di động”, vị chuyên gia nhận định. Vào tháng 5, một tuần trước khi lên sàn, Facebook đă cảnh báo các nhà đầu tư rằng sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị di động sẽ đe dọa triển vọng tài chính dài hạn của họ, khi mà lượng người dùng rời bỏ việc sử dụng Facebook trên desktop ngày càng nhiều. Lượng người dùng Facebook của hăng và các ứng dụng khác trên các thiết bị di động như smartphone và tablet tăng nhanh hơn số lượng quảng cáo mà hăng cung cấp. Nguyên nhân của thực tế này là do Facebook không sớm xây dựng nên một chiến lược quảng cáo trên các thiết bị di động. ![]() ![]() ![]() Tham khảo: Telegraph Tech. |
All times are GMT. The time now is 02:24. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.