Tại một thôn nghèo thuộc vùng quê chiêm   trũng của xă Nhân Chính (huyện Lư Nhân, tỉnh Hà Nam) có một câu chuyện   nghi án loạn luân diễn ra suốt 30 năm nay khiến bất kỳ ai nghe tới  cũng  phải bàng hoàng. Câu chuyện oan nghiệt này xoay quanh năm đứa trẻ,  những  sinh linh mà người đời cho rằng bố của chúng cũng chính là người  mà  chúng gọi là ông nội. Đến nay, câu chuyện trên vẫn được người dân ở  cái  vùng quê này mặc định là có thật bởi những nhân vật đề cập tới đều  hiện  hữu nơi xóm làng với tên tuổi, địa chỉ cụ thể và từ trước nay vẫn  lặng  im trước “búa ŕu dư luận”.
 Bi kịch từ đói nghèo
Bối cảnh của câu chuyện là những năm 80 của thế kỷ trước. Khi đó, ông   Nguyễn Văn Trưởng (SN 1940, ở xă Nhân Chính, huyện Lư Nhân) và bà vợ của   ḿnh đă có với nhau 3 mặt con. Trong đó cô con gái lớn tên Nguyễn Thị   Nguyệt (SN 1960), dưới đó là hai cậu em kém nhau một vài tuổi. Năm con   người trong gia đ́nh họ ăn ở trong một túp lều dựng tạm trên khu đất   trống. Lam lũ quanh năm, suốt tháng mà căn nhàv ẫn trống hoác, gió lùa   từ đầu nhà đến cuối nhà mà chẳng gặp vật cản ǵ, chứ không cần tính đến   việc trong nhà có tài sản ǵ đáng giá.
“Hồi đó, nhà ông Trưởng nghèo lắm! Nghèo đến nỗi cả gia đ́nh 5 người chỉ   có một chiếc giường đôi ọp ẹp. Chẳng hiểu họ ngủ nghê thế nào, có thể   nằm chen nhau mà cũng có thể người nằm trên giường, người dưới đất”,  ông  Đinh Văn Phong, Chủ tịchUBND xă Nhân Chính, gia đ́nh gần nhà ông  Trưởng  nhớ lại.
Trong cái hoàn cảnh đói nghèo như vậy, người vợ của ông Trưởng thường cứ   đến buổi tối lại đưa hai đứa con út về bên ngoại ngủ nhờ c̣n cô con  gái  lớn được cho ngủ lại nhà để dọn dẹp. Nhờ đó, căn nhà chật chội bỗng  trở  nên bớt ngột ngạt hơn hẳn. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc  hàng  tối trong túp lều ọp ẹp ấy chỉc ó ông Trưởng - người đàn ông  ngoài ngũ  tuần và cô con gái đương tuổi xuân xanh.
“B́nh thường th́ sự việc cũng chẳng có ǵ đáng nói. Điều đáng nói ở đây   là trong bối cảnh ấy, cô con gái lớn lại cứ năm lần, bảy lượt lùm lùm   cái bụng lên mà không có người đàn ông nào trong làng ngoài xă đứng ra   nhận trách nhiệm. Dân trong vùng bắt đầu x́ xào, bàn tán. Trong những   luồng tin đồn khác nhau, cón hiều người mạnh dạn đặt ra giả thiết: “Biết   đâu người cha chính là “tác giả” của những cái bụng bầu mà cô con gái   mang?”.
Họ cho rằng: “Nếu cô Nguyệt này ăn nằm với ai rồi lỡ có bầu th́ trước   những lời đàm tiếu cay nghiệt như vậy, người đàn ông kia dù có là “tâm   hồn gỗ đá” cũng sẽ đứng ra nhận ḿnh là “thủ phạm”. Cái chuyện đẩy người   yêu ḿnh vào bi kịch loạn luân cha con giữa cái vùng quê toàn người   chất phác này ắt là chuyện ác độc đến độ khó ai có đủ tàn nhẫn để thực   hiện. Hoặc ít ra th́ cô Nguyệt và gia đ́nh cô cũng phải thanh minh cho   ḿnh. Đằng này, người trong cuộc cứ im lặng, nhẫn nhục mà sống trước   những lời đồn thổi...”, ông Nguyễn Văn Sơn, nguyên công an viên xă Nhân   Chính kể lại.
  <table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400">     <tbody>         <tr>             <td>            

            </td>         </tr>         <tr>             <td class="image_desc">            Ảnh minh họa.</td>         </tr>     </tbody> </table> 
 
“Dậy sóng” dư luận
“Thời đó, câu chuyện như thế này có sức công phá khủng khiếp lắm.  Nó là  danh dự không chỉ của gia đ́nh mà c̣n là của cả làng xă, ḍng tộc.  Khi  cô Nguyệt và gia đ́nh lặng im trước dư luận th́ cũng là lúc sự bức  xúc  trong mỗi người dân ở cái làng quê này nhân lên. Đỉnh điểm là khi cô   con gái đến ngày sinh nở, hàng chục người trong làng đă nổi giận t́m   đến đ̣i đánh người cha. Nghe nói lúc ấy ông Trưởng phải chui xuống gầm   giường nhà ḿnh để trốn. Từ đó, ông này bị thiên hạ đặt cho có cái biệt   danh đầy sự khinh miệt: “Trưởng “Chó””, một nhân chứng trong làng hồi   tưởng.
 
Dư luận cay nghiệt như vậy, rồi bỗng nhiên bà vợ của ông Trưởng lại   đùng đùng dẫn hai người con út bỏ về bên ngoại ở hẳn. Hành động này   càng khiến những ngườihóng chuyện thêm gật gù củng cố: “Nếu không phải   ông Trưởng ngủ với con gái th́ có cớ ǵ mà bà vợ của ông lại bỏ ông và   cô con gái mới “vượt cạn” ở lại trong căn lều rách nát ấy? Có lẽ, bà ta   không thể tha thứ cho việc làm của chồng, con ḿnh?”.
 
Câu chuyện trên nếu có dừng lại ở đó th́ cũng đă đủ kinh khủng lắm.   Tuy nhiên, khi mà thời gian cứ lặng lẽ trôi qua th́ chuyện trong gia   đ́nh ông Trưởng lại không ngừng tiếp tục làm “dậy sóng” dư luận. Trong   căn nhà mà chỉ có người bố sống cùng con gái lớn, sau khi sinh lần đầu   năm 1985, cô Nguyệt lần lượt sinh hạ thêm bốn người con gồm 3 trai, một   gái. Tổng cộng, trong quăng thời gian hơn 10 năm hai cha con sống trong   túp lều dựng tạm, cô Nguyệt đă cho ra đời năm đứa trẻ và chẳng ai biết   về lai lịch cha của những đứa bé không được ai nhận trách nhiệm. Cùng   với đó, sự căm ghét của người dân địa phương đối với cha con cô Nguyệt   như một ngọn lửa ngùn ngụt lan tỏa khắp cái vùng quê chiêm trũng này.
 
“Đến giờ, vẫn chưa người nào rơ thực hư ai là cha của những đứa trẻ   ấy, và người ta “mặc định” gán cho họ cái tội loạn luân. Đây cũng chính   là sự khởi đầu cho hàng loạt các bi kịch mà người nhà ông Trưởng phải   gánh chịu”, ông Đinh Văn Phong, Phó chủ tịch UBND Nhân Chính xă cho   biết. 
 
 
 Những cuộc đời tan nát
  
V́ nghi vấn loạn luân nêu trên, ông Trưởng và cô Nguyệt đă bị chính   những ngườit hân trong gia đ́nh ḿnh bỏ mặc lại trong căn lều rách nát.   Những người con của ông Trưởng (tức những người em của cô Nguyệt) sau   này cũng phải t́m cách bỏ đi biệt xứ để lẩn trốn dư luận.
 
Tuy nhiên, đắng cay nhất phải kể đến những đứa trẻ. Tuổi thơ của  chúng  là những ngày ngơ ngác, tủi nhục. Cô con gái cả của cô Nguyệt tên  là  Nguyễn Thị G, năm nay đă 27 tuổi, khi mới sinh ra đă bị dị tật khiến   dân làng tức tối: “Loạn luân mới có dị tật, chứ b́nh thường th́ đứa con   đẻ ra phải lành lặn, xinh xắn chứ?”.Ở cái tuổi 27, các cô gái ở quê đều   đă “yên bề gia thất”, nhưng với G, niềm hạnh phúc đó vẫn đang rất xa   vời. “Bị mang tai tiếng như thế th́ chồng con ǵ. Mấy năm nay nó làm   công nhân may trên Phủ Lư”, bà Nguyệt thở dài ngao ngán khi nhắc về cô   con gái đầu này.
 
Nói về G, một người dân trong xă chép miệng: “Ngày c̣n nhỏ, nó cứ  quẩn  quanh làm lụng suốt ngày. Thi thoảng có mớ rau nhà trồng được, nó  lại  quặt quẹo lê ra chợ để bán. Tuy nhiên, nó cứ lủi thủi ở một góc chợ   khuất như không muốn người đi chợ biết về sự hiện diện của ḿnh. Kỳ thực   ai đi chợ chả biết nhưng chẳng mấy ai mua hàng cho nó. Khổ thân con  bé,  cha mẹ cho nó cuộc đời nhưng mới vừa mới ra đời đă chịu sự bất  công. Có  lần nó vừa khóc vừa tâm sự với tôi: “Sống thế này khổ hơn chết  bác ạ”.  Biết là nó lú lẫn nên mới nói nhảm, nhưng tôi vẫn phải trấn  an: “Đă được  sống th́ phải cố mà sống vượt qua khó khăn con ạ””.
 
Người con thứ hai là cậu con trai sinh năm 1987. Với cậu, những  ngày  cắp sách tới trường không phải là những ngày vui mà là quăng ngày  cay  đắng, tủi nhục. Học đến lớp 7, cậu bé buộc phải nghỉ học do gia đ́nh   không có tiền đóng học phí. Dù những ngày đến trường thường bị bạn học   dè bỉu, thậm chí đánh hội đồng nhưng việc không được đi học đă khiến cậu   bé buồn tủi trong thời gian dài.
 
“Trong số những đứa con tôi sinh ra th́ nó là thằng học giỏi nhất.   Ngày gia cảnh bần hàn, tôi bắt nó phải nghỉ học. Nghe cái tin đó, nó bỏ   ăn uống mất 3 ngày nằm ĺ ở trong giường không nói, không rằng. Sau đó   th́ nó mới b́nh thường nhưng tôi biết là nó tiếc nuối chuyện học hành   lắm. Nó cũng là đứa vất vả, bươn chải ngay từ nhỏ cùng mẹ, ṃ cua bắt ốc   quanh năm, suốt tháng. Nửa đêm gà gáy thức dậy đẩy xe thồ rau, củ, quả   cho mẹ từ nhà vượt gần 20 km lên Phủ Lư bán”, bà Nguyệt nói về cậu con   thứ hai.
 
Sau này, chàng trai này c̣n gánh thêm nhiều bi kịch nữa khi khát  vọng  yêu đương của cậu chưa khi nào thành bởi nghi án cậu là “sản phẩm”  của  loạn luân. Vài năm trước, một cô gái định đến với cậu nhưng bị gia  đ́nh  ḿnh phản đối dữ dội nên cô gái đành bỏ cuộc. C̣n mới đây, cô  Nguyệt  lại xác nhận: “Người yêu lại bỏ nó rồi.Cũng may mà hai bên chưa  nói  chuyện người lớn chú ạ!”.
 
Cậu con trai thứ ba cũng đứt gánh chuyện học hành v́ gia cảnh. Mới  10  tuổi đầu, cậu bé đă phải vào tận Buôn Ma Thuột để nhặt hạt điều, quả  cà  phê nhằm san sẻ gánh nặng mưu sinh cho mẹ. Theo lời cô Nguyệt, trong 3   năm đi làm thuê, cậu bé được người ta trả 180 ngàn đồng/tháng. Lúc về,   cậu cầm được 3 triệu đồng đưa cho mẹ. Số tiền này tuy rất lớn đối với   gia đ́nh cô Nguyệt nhưng cũng chỉ đủ trả tiền “lăi mẹ, lăi con” v́ khi   túng thiếu, cô Nguyệt đă phải đi vay tứ tung và bị người ta bắt chẹt mức   lăi cắt cổ là 20%/tháng (vay 1 triệu th́ mỗi tháng phải trả lăi 200   ngàn đồng).
 
Người con thứ tư là một cô bé. Tuổi thơ của cô vẫn là lối ṃn tủi  nhục  như các anh chị đă bước qua, hàng ngày hứng chịu sự soi mói và miệt   thị của người đời.
 
Người con út của cô Nguyệt, theo nhiều người vẫn nói, cậu bé này có  số  phận... sướng nhất dù ngay từ khi lọt ḷng mẹ nó đă bị đem cho người   khác nuôi. “Trong câu chuyện này, có thể bà Nguyệt nghĩ ḿnh đem con   cho một gia đ́nh có hoàn cảnh tốt hơn để nó đỡ khổ. Tuy nhiên, thiên hạ   không nghĩ như vậy mà cho rằng bà Nguyệt đă bán nó như món hàng, dù   không ai có căn cứ xác thực ǵ. V́ thế, đứa trẻ mang danh là đứa con   hàng hóa chú à”, một người dân sống gần đó đánh giá.
 
Và như thế, ṿng luẩn quẩn không rơ cha là ai - đói nghèo - lam lũ -   vất vả -thất học và cay nghiệt, nhất là sự ác khẩu của dư luận khiến   tuổi thơ của những đứa con của bà Nguyệt phải chịu quá nhiều tủi hờn.
 
 
 Người mẹ lên tiếng về nghi án loạn luân
  
Như đă nói ở trên, trong hơn 30 năm qua từ ngày nghi án loạn luân  giữa  cô Nguyễn Thị Nguyệt và người cha ruột của ḿnh xuất hiện, kéo theo  đó  là số phận của những đứa trẻ bị cuốn vào ṿng xoáy ác nghiệt th́  người  trong cuộc chưa một lần lên tiếng xác nhận hay minh oan về sự  việc.  Chính điều này càng làm dư luận thêm hồ nghi rồi tin vào giả thiết  cô  gái loạn luân với cha ḿnh.
 
“Tôi là một người phụ nữ nên tôi cũng có khát vọng làm vợ, làm mẹ.  Tuy  nhiên, những sai lầm của tuổi trẻ khiến tôi và bố tôi bị đẩy vào sự   hiểu lầm kinh khủng trên. Kỳ thực, những đứa trẻ tôi sinh ra là do cuộc   t́nh của tôi với những người đàn ông tôi đă gặp khi đi chợ búa. Năm đứa   trẻ có 5 người bố khác nhau. Tuyệt nhiên, bố chúng nó không phải là  ông  nội”, bà Nguyệt mở lời.
 
“Khi tôi mang bầu đứa con đầu tiên, trước sự đàm tiếu của dư luận,  tôi  định t́m mọi cách để phá thai. Tuy nhiên, bố mẹ tôi nói rằng đó là   việc thất đức nên khuyên tôi giữ lại. Thế rồi, câu chuyện cứ lún sâu   vào. Tôi yếu thế, đuối lư th́ biết làm ǵ?”, người phụ nữ tội nghiệp lư   giải.
 
Khi được hỏi tại sao bà không nói ra danh tính của những người bố  của  các con để hóa giải lời đồn về chuyện loạn luân, bà Nguyệt cay đắng:   “Miệng lưỡi thiên hạ th́ có khi càng thanh minh, người ta lại càng hiểu   lầm nên cứ cố phải bịt tai đi coi như không nghe thấy. Hơn thế khi ḿnh   đi xin con, đă lỡ hứa với người ta là không nói. Bây giờ nói ra th́   phiền phức cho họ, ḿnh đă khổ rồi, thêm nhiều người nữa khổ làm ǵ”.
 
Giải thích về việc “đứa con hàng hóa” đă mang cho ngay khi mới  sinh,  bà Nguyệt cho hay đó là sự hiểu lầm. Bà chỉ muốn người con đó được  sống  đầy đủ hơn. “Nếu tôi bạc ác với con tôi như vậy th́ làm sao chúng  chịu  ở bên tôi, gọi tôi là mẹ, nghe lời tôi. Anh cứ đi hỏi quanh xóm  làng  này xem con cái tôi đă bao giờ là chuyện thất đức hay trộm cắp ǵ?  Bây  giờ, đứa trẻ mà tôi nhờ người khác nuôi cũng vẫn về thăm tôi và các  anh  chị”, bà Nguyệt đưa ra lư lẽ của ḿnh.
 
Nhớ về những tháng ngày đă qua, bà Nguyệt thốt lên: “Cay đắng th́   nhiều vô kể”. Nhà nghèo, ruộng ít, đất vườn th́ cằn cỗi chẳng cây ǵ lớn   nổi, cơm nước của gia đ́nh chỉ trông vào những buổi chạy chợ “bữa đực   bữa cái” của bà mẹ. Tối có cơm ăn hay không th́ phải đi chợ về mới  biết.  “Thế nhưng tủi nhất là khi căn nhà của tôi 3, 4 lần bị người ta  giật  đổ. Lúc đó, mấy mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc”, bà Nguyệt kể lại.
 
Sự cam chịu lẩn khuất sâu trong người phụ nữ hàng thập kỷ bị sống   trong sự nguyền rủa của xóm làng. Bị dân làng giận dữ giật đổ nhà, bà   chỉ khóc. Bị xóm làng “tẩy chay” không mua bán hàng hóa cùng, bà lại   khóc rồi có đồ ǵ bán, có cần mua ǵ lại len lén ra chợ xa. Bị một người   trong xóm từng là công an xă vô cớ giận dữ đánh đến mù mắt nhưng bà   cũng chỉ dám đ̣i bồi dưỡng một chút tiền thuốc.
 
 
 Ngày mai trời lại sáng
  
Người cha của bà Nguyệt v́ tuổi già sức yếu rồi đă qua đời. Những  nghi  kỵ rồi cũng đi qua khi đời sống ngày càng phát triển, khi vùng quê   chiêm trũng đói nghèo cả ngày chỉ loanh quanh chuyện nhà chuyện xóm ngày   xưa nay đă rũ ḿnh thức dậy thoát đói nghèo.
 
Nghi án loạn luân 30 năm mẹ con bà gánh chịu nay người ta cũng đă   không c̣n dè bỉu nhiều, mà có người c̣n thương cảm. Túp lều rách nát 5   mẹ con chui rúc nhiều thập kỷ, nay đă sắp được thay thế bằng ngôi nhà   mái bằng, dù chưa khang trang nhưng cũng tươm tất.
 
 “Đấy, các cậu xem nhà tôi đang xây đây được nhiều người phụ giúp  lắm.  Hôm nay tôi phải nấu cơm cho 17 người ăn, tất thảy đều không lấy  công”,  bà Nguyệt lạc quan chỉ về ngôi nhà mái bằng đang xây dở, nụ cười  hiếm  hoi chợt nở bừng trên khuôn mặt.
 
 Sự thật về nghi án loạn luân như thế nào th́ khó có thể kiểm chứng,  mà  có kiểm chứng th́ cũng chẳng để làm ǵ khi mà nếu có lỗi lầm th́ lỗi   lầm ấy cũng không thể sửa sai.
 
Tuy nhiên, nh́n vào cách cư xử, thái độ của những người con bà  Nguyệt  dành cho mẹ và lắng nghe những tâm sự của họ về hàng chục năm  nuốt tủi  nhục mà sống, người nghe chợt dâng lên cảm xúc khâm phục sự  khát khao  sống, sự lương thiện và hiền lành của những con người này.
 
Họ đang dần vượt qua sự trái ngang của số phận và ác khẩu của miệng   đời. Cầu mong dư luận sẽ có cái nh́n thiện cảm hơn để đường đời không   nhiều chông gai với những con người là nạn nhân của ṿng xoáy dư luận.
 
Bốn lần bị dân làng giận dữ giật đổ túp lều nương thân rồi mẹ con  họ  lại lủi thủi nhặt nhạnh đồ dựng lên túp lều mới, nay căn nhà của họ  đă  âm thầm thành h́nh sắp thay thế túp lều rách nát ngày xưa, giúp họ cố   quên đi đă nhiều lần nhận cơn giận dữ của những người cả tin vào tin   đồn độc ác.
  
(Theo Pháp luật và Thời đại)