| johnnydan9 | 
			10-31-2011 15:35 | 
		 
		 
		 
		
			Nỗi lo sợ các “trùm bảo kê" trong trường   
		
		
			1 Attachment(s) 
		
		Việc xuất hiện  các hội, nhóm phi chính thức không lành mạnh, cầm đầu là các anh, chị  “trùm” khiến môi trường học đường trở thành nỗi ám ảnh của không ít học  sinh. 
Năm  2000, hoạt động pḥng tư vấn tâm lư học đường ở  TP.HCM bắt đầu tại hai  trường THCS bán công Trương Công Định và THCS  công lập Hà Huy Tập (quận  B́nh Thạnh). Năm học 2008-2009, Sở GD&ĐT  TP.HCM chính thức chỉ đạo  các trường phải thành lập pḥng tư vấn học  đường và có cán bộ chuyên  trách. Tuy nhiên, đến nay công tác tư vấn học  đường vẫn gặp rất nhiều  khó khăn, thiếu hiệu quả; thậm chí có trường  vẫn chưa xây dựng được hoạt  động tư vấn tâm lư. Trong khi đó, t́nh  trạng băng nhóm, trấn lột trong  trường học vẫn diễn ra triền miên.  Nhiều học sinh là nạn nhân bị cô lập,  tẩy chay, thiếu một điểm tựa tâm  lư để chống lại dẫn đến co cụm hoặc  bùng nổ theo hướng xấu về mặt tâm  lư. 
  Là thành viên của hội,   nhóm phi chính thức này trong trường, lớp, các em sẽ được “bảo vệ”, được   hưởng nhiều lợi ích. Những em không nằm ở nhóm nào rất dễ bị tẩy chay,   cô lập, ghẻ lạnh, bị chọc phá với muôn vàn cách của học tṛ, đơn giản   th́ bị nhét chuột chết vào cặp, bị trét kẹo cao su, bị xé tập…
 Hiện tượng trên thường   xảy ra với học sinh ở lớp chuyển cấp (lớp 5 lên lớp 6, lớp 9 lên lớp 10)   v́ đây là giai đoạn các em chưa quen với môi trường mới, c̣n bỡ ngỡ và   chưa xây dựng được mối quan hệ trong trường học để tự bảo vệ ḿnh.
 Bất an mỗi khi đến lớp
 Bé T. - học sinh lớp 6   Trường THCS C. (quận 3) từng bị tẩy chay v́ không gia nhập vào nhóm của   một chị ở lớp trên. Mỗi khi đến lớp, T. đều có cảm giác hoang mang,   không an toàn. V́ thế, T. luôn cố gắng hạn chế thời gian ở trường: Không   học bán trú, không ăn trưa tại trường, hạn chế dùng nhà vệ sinh... để   tránh mâu thuẫn có thể xảy ra. Thậm chí trong giờ kiểm tra miệng, T.   không dám trả lời những câu hỏi của giáo viên để đạt quá 5 điểm v́ nếu   như vậy sẽ bị các thành viên khác tẩy chay, đặt điều để gây sự, bị nói   xấu. 
 Ba mất sớm, gia đ́nh khó   khăn, HL - học sinh một trường THCS ở Củ Chi cũng bị các bạn trong lớp   cô lập. HL không được chơi với các nhóm khác trong lớp và thường bị các   nhóm đem hoàn cảnh ra nói xấu. “Do em học giỏi nên các bạn khác cũng   không thèm chơi với em. Những nhóm học sinh không ngoan thường gắn với   nhau bằng việc ăn chơi, chẳng lo học hành, lại thường xuyên tụ tập mua   sắm, ăn quà vặt, tám chuyện, nói tục, nói xấu bạn bè. Nếu ai muốn chơi   chung với những nhóm này phải tập tành ăn chơi như vậy. Nhóm nào cũng có   người cầm đầu, quậy nhất, giàu có và chịu chơi” - HL cho biết.
  H. - học sinh Trường L.   (quận 3) cũng từng khổ sở v́ bị các bạn xa lánh do nhất quyết không gia   nhập nhóm thích một chàng “hot boy” trong trường. Ngay ngày hôm sau,   những chuyện riêng của H. đă bị công khai trong toàn trường khiến buổi   học hôm đó, H. phải lấy lư do bị bệnh để về nhà, tránh những lời chọc   ghẹo ác ư của các bạn. Và H. đă mất một thời gian rất dài mới vượt qua   được sự sợ hăi mỗi khi đến lớp.
 Sử dụng Facebook nói xấu nhau
 Nhiều học sinh không chỉ   bị bạn bè nói xấu, châm chọc trước mặt, sau lưng mà c̣n bị bạn bè đưa   lên Facebook cho các thành viên bàn tán. Em NTT, học sinh lớp 8 Trường   THCS N. kể về trường hợp của ḿnh: “Ngày thường em chỉ chăm chú vào việc   học bài, tan giờ là về nhà nên có bao giờ biết chơi Facebook ǵ đâu.   Đến một ngày có cô bạn gửi qua cho em bài viết trên Facebook của một bạn   trong lớp, em t́m hiểu ra mới biết lâu nay bạn bè không chơi với ḿnh   v́ có người đặt điều nói xấu”. N. kể: “Bạn đó viết rằng em là một người   xấu xa, một thứ ung nhọt trong xă hội, cần phải xóa bỏ. Đồng thời, kêu   gọi mọi người không nên chơi với em. Rằng em không biết ǵ mà cứ tỏ vẻ   này nọ”. Đọc xong em rất buồn, nhất là đọc mấy cái phản hồi đại loại   như: “Ôi tớ cũng không ngờ về bạn ấy; thiệt hết biết; b́nh thường nh́n   ngoan thế nhưng không ngờ…”. 
 Em đem chuyện bài viết   nói lại với tác giả, bạn đó không những không xin lỗi em mà c̣n dọa:   “Tao thích th́ tao viết, mày làm ǵ tao. Mày mà đi méc cô giáo th́ đừng   trách”. Bạn đó nói vậy thôi nhưng ngày hôm sau, em vào trang Facebook   của bạn th́ bài viết đă được gỡ xuống. Tuy nhiên, cũng từ ngày đó, cả   lớp nh́n em với con mắt khác, ít người quan tâm và chơi với em hơn. Đó   là chưa kể lâu lâu c̣n có bạn x́ xào, một vài bạn c̣n quay lại giả vờ   hỏi: “Mày làm ǵ mà để thằng T. bảo là một thứ ung nhọt của xă hội   vậy?”.
 Trấn lột kiểu học tṛ
 Anh Vũ Đ́nh Sơn, phụ   huynh một học sinh lớp 7 ở quận B́nh Thạnh, chia sẻ: “Cách đây không   lâu, thấy con thứ Bảy tuần nào cũng xin 50.000 đồng để đóng tiền học   thêm. Tôi gọi điện thoại cho cô giáo mới vỡ lẽ không có chuyện đó. Về   nhà tra hỏi con trai măi, nó mới khai phải đóng tiền “bảo kê” cho một   bạn trong lớp để khỏi bị các bạn khác bắt nạt”. Theo t́m hiểu của anh   Sơn, con anh từ bé tới lớn khá nhút nhát, đi học hay bị các bạn bắt nạt   nên chấp nhận đóng tiền bảo kê cho đại ca mới được yên thân. “Tôi đă bí   mật phản ánh lại chuyện này với cô giáo để cô có hướng xử lư chứ cũng   không dám làm ầm lên sợ ảnh hưởng đến con” - anh Sơn nói. 
 Tiếp xúc với cô giáo chủ   nhiệm của H. (con anh Sơn), cô cho biết sau khi tiếp nhận thông tin từ   anh Sơn, cô đă báo lên lănh đạo trường, đồng thời cho triệu tập phụ   huynh của học sinh cá biệt kia đến họp. Vị phụ huynh này cũng không biết   việc con ḿnh làm và hứa sẽ t́m hiểu và giáo dục con thêm nữa. “Bên   cạnh đó, tôi cũng đánh động để em học sinh này biết rằng nhà trường đă   biết chuyện, nếu em không thay đổi sẽ bị kỷ luật. Hiện tại trong trường,   các em học sinh phản ánh không c̣n bị thu tiền “bảo kê” nữa” - cô giáo   cho biết.
  <table style="border: 1px solid black; margin: 5px; width: 400px; border-collapse: collapse; background: none repeat scroll 0% 0% rgb(230, 230, 250);" align="center" cellpadding="0" cellspacing="5">     <tbody>         <tr>             <td style="vertical-align: top;">             Học sinh lớp 7 bị trấn lột hơn 20 triệu đồng 
             L. học  sinh lớp 7  (năm học 2010-2011) của một trường THCS ở quận 3 từng bị N.  (học sinh  cùng trường) trấn lột gần 23 triệu đồng. N. vốn lớn lên trong  gia đ́nh  không có cha, mẹ là công nhân nên không có thời gian theo dơi  chuyện học  hành của con. Học ca chiều nhưng N. thường xuyên lên lớp từ  ca sáng,  kết bè kết nhóm trong và ngoài trường. 
             Ban đầu  N. chỉ mượn  tiền L. từ 100.000 đến vài trăm ngàn đồng. L. v́ sợ nên  không dám đ̣i.  Dần dần với “tư cách” là một “chị hai” có vai vế trong  trường, N. đă  buộc L. phải nộp tiền cho ḿnh, nếu không sẽ bị tẩy chay,  bị đánh hội  đồng. Sự việc tái diễn trong một thời gian dài khiến L.  luôn cảm thấy  nặng nề, sợ hăi mỗi khi đến lớp, thậm chí khủng hoảng đến  mức không dám  đến trường, cũng không dám về nhà. Chỉ đến khi mẹ L. (là  một giáo viên)  phát hiện gia đ́nh mất tiền, thấy con học hành sa sút,  bỏ học mới đến  báo với nhà trường. L. cũng thừa nhận đă nhiều lần lén  lấy tiền của gia  đ́nh để cống nạp cho N. với số tiền lên đến gần 23  triệu đồng. 
             “Hành  động của N.  không chỉ vi phạm nội quy của nhà trường mà c̣n vi phạm  pháp luật. Sau  khi phát hiện ra sự việc, nhà trường đă mời gia đ́nh hai  bên đến làm  việc, đ́nh chỉ việc học đối với N. và chuyển hồ sơ sang  công an phường  giải quyết. Riêng với em học sinh bị trấn lột, sau khi  được gia đ́nh và  nhà trường động viên, tinh thần đă ổn định và đi học  trở lại” - thầy Lê  Công Luận, giám thị Trường THCS Colette, cho biết. 
             Con tôi đă từng bị tẩy chay  
             Lư do  bị tẩy chay  muôn h́nh vạn trạng. Con gái tôi bị tẩy chay v́ học giỏi,  tham gia hoạt  động trường lớp tích cực nên thầy cô thương! Cháu c̣n nói  không chỉ có  ḿnh cháu mà bạn nào xinh xắn, học giỏi, được các anh lớp  trên chú ư là  bị các bạn, các chị tẩy chay. Nhẹ th́ bị tung tin nói  xấu, xé tập, lấy  đồ dùng học tập, bị cô lập, nặng hơn th́ bị các chị  gọi ra cảnh cáo, bị  đánh... 
             Sau khi  phát hiện  cháu bị tẩy chay, tôi đă âm thầm t́m hiểu về nhóm của chị  trùm trường  cháu, tôi cho con gái ḿnh nhập vào nhóm, mời các cháu về  nhà nấu ăn,  đưa các cháu đi mua đồ diễn văn nghệ... Sau một thời gian  t́m hiểu, điều  làm tôi ngạc nhiên là sự liều lĩnh, thể hiện bản lĩnh  đàn chị của bé  gái lớp 8 mà các cháu gọi là “chị trùm”, đó là cách xài  tiền như nước,  bao đàn em ăn uống, can thiệp hay nhờ đàn em “bảo kê”  cho em út của  ḿnh, chia sẻ hoặc cho, tặng các em đĩa nhạc, phim đang  hot, bao xem  phim..., sau đó mới điều khiển các em theo ư đồ của ḿnh.  
             Sau khi  cho cháu  chơi chung nhóm và chính tôi cũng t́m hiểu về gia cảnh, liên  lạc với ba  mẹ các cháu, từ đó tôi mới phân tích điểm mạnh, yếu của chị  trùm, giúp  cháu t́m thêm bạn ở nhóm khác, giúp con thoát ra khỏi nỗi sợ  hăi.  
             
             </td>         </tr>     </tbody> </table>   Chia sẻ qua:         
 			Theo Pháp Luật TPHCM  
	 |