Từ khi có con  chữ, chị em phụ nữ dân tộc ít người tỉnh Cao Bằng đă biết cái Chứng minh  thư nhân dân dùng để làm ǵ, rằng không phải cứ ốm rồi mới nên đi tiêm  pḥng, hay rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh sẽ giúp pḥng  tránh được bệnh tiêu chảy... Cuộc sống của người dân nơi đây đang dần  đổi khác.  
Cuốn sách đến từ cuộc sống
Đến  lớp học th́ phải có sách nhưng phụ nữ  dân tộc th́ không thể học theo  sách thông thường. Đó là lư do cuốn “Tài  liệu giáo dục phát triển cộng  đồng” được ra đời. Mỗi bài giảng trong  bộ sách được thiết kế với 3 phần:  Toán, Tiếng Việt và Tự lập kế hoạch  cho cuộc sống. Tổng cộng 48 bài  giảng đảm bảo cho học sinh có kiến thức  văn hóa đến hết lớp 3, đồng thời  nắm bắt được những kiến thức cơ bản  về đời sống. Đây là tài liệu do  t́nh nguyện viên và cán bộ thuộc tổ  chức ADRA (Australia) biên soạn với  sự giúp đỡ của đồng bào dân tộc  thiểu số tỉnh Cao Bằng.
  <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr align="left">             <td>

</td>         </tr>         <tr align="left">             <td style="font-family: Arial; color: rgb(0, 32, 96); font-size: 10pt;">
Không có điện sáng nhưng các chị em phụ nữ dân tộc vẫn thắp đèn đi học
            </td>         </tr>     </tbody> </table> 
 
Bộ sách hoàn toàn không  giống với bất cứ tài liệu, giáo tŕnh cho cấp  học nào dù nó vẫn dùng để  dạy chữ và tính toán. Đơn giản bởi đây là  sách dành cho học viên là phụ  nữ - người đă trên dưới 20 tuổi mà chưa  biết chữ, chưa biết tự chăm lo  cho sóc sức khỏe bản thân, gia đ́nh,  thậm chí là những điều đơn giản  nhất liên quan tới cuộc sống của họ.
Trong  mỗi bài học, ngoài hai phần chung là  Toán và Tiếng Việt, học viên được  trang bị thêm phần về kiến thức cuộc  sống. Chủ đề của mỗi bài thường rất  cụ thể như: Thông tin cá nhân, Các  bộ phận của cơ thể, Ăn uống đủ chất  hợp vệ sinh, Bảo vệ môi trường,… 
Để  có những bài giảng đúng với nhu cầu của  phụ nữ vùng cao, các t́nh  nguyện viên và cán bộ dự án đă phải dành hơn  một năm thâm nhập thực tế,  cùng ăn uống ngủ nghỉ với đồng bào nơi đây. 
  <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>

</td>         </tr>         <tr align="left">             <td style="font-family: Arial; color: rgb(0, 32, 96); font-size: 10pt; text-align: center;">
Phần kiểm tra bài cũ </td>         </tr>     </tbody> </table> 
  <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>

</td>         </tr>         <tr align="left">             <td style="font-family: Arial; color: rgb(0, 32, 96); font-size: 10pt; text-align: center;">
Các chị em luôn chăm chú theo dơi từng bài học</td>         </tr>     </tbody> </table> 
 
Các bài học sau khi  lên khung/sườn được đưa  ra thảo luận với sự tham gia góp ư của chính  những học viên là đồng  bào dân tộc ít người. 
Chị  Nguyễn Thúy Nga, thành viên biên soạn  cuốn sách, cũng là một trong  những “cô giáo” của dự án chia sẻ: “Chúng  tôi từng chứng kiến một cháu  bé bị ốm nhưng người mẹ mang theo cả một  tập bảo hiểm y tế của cả gia  đ́nh tới trung tâm y tế. Hỏi ra mới biết,  do không rơ cái nào của bé nên  mang cả tới để các cán bộ chọn hộ. Hay  một t́nh nguyện viên của dự án  đă phải mất hàng giờ đồng hồ để giải  thích về tác dụng của chiếc CMTND  cho một chị người dân tộc Tày,...”. 
Tất  cả những câu chuyện, những trải nghiệm  thực tế đó được nhóm t́nh nguyện  viên, cán bộ dự án ghi chép cẩn thận  và đúc kết để cho ra đời cuốn sách  mà đồng bào nơi đây gọi băng cái tên  tŕu mến: Cuốn sách đến từ cuộc  sống. Cũng chính nhờ những điều này mà  nội dung cuốn sách trở nên dễ  hiểu, ngắn gọn và gần gũi với chị em phụ  nữ. Sách đă được Sở GD&ĐT  tỉnh Cao Bằng kiểm định chất lượng.
Đổi thay nhờ con chữ
Có  lớp học, có sách rồi nhưng việc vận động  được chị em phụ nữ tới lớp  cũng không phải chuyện dễ. Rào cản chính là  những bất đồng về ngôn ngữ  và văn hóa. Để giải quyết khó khăn này,  nhóm dự án phải nhờ tới sự can  thiệp, giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ  địa phương. 
  <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>

</td>         </tr>         <tr align="left">             <td style="font-family: Arial; color: rgb(0, 32, 96); font-size: 10pt; text-align: center;">
Miệt mài bên trang sách</td>         </tr>     </tbody> </table> 
 
Bà Nông thị N  (thành viên Hội Liên hiệp Phụ  nữ tỉnh Cao Bằng) cho biết: “Ban đầu vận  động chị em tới lớp khó lắm.  Chẳng ai muốn đi v́… ngại. Họ nói, lớn rồi  đi học làm chi nữa (?!). Sau  dần được giải thích, khuyên nhủ, biết được  tác dụng của cái chữ nên ai  cũng hào hứng lắm”. 
Do  điều kiện thiếu thốn nên việc sắp xếp  lớp học gặp nhiều khó khăn. Các  lớp học ban ngày phải học trong những  gian nhà ghép bằng gỗ ván. Buổi  tối trời lạnh, chị em được học trong  những lớp học của các em học sinh  tiểu học. Khang trang hơn nhưng chẳng  có đèn điện, phải dùng nến thay  thế. Ấy vậy mà số chị em đăng kư theo  học vẫn ngày một tăng. 
Điều  đáng mừng là sau mỗi giờ lên lớp, chị  em phụ nữ như tự tin hơn hẳn. Họ  đă biết cái CMTND dùng để làm ǵ, biết  rằng không phải cứ khi ốm rồi mới  nên đi tiêm pḥng hay rửa tay trước  khi ăn và sau khi đi vệ sinh sẽ  giúp pḥng tránh được bệnh tiêu  chảy,... 
  <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>

</td>         </tr>         <tr align="left">             <td style="font-family: Arial; color: rgb(0, 32, 96); font-size: 10pt; text-align: center;">
Phấn khởi tham gia vào các cuộc thi </td>         </tr>     </tbody> </table> 
Nhiều  chị em tối nào cũng chong đèn, địu con tới lớp, tối tối về lại  rôm rả  nói chuyện đi học với chồng, với con. Có chị học xong môn về bảo  vệ  nguồn nước, về nhà đă h́ hục đan một cái mành tre đậy lên chiếc  chum  hứng nước mưa trước nhà,... 
Giờ  đây đến lớp, được học chữ không chỉ là  niềm vui của chị em phụ nữ nói  riêng. Mà nó c̣n giúp tạo nên sự thay  đổi trong cách sống, cách nghĩ của  nhiều người dân bản địa nói chung.  Tất cả đang mang tới một diện mạo  mới cho mảnh đất cực Đông Bắc của Tổ  quốc này. 
  <table style="border: 1px solid rgb(202, 202, 202); padding: 5px; margin-right: 5px;" cellpadding="3" cellspacing="0">     <tbody>         <tr>             <td style="text-align: justify;"><fieldset style="background-color: rgb(242, 242, 242);"><legend></legend>
LICEEM   là dự án phi lợi nhuận do chính phủ Australia tài trợ, được tiến hành   trong 3 năm. Tính đến tháng 9/2011, dự án đă tổ chức được 19 lớp học  với  hơn 150 học viên là đồng bào các dân tộc ít người tỉnh Cao Bằng.  Hiện  tại, có 21 lớp học đang được giảng dạy tại ba huyện Bảo Lộc, Bảo  Lâm và  Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng).  </fieldset></td>         </tr>     </tbody> </table> 
Chia sẻ qua:  
  
  
 			Theo VTC