| johnnydan9 | 
			10-31-2011 15:33 | 
		 
		 
		 
		
			Kỳ lạ ngôi làng xưng tội và thề độc với… chó đá   
		
		
			1 Attachment(s) 
		
		Xưa nay, chúng  ta mới chỉ nghe đến nơi thờ chó đá là đền Cẩu Nhi nằm giữa hồ Trúc Bạch  (Tây Hồ, Hà Nội). Nhưng ít ai biết rằng, cách trung tâm Hà Nội không  xa, có một ngôi làng kính cẩn gọi chó đá là Quan lớn Hoàng Thạch, hoặc  ông Hoàng Thạch. Ngày lễ, ngày Tết, người dân kính cẩn dâng lễ quan lớn  và hương khói không lúc nào ngớt trên bệ thờ… chó đá. 
Làng  Địch Vĩ (Phương  Đ́nh, Đan Phượng, Hà Nội) nằm giữa cánh đồng. Đường  vào làng thơm nồng  mùi rơm rạ. Tiếng chuông từ chùa Địch Vĩ ngân nga  khiến khung cảnh thôn  quê thêm thanh b́nh.
 Phía sau chùa Địch Vĩ, bà   cụ Nguyễn Thị Ngân nhai trầu bỏm bẻm, thắp hương khấn vái Quan lớn   Hoàng Thạch, tức ngài chó đá. Bà Ngân bảo, ngày nào bà cũng hương khói,   cầu Quan lớn Hoàng Thạch phù hộ gia đ́nh, ḍng họ, dân làng được khỏe   mạnh, b́nh an. Bà thường nhặt lá, quét dọn bệ thờ trước khi hương khói.
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Đền thờ chó đá ở làng Địch Vĩ. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Hôm  đó là ngày mùng Một âm lịch, người dân theo Phật đến chùa dâng lễ,  tụng  kinh. Trước khi vào chùa, họ đều thắp hương, đặt lễ trên bệ thờ  Quan  lớn Hoàng Thạch. Bà Ngân bảo, ngày Tết dân làng làm lễ to lắm,  khói  hương nghi ngút, hoa quả, bánh trái, rượu bia ngập kín bệ thờ. Có  thờ có  thiêng, Quan lớn Hoàng Thạch sẽ độ tŕ cho cả năm. Bà Ngân cũng như những cụ   già ở thôn quê đều có niềm tin tâm linh rất lớn. Bà kể nhiều câu  chuyện  liêu trai, rằng có mấy gia đ́nh, không nghe khuyên giải, đào củ  đinh  lăng dưới chân Quan lớn Hoàng Thạch về làm thuốc, tức th́ lăn cả  ra ốm.  Sau biết tội, mang lễ ra khấn, xin ngài tha mới khỏi bệnh.
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Ông Đam và ông Băng khấn vái Quan lớn Hoàng Thạch. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Tôi  đang chụp ảnh Quan lớn Hoàng Thạch ngồi chễm chệ đúng như chú chó  lớn  ngồi thư thả trước cửa trông nhà, cái miệng cười tươi, và đàn chó  con đủ  h́nh dạng ngồi quây quanh mẹ, th́ hai ông Nguyễn Hữu Băng và Chu  Bá Đam  tới. Ông Băng là chủ lễ, c̣n ông Đam là thủ từ đ́nh Địch Vĩ.  Ông Đam và ông Băng cũng   khẳng định Quan lớn Hoàng Thạch thiêng lắm, cả ngôi đ́nh 400 tuổi và   ngôi chùa 500 tuổi cũng vô cùng linh thiêng. 
 Cái sự linh thiêng mà hai   ông mô tả, là mới đây, đ́nh sửa lại, gỗ lạt rất nhiều, vứt mấy đống   trước sân, hai ông hô hào dân làng lấy về đun, hoặc chẻ ra đóng đồ, song   chẳng ai dám lấy. Lư do, mấy hộ gia đ́nh mang củi về đun, củi th́ cháy   bùng bùng, nhưng cơm th́ sống nguyên. Sợ quá, họ đem củi trả, không ai   dám lấy gỗ của đ́nh nữa.
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Trong khuôn viên đ́nh Địch Vĩ có 4 đống gỗ bỏ đi như thế này, nhưng không ai dám lấy.  </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Cả  đ́nh, chùa và đền thờ Quan lớn Hoàng Thạch là một quần thể di tích  của  làng. Sau nhiều lần xây, sửa đ́nh chùa, mở rộng không gian kiến  trúc,  đền Quan lớn Hoàng Thạch tách ra phía sau chùa, trên một g̣ đất  cao ráo.   Các cụ trong làng cũng   muốn đưa Quan lớn Hoàng Thạch về trước đ́nh, chùa, song không được. Quan   lớn Hoàng Thạch buộc phải ngồi ở vị trí này, để ngóng ánh mắt về làng   Hát Môn, cách Địch Vĩ chừng 5km. Lư do cho việc này là một huyền sử lạ.   Huyền sử ấy, duy chỉ có cụ Nguyễn Văn Toàn là nắm rơ nhất.
 Cụ Toàn sống trong một   ngôi nhà cổ, có rèm mành bằng tre trúc, mái ngói và sân phủ kín bởi một   giàn gấc trĩu trịt quả. Cụ Toàn năm nay 82 tuổi, song minh mẫn hiếm có.   Cụ bảo, huyền tích về ngài Quan lớn Hoàng Thạch mỗi người kể một nẻo,   duy chỉ có cụ là nắm rơ nhất. 
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Đền thờ được hương khói suốt ngày. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Chuyện  rằng, ngày xửa ngày xưa, chả biết từ khi nào, ở làng Hát Môn  (cách Địch  Vĩ 5km), có hai anh em yêu thương nhau hết mực. Người anh  văn vơ song  toàn, người em sống đạo đức nhất mực. Người anh trí dũng hơn người nên được làm quan Quận, thường gọi là ông Quận. Anh về kinh đô nhậm chức, em ở nhà với chị dâu.
 Gian pḥng người em và   chị dâu cách nhau bức vách. Vách hở một lỗ nhỏ. Biết tính chị dâu hay   chung chạ lăng nhăng, nên đêm xuống, người em tḥ tay qua bức vách nắm   bụng chị, không cho chị ra ngoài.
 Đánh giặc xong, ông Quận   về làng, thấy vợ bụng mang dạ chửa. Người vợ xấu xa đổ cho em trai.   Không giữ được b́nh tĩnh, người anh đă chém đầu em.
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Chùa Địch Vĩ. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Chết  oan khuất, người em hiển linh và yêu cầu dân làng dựng tượng. Bức  tượng  đó không phải người, không phải chó, cũng chẳng phải ǵ, nó chỉ  mang  tính biểu tượng. Nhưng người em đă nhập hồn vào pho tượng đó.  Cụ Toàn bảo, pho tượng có   thể mang h́nh hài giống một con chó đá, nhưng sự thực không phải là  con  chó. 13 tượng đá h́nh những chú chó nhỏ cũng không phải là chó con,  mà  là quân lính của ngài.
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Cụ Toàn là người nắm rơ nhất truyền thuyết về Quan lớn Hoàng Thạch. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Tượng  làm xong, linh hồn người em yêu cầu đem thả xuống sông Hồng.  Tượng  người em trôi dọc sông xuống làng Thọ Xuân. Dân làng Thọ Xuân  thấy sự  lạ, hè nhau ra khiêng tượng chó đá về. Thế nhưng, 30 trai tráng  trong  làng, dùng đủ mọi cách thức, cũng không khiêng được chó đá lên  bờ. Không  biết làm thế nào, đành để chó đá trôi tiếp. 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Có tới 13 chú chó đá con quây quanh chó đá lớn. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Chó  đá trôi đến làng Địch Vĩ th́ dừng lại. Người dân Địch Vĩ kéo ra xem  rồi  thử xuống khiêng. Không ngờ, chỉ 4 người cũng khiêng được chó đá  lên  bờ. Nghĩ chó đá muốn ngự ở làng ḿnh, nên dân làng đă lập đền thờ  phụng  từ đó đến nay và tôn xưng là Quan lớn Hoàng Thạch. Sở dĩ, người dân không   xây đền hoành tráng để thờ, là v́ sợ đền thờ sẽ che khuất tầm nh́n của   Ngài. Ngài ngự trên bệ thờ ngoài trời, trên một g̣ đất cao và hướng về   làng Hát Môn, quê hương của ngài.
 Chính v́ truyền thuyết   như thế, nên làng Hát Môn và Địch Vĩ coi nhau như anh em ruột thịt.   Truyền đời, truyền kiếp trai gái hai làng không yêu nhau, không lấy   nhau. Nếu trai gái hai làng có t́nh cảm với nhau, th́ chẳng khác ǵ loạn   luân, không bao giờ hạnh phúc. 
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Chó đá nhỏ được tạc khá đơn giản. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Ngày  hội, chỉ khi nào người Địch Vĩ mang rượu lên đền thờ Hai Bà Trưng,  nơi  có 2 con chó đá gác cổng, th́ lễ hội mới được bắt đầu. Cũng chính truyền thuyết   về sự oan khuất của Quan lớn Hoàng Thạch, mà khi có chuyện ǵ buồn, oan   uổng, người dân Địch Vĩ, các làng lân cận, xă xung quanh đều t́m đến   Ngài, kể lể, tŕnh bày nỗi oan, để ngài chứng dám, độ tŕ.
 Theo ông Nguyễn Hữu Băng,   trong làng, nếu có ai đó bị hàm oan, chẳng hạn bị đổ cho tội trộm cắp,   họ sẽ kéo nhau đến trước mặt Quan lớn Hoàng Thạch. Người bị hàm oan sẽ   mang theo lễ vật cùng chồng bát đĩa và cây chuối.
 
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1">     <tbody>         <tr>             <td>  </td>         </tr>         <tr>             <td style="font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96); font-family: Arial;" align="center"> Riêng cái miệng th́ không giống chó đá. </td>         </tr>     </tbody> </table>   
Sau  khi kể lể nỗi hàm oan, họ sẽ thề với Quan lớn Hoàng Thạch rằng, nếu  kể  sai họ sẽ có số phận thảm hại như chồng bát đĩa và cây chuối. Thề  xong,  th́ đập tan bát đĩa, dùng con dao phay sắc lẹm chém một nhát đứt  đôi cây  chuối. Những người từng làm việc   sai trái, sống trong day dứt, ăn năn, cũng t́m đến Quan lớn Hoàng  Thạch  để tâm sự. Họ kể hết lỗi lầm của ḿnh, rồi hứa sẽ không bao giờ  phạm  phải nữa. Xưng tội với Quan lớn rồi, họ sẽ thấy ḷng thanh thản  hơn.
 Theo cụ Toàn, nhờ có Quan   lớn Hoàng Thạch, mà xóm làng b́nh yên, con người sống nghĩa t́nh,  trung  thực với nhau. Tục thờ chó đá đă biến thành một tín ngưỡng đẹp  của  người Địch Vĩ.
Chia sẻ qua:         
 			Theo VTC  
	 |