| 
		
			| tonycarter | 04-23-2011 03:05 |  
 Những chuyện phải xin lỗi khách đi máy bay...
 1 Attachment(s) Tôi biết là tôi rất béo,  nhưng làm sao cái tên cơ trưởng Leysath ấy lại có thể v́ thế mà “ném”  tôi ra khỏi máy bay khi tôi vừa mới ấm chỗ với giải thích rằng tôi có  thể “gây rủi ro và mất an toàn bay?”.
 Một ngày cuối năm 2009, trên  chuyến bay San Jose - Califonia của hăng Southwest Airlines có một hành  khách là phụ nữ, cô bế theo con trai c̣n nhỏ tuổi. Tuy nhiên, khi máy  bay chuẩn bị cất cánh, em bé quấy khóc rất to khiến các hành khách không  thể nghe được lời thông báo an toàn của cơ trưởng.
 
 Dù người mẹ đă quả quyết rằng con  trai cô sẽ nín sau khi máy bay cất cánh nhưng hai mẹ con vẫn bị buộc  phải rời khỏi máy bay để đảm bảo cho chuyến bay được an toàn sau đó. Tuy  nhiên, Chris Mainz, phát ngôn viên của hăng hàng không Southwest  Airlines cho biết, hăng này đă gọi điện tới xin lỗi và bồi thường cho  khách hàng của ḿnh 300 USD.
 
 
  
 Hăng hàng không Southwest Airlines - ảnh: internet
Không dừng lại ở sự cố trên, hăng  hàng không này vẫn phải tiếp tục xin lỗi khách hàng khi từ chối “vận  chuyển” đạo diễn Kevin Smith vào hồi đầu năm 2010 trong chuyến bay từ  Oakland tới Burbank (Califonia).
 
 Hành khách 39 tuổi này đă “lấn”  đến 2 chiếc ghế với thân h́nh quá khổ của ḿnh. Kevin Smith tỏ ra vô  cùng bức xúc: "Tôi biết là tôi rất béo, nhưng làm sao cái tên cơ trưởng  Leysath ấy lại có thể v́ thế mà “ném” tôi ra khỏi máy bay khi tôi vừa  mới ấm chỗ với giải thích rằng tôi có thể “gây rủi ro và mất an toàn  bay?”.
 
 Hăng Southwest Airlines ngay lập  tức đă nhận lỗi và bồi thường cho Kevin Smith 100 USD, đồng thời thu xếp  cho anh một chuyến bay khác. Tuy nhiên, chàng đạo diễn quá khổ này nhất  quyết không chấp nhận và Southwest Airlines buộc phải xin lỗi anh công  khai trên mạng xă hội Twitter.
 
 Vào tháng 3/2011, Southwest  Airlines lại phải tiếp tục xin lỗi khách hàng v́ sự cố với một phụ nữ  Hồi giáo – cô Irum Abbasi. Hành khách 31 tuổi này bị “đuổi” khỏi máy bay  khi nó chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế San Diego chỉ v́ cái “khăn  trùm đầu”.
 
 Abbasi, sinh viên năm cuối Đại học  San Jose,  bị "soi" chỉ v́ cô có một cuộc điện thoại kết thúc "có vẻ  vội vàng", cộng với bề ngoài đầy ḱ bí với chiếc khăn trùm đầu đă khiến  cô lọt vào “tầm ngắm” của các nhân viên an ninh. “Tôi không biết ḿnh đă  làm ǵ sai. Tôi đă đă lập tức đưa ví và điện thoại cho họ kiểm tra,  nhưng họ thậm chí chẳng thèm động tới chúng mà chỉ giải thích lư do tôi  phải dừng bay v́ họ không thích cách ăn mặc của tôi”.
 
 Sau khi nhận được phản ánh của  khách hàng, hăng Southwest Airlines lập tức đă xin lỗi trực tiếp Irum  Abbasi và thậm chí, hăng này đă gọi điện xin lỗi tới 2 lần. Nhưng lời  xin lỗi miệng không làm cho cô sinh viên Hồi giáo này cảm thấy hài ḷng:  “Lần này họ nói họ khó chịu với chiếc khăn của tôi, lần sau họ có lẽ sẽ  khó chịu với giọng nói của tôi, hay với những nét Nam Á mà tôi thừa  hưởng...”. Cuối cùng, Southwest Airlines phải xin lỗi công khai, chính  thức trên AOL Travel News.
 
 Đầu 2011, một chiếc máy bay hăng  Easyjet đi từ Birmingham tới Geneva (Thụy Sỹ) đă phải bỏ lại gần 40 hành  khách. Số hành khách may mắn được bay th́ khi tới nơi họ được thông báo  rằng hành lí của ḿnh vẫn c̣n nằm lại sân bay ở Birmingham và họ sẽ  được nhận lại hành lí sau 5 ngày.
 
 Nguyên nhân của việc bỏ rơi hành  khách và hành lư là do máy bay không thể cất cánh do chở quá nặng. Hăng  Easyjet đă phải bồi thường 39 USD mỗi ngày tới các khách hàng cho đến  khi họ nhận được hành lí và xin lỗi công khai.
 
 Đầu năm 2011, một sự cố máy bay đă  xảy ra tại Anh trong chuyến bay của hăng British Airways từ Bangalore  đến Los Angeles. Hành khách Zane Selkirk đă bị rất nhiều rệp tấn công  trên máy bay, trong cả hai chuyến, đi và về. Ban đầu British Airways  phớt lờ chuyện xin lỗi, nhưng trước làn sóng chỉ trích của khách hàng,  hăng này buộc phải có lời xin lỗi chính thức và đảm bảo sẽ xem xét sự  việc một cách nghiêm túc.
 
 Vào ngày 18/3 vừa qua, một hành  khách “cao quá khổ” đă bị hăng Horizon Air “hất” ra khỏi chuyến bay từ  Oregon tới bang California (Mỹ). Đôi chân quá dài của anh khiến tiếp  viên không thể sắp xếp cho khách hàng này chỗ ngồi phù hợp để không làm  cản trở lối đi. Hăng hàng không này đă xin lỗi trực tiếp khách hàng và  bồi thường cho anh một chuyến bay miễn phí.
 
 
 Trần Huyền (tổng hợp)(Phụ nữ today)
 
 |