| 
		
			| tonycarter | 03-24-2011 16:34 |  
 Làm ǵ khi xe lên đèn 'Check Oil'?
 1 Attachment(s) Để  có thể làm được công  việc trao phó cho ḿnh, số nhớt trong đầu máy phải  đủ và tốt. Cái đủ  và tốt đó được gồm tóm trong chữ “đủ áp suất.” Nếu áp  suất không đủ,  chúng ta sẽ thấy đồng hồ nhớt trên dashboard sáng lên  với hàng chữ  “check oil.” Tuy nhiên, không thể tuyệt đối tin vào sự cảnh  báo đó  được, bởi v́ đồng hồ nhớt có thể hoạt động không chính xác, báo  động  khi không cần thiết hoặc khi cần thiết lại không báo động ǵ cả.  Rất  may mắn, ngoài cái tín hiệu trên đồng hồ, chúng ta c̣n nhiều triệu   chứng khác, như tiếng kêu lạch cạch trong đầu máy...
 
   Đèn báo trên đồng hồ “check oil” sáng lên có thể là chỉ dấu nhiều nguyên nhân phức tạp. Có được  một dàn đồng hồ làm việc  hiệu quả là điều tốt nhất. Bởi v́, nó sẽ cho  tín hiệu báo động ngay  trước khi trục trặc sắp xảy ra để chúng ta kịp  thời điều chỉnh. Bằng  không, chờ nghe tiếng máy gơ hoặc nghe mùi khen  khét bốc lên th́ khi đó  đă muộn, đầu máy đă bị tổn hại phần nào rồi. Giả  sử nhận được tín hiệu  báo “check oil” hoặc “low oil pressure,” th́  chúng ta phải làm ǵ?
 
 Điều thứ  nhất là dừng xe lại để  kiểm tra mực nhớt. Chờ khoảng 10 phút cho máy  nguội dần, nhớt trở về  đầy đủ trong b́nh th́ nhấc nắp đậy đầu máy (hood)  lên, rút que thăm  nhớt ra xem thế nào. Nhớ phải lau sạch que nhớt ở lần  rút đầu tiên, rồi  cắm lại một lần nữa để thăm. Nếu thấy nhớt thiếu th́  châm lên cho đủ.  Có thể chỉ cần làm như vậy là đủ, và đồng hồ sẽ không  c̣n dấu báo động  nữa.
 
 Tuy  nhiên, câu hỏi phải đặt ra là:  Tại sao thiếu nhớt? Nhớt bị ṛ rỉ hay bị  tiêu hao trong quá tŕnh làm  việc. B́nh thường th́ nhớt không hao, nếu  đó là một đầu máy tốt. Dù là  ṛ rỉ hay tiêu hao th́ đó cũng là chỉ dấu  của một vấn đề lớn hơn cần  phải được t́m hiểu và sửa chữa. Nhưng đó là  chuyện có thể làm trong vài  ba ngày nữa. Trước mắt, máy xe vẫn có đủ  nhớt để đi hết đoạn đường hôm  nay. Nếu sau khi châm nhớt mà vẫn tín hiệu  báo động vẫn không hết,  hoặc khi kiểm tra thấy mực nhớt vẫn đầy đủ, th́  không phải lỗi ở b́nh  nhớt, nguyên nhân báo động có thể nằm ở nơi khác.
 
 
  Có thể do Head gasket, một bộ phận nằm sâu trong đầu máy, bị cháy.Nếu không  thấy tiếng động khác lạ  ǵ ở đầu máy, th́ rất có thể đồng hồ nhận được  tín hiệu không chính  xác. Nhất là khi xe chưa chạy được bao nhiêu, mới  có khoảng 60,000 dặm  được ghi nhận trên đồng hồ cây số. Nếu vậy th́ chỉ  cần phải chỉnh lại  cơ chế này (Sending Unit). Trong khi chờ đợi th́ bạn  vẫn có thể lái xe  đi đây đó được, đầu máy không ảnh hưởng ǵ cả.
 Nhưng  trước khi ră máy ra xem th́  khó có thể biết được lư do đích thực là ǵ.  Nếu không phải là do đồng  hồ nhớt th́ sao? Có thể do các nguyên nhân sau  đây:
 
 -Không đúng loại nhớt.
 -Máy bơm nhớt trục trặc, khiến cho đầu máy không đủ nhớt.
 -Bạc đạn trong đầu máy bị ṃn, lộ nhiều khe hở.
 -Nhớt không đủ phẩm chất, hoặc nhớt dơ khiến cho lớp tráng hợp kim ở các mặt tiếp xúc bị ma sát mạnh...
 
 
  Vào được Head Gasket đ̣i hỏi gỡ cả nửa trên của đầu máy.Trong  những trường hợp như vậy, lái  xe đi thêm có thể làm cho đầu máy bị...  lột dên, là một tổn hại nặng  nề, gây nhiều tốn kém lớn.
 
 Chúng ta  sẽ thảo luận về từng  nguyên nhân trục trặc trong mục đích t́m hiểu, và  điều chỉnh nếu có  thể. Có nhiều điều khác, như các bạn sẽ thấy, phải cần  tới kiến thức và  dụng cụ chuyên môn mà người lái xe b́nh dân không hẳn  có được.
 
 
  Bảo tŕ và thay nhớt thường xuyên có thể tránh được nhiều cơn nhức đầu về sau.I - “Check Oil” v́ áp suất yếu:
 
 Đó là trường hợp nhớt trong b́nh vẫn đủ số lượng (quantity), nhưng không đủ phẩm chất (quality) v́ những lư do sau:
 
 1. Không  đúng loại nhớt: Vấn đề này  có thể xảy ra với những tài xế ở miền Đông,  là nơi mà nhiệt độ giữa  hai mùa nóng lạnh có một sự sai biệt lớn. Chẳng  hạn, nếu trong mùa Hè  bạn dùng một thứ nhớt đặc với độ Vicosity cao  (10W-30) là thích hợp,  th́ cũng một thứ nhớt ấy trong mùa Đông lại không  tốt, là v́ nó có thể  trở nên quá đặc sau một đêm xe để ở ngoài trời,  trần thân giữa băng  giá. Khi đề máy vào ban sáng, bạn sẽ thấy xe khó nổ,  hoặc đồng hồ báo  hiệu “low oil pressure” (áp suất nhớt yếu). Đó là v́  nhớt không kịp  chảy lỏng để đi vào máy theo nhu cầu của công việc.
 
 Đây là  lúc chúng ta vận dụng kiến  thức về các loại nhớt như đă tŕnh bày trước  đây: Nhiệt độ ngoài trời  cao chỉ số nhớt cao, nhiệt độ thấp chỉ số nhớt  thấp. Nghĩa là, nếu đang  dùng nhớt 10W-30 th́ qua mùa lạnh bạn phải đổi  sang 5W-30 mới thích  hợp. Bằng không, đầu máy sẽ thiếu nhớt, máy sẽ kêu,  bạc đạn sẽ ṃn, và  lột dên không phải là chuyện xa vời.
 
 2. Chảo  nhớt bị hư: Xin nhớ cho  rằng, đây là chảo nhớt (oil pan), tức là cái  b́nh chứa nhớt ở dưới hộp  máy, là nơi nhớt tụ về để nghỉ ngơi sau khi xe  tắt máy. Nếu muốn thay  nhớt, chúng ta phải xoáy một cái nút xả (drain  plug) ở đáy chảo để rút  nhớt cũ ra. Chẳng ai phải gỡ cái chảo đó ra bao  giờ trừ khi nó bị hư -  cái máy bơm bên trong chảo nhớt hoặc cái lọc máy  bơm (oil pump screen)  bị hư th́ đúng hơn. Một là máy bơm trục trặc,  không đủ sức hút nhớt lên  nữa; Hoặc do cái màng lọc đó bị vướng nhiều  bùn, cặn hoặc rác, khiến  nhớt không lưu thông được. Nghe tới chữ rác,  bạn ngạc nhiên ư? Xin nhớ  cho rằng đây là nhớt trong chảo là thứ nhớt  chưa qua oil filter. Trước  khi được hút lên từ chảo, nhớt phải qua lớp  Screen (màng lọc) này đă,  rồi mới được đưa qua Oil Filter trước khi vào  máy.
 
 Nếu áp  suất nhớt yếu là do từ chảo  nhớt th́ chúng ta phải xả nhớt, gỡ chảo ra,  xem đó là do chảo hay do  máy bơm và thay thế khi cần thiết.
 
 3. Nhớt  dơ, không đủ phẩm chất: Nếu  v́ nguyên do này th́... Ông Trời cũng chẳng  cứu được, trừ một người.  Đó là chính bạn: Chịu khó thay nhớt cho đúng  lịch bảo tŕ! Nhưng nếu  nhớt dơ đă dẫn đến t́nh trạng lột dên th́ đó là  kinh nghiệm cho lần  sau. Lần này đành phải bỏ ra vài ngàn để ép dên, làm  lại đầu máy, hoặc  thay máy mới.
 
 4. Bạc đạn ṃn, piston hở v́ đầu máy làm việc đă quá lâu, mọi thứ đă răo.
 
 II - Báo hiệu “Check Oil” do thiếu nhớt:
 
 Câu hỏi  được đặt ra ở đây là: Tại  sao xe thiếu nhớt? Bạn là người biết chạy xe  và có ư thức bảo tŕ. Việc  ǵ không biết, chứ c̣n thay nhớt th́ bạn đều  đặn lắm. Nhưng có một  điều khiến bạn thắc mắc là tại sao, cứ lâu lâu lại  phải châm thêm nhớt.  Vấn đề đặt ra là, đó có phải là tiến tŕnh hao ṃn  tự nhiên không?
 
 Xin thưa  ngay: Không, đó không là  tiến tŕnh tự nhiên. Bởi v́, nếu đầu máy chạy  đúng mức th́ chủ xe không  cần phải thêm nhớt. Lâu lâu kiểm tra mực nhớt  là để theo dơi t́nh h́nh  vận hành của đầu máy, chứ thực ra chẳng phải  châm thêm bao giờ, nếu có  th́ cũng rất ít, rất hạn chế.
 
 Nếu mỗi  lần thay nhớt bạn lại phát  giác ra là nhớt hao đến cả “quạt” (quart) th́  đó là điềm bất tường:  Nhớt đă bị ṛ ở đâu đó. Có thể đặt ra nhiều giả  thuyết sau đây:
 
 1. Nhớt  có thể bị ṛ do miếng Head  Gasket bị rách, hoặc mối hàn (seal) bị thủng.  Chỉ việc thay gasket (có 2  loại gasket là Valve Cover Gasket và Head  Gasket) hoặc hàn lại là  xong. Công việc có nhiêu đó, nhưng trước khi  “xong” th́ cũng khá vất  vả, do phải tháo gỡ nhiều bộ phận phức tạp chung  quanh.
 
 2. Nếu  may mắn hơn, có thể đó chỉ  là do hộp Oil Filter (lọc nhớt) gắn vênh hoặc  bị ṛ. Chỉnh lại trục  trặc nơi hộp Oil Filter này chắc chắn dễ hơn  nhiều. Nếu trong lần thay  nhớt vừa qua, bạn mang xe ra tiệm cho thợ làm,  th́ lúc này có thể mang  lại để bắt đền. Nếu lư do đơn giản có thế, th́  cái khó lại nằm chỗ  khác: Thợ máy không dễ dàng nhận ra đó là lỗi của  ḿnh, có thể họ lại  t́m một cái cớ loanh quanh nào đó để chữa ḿnh, và  lấy tiền công. Trừ  trường hợp bạn đă kiểm tra và xác định rơ ràng là  nhớt từ Oil Filter  chảy ra.
 
 3. Có thể do hệ thống PCV bị hư: Cần thay PCV Valve.
 
 4. Nhớt  bị cháy trong đầu máy do  đầu máy đă phục vụ lâu năm nên bạc ṃn, piston  lỏng... khiến nhớt có  thể đi len vào ḷng xi lanh và cháy bên trong.
 
 Như các  bạn thấy trong phần phân  tích trên, hiện tượng rỉ nhớt, hao nhớt, áp  suất yếu có nhiều nguyên  nhân. Có những điều chúng ta có thể tự giải  quyết, những điều khác th́  phải do thợ chuyên môn đối phó. Nói chung, đó  là một hiện tượng nhức  đầu và đ̣i tiền rất bạo. Là người sử dụng xe,  nếu theo sát lịch thay  nhớt, đa số các vấn đề trên đây có thể ngăn ngừa  được trước khi chúng  xảy ra.
 
 
 
   Phạm Đ́nh(Ngừoi Việt)
 
 |