| 
		
			| tonycarter | 03-12-2011 10:00 |  
 Singapore - hình mẫu chuẩn mực về giao thông đô thị
 1 Attachment(s) Hệ thống giao thông ở  Singapore là niềm mơ ước của  nhiều nước trên thế giới. “Quốc đảo sư tử”  này là một trong số ít nước  áp thuế nhập khẩu cao nhằm hạn chế nhu cầu  mua ô tô của người dân.
 
 Với  kế hoạch tăng 20% dân số, Singapore đang tìm giải pháp mở rộng hệ  thống  giao thông để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, và sau đó sẽ chào  bán  cho các thành phố đang vướng mắc vấn đề giao thông như Bangkok,  Mumbai,  hay New York.
 Đường giao thông chính
 
 
 Lo  ngại đường phố sẽ quá tải xe cộ, chính phủ Singapore đã kiềm chế nhu   cầu bằng cách làm cho xe hơi trở nên đắt đỏ. Ví dụ, giá một chiếc BMW   320i sedan ở đây là khoảng 140.000 USD, cao gấp hơn 3 lần giá bán trung   bình tại Mỹ.
 
 Taxi
 
 
 Hiện  có hơn 15.000 xe taxi ở Singapore, hoạt động 24/7, với mức cước  trung  bình từ 2,8 - 3 SGD/km cho taxi thường và 3,2 SGD/km cho taxi  limousine.  Vào giờ cao điểm (7 giờ - 9 giờ 30 phút sáng), buổi đêm và  ngày lễ,  khách phải trả thêm phụ phí (35-50% cước phí).
 
 Phương tiện công cộng
 
 
 Một người đi xe buýt xem bảng báo giờ xe đến trên đường Orchard, khu mua sắm sầm uất nhất của Singapore.Singapore  là một trong những nước  có hệ thống giao thông công cộng hoạt động hiệu  quả nhất thế giới, với  hai phương tiện chính là xe buýt và tàu điện  ngầm. Người sử dụng thường  xuyên thì mua thẻ trả trước, còn không thường  xuyên, như khách du  lịch, có thể trả tiền cho từng chặng, với chi phí  khá rẻ.
 
 
 
 Bản đồ các tuyến xe buýt được trình bày khá chi tiết và rõ ràng. 
 
 Tàu điện ngầm ở Singapore hoạt động từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm.
 
 Thẻ EZ-Link là phương thức thanh toán thông dụng nhất của người sử dụng
 xe buýt và tàu điện ngầm (MRT) ở Singapore, với chi phí khá rẻ và tiết kiệm cho người sử dụng.
 
 Hệ thống thu phí đường điện tử
 
 
 Singapore áp dụng hệ thống thu phí giao thông điện tử (ERP), với các mức phí khác nhau phụ thuộc vào địa điểm và thời gian.
 
 Cổng  ERP được lắp trên tất cả các  con đường dẫn tới khu thương mại trung tâm  của Singapore, các xa lộ và  những trục giao thông chính đông đúc nhằm  hạn chế xe lưu thông vào giờ  cao điểm.
 
 Cổng ERP được hỗ trợ hoạt động bởi hệ thống camera để ghi lại biển số của các xe.
 
 Một  thiết bị gọi là IU được lắp  trên xe ô tô, ở góc dưới bên phải kính chắn  gió trước, để lái xe đút  thẻ CashCard hoặc EZ-Link vào đó trả phí giao  thông tự động. Thiết bị  này có giá 150 SGD (gần 2,5 triệu đồng). Tất cả ô  tô đăng ký tại  Singapore đều phải lắp IU nếu muốn tham gia giao thông ở  những đường có  thu phí.
 
 
 Dải đèn màu trắng cho thấy hệ thống truyền tin sóng ngắngiữa cổng ERP với thiết bị đọc tín hiệu gắn trên xe.
 
 Trung tâm điều hành
 
 
 Trung  tâm Hệ thống giao thông thông minh Singapore (ITSC) chịu trách  nhiệm  quản lý từ xa hệ thống giao thông của Singapore, hoạt động 24/7  với một  đội gồm ít nhất 7 người.
 
 
 
 Theo Dân trí
 |