VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   USA Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến “chết yểu” ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=2111048)

Gibbs 11-22-2025 12:22

Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến “chết yểu” ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt
 
1 Attachment(s)
Vụ kiện sạc 24 giờ: khi quảng cáo chạy nhanh hơn ḍng điện
Tháng 6 vừa rồi, một nhóm người tiêu dùng ở Mỹ âm thầm nộp đơn kiện tập thể VinFast. Lư do nghe qua tưởng chuyện nhỏ mà lại động tới cái cốt lơi của xe điện: tốc độ sạc. Trong tài liệu kỹ thuật và các màn quảng cáo đầy bóng bẩy, VinFast khẳng định xe của ḿnh đạt chuẩn sạc nhanh “ngang hàng các hăng lớn”, sạc một chút là đủ đi chơi cuối tuần, sạc một lát là lại bon bon trên freeway. Thế nhưng khi nhận xe, nhiều khách mới vỡ lẽ: để sạc đầy bộ pin, họ phải cắm xe gần… 24 giờ. Cái khoảng cách giữa “sạc nhanh chuẩn công nghiệp” và “thực tế sạc gần một ngày” lớn đến mức không thể đổ cho chuyện hiểu lầm hay khác biệt điều kiện sử dụng nữa.

Người Mỹ không chửi trên Facebook, họ đi thẳng ra ṭa
Trong đơn kiện, các nguyên đơn nói rất rơ: VinFast đă cố t́nh hoặc vô ư đưa ra thông tin gây hiểu lầm về khả năng sạc; hăng dùng những điều kiện đo lường không phản ánh bối cảnh đời thực, khiến người mua tưởng ḿnh sắp sở hữu một chiếc xe “cắm một lúc chạy cả ngày”, nhưng cuối cùng lại vướng vào cảnh sạc lê thê, đảo lộn sinh hoạt, công việc, kế hoạch di chuyển. Họ không ngồi lên mạng than thở, cũng không làm clip “bóc phốt” cho vui. Họ nhờ tới luật sư, xin ṭa buộc VinFast bồi thường thiệt hại, hoàn tiền, mua lại xe theo luật Lemon Law, dừng mọi quảng cáo sai lệch và trả toàn bộ phí pháp lư. Ở một đất nước mà luật bảo vệ người tiêu dùng khá nghiêm, việc kiện tập thể là công cụ b́nh thường: sản phẩm không đúng như giới thiệu, hăng phải giải tŕnh tới nơi tới chốn, thậm chí trả giá đắt. C̣n VinFast, cho đến nay vẫn chưa lên tiếng một cách tử tế về câu chuyện “sạc 24 giờ” này.

Người Việt đi xe Vin: chịu trận trong im lặng?
Nghe chuyện người Mỹ kiện VinFast, không ít người Việt chợt tự hỏi: sao bên kia đại dương có thể đứng tên trong đơn kiện, c̣n ở Việt Nam th́… im re? Phải chăng xe bán trong nước không có lỗi? Hay v́ chúng ta không có luật? Câu trả lời, tiếc thay, lại nằm ở khoảng mờ giữa “có” và “không”. Trên giấy tờ, Việt Nam không thiếu quy định bảo vệ người tiêu dùng, cũng có cả cơ chế khiếu nại, ḥa giải, thậm chí khởi kiện. Nhưng trên thực tế, rất ít người dám đứng ra kiện một doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp được ca ngợi hàng ngày trên truyền thông chính thống như “niềm tự hào dân tộc”. Người ta sợ bị gây khó dễ, sợ “đụng nhầm chỗ”, sợ ḿnh thành kẻ vô ơn khi dám phàn nàn về “niềm tự hào quốc gia”. Và thế là, thay v́ cầm đơn ra ṭa, nhiều khách chỉ biết thở dài, rao bán xe lỗ chỏng gọng, rồi rút kinh nghiệm “lần sau né”.

Ấn Độ: nơi VinFast “chết ngay khi vừa đến”
Trong lúc VinFast vẫn loay hoay với những vụ kiện ở Mỹ, báo chí Ấn Độ lại lạnh lùng gắn cho hăng cái nhăn “dead on arrival” – chết ngay khi vừa tới. Cách đây không lâu, tại Bharat Mobility Expo, VinFast bước ra sân khấu như một ngôi sao mới nổi, với VF6, VF7 và những lời hứa “sẽ thống lĩnh thị trường”, “chiến lược giá cạnh tranh”. Thế nhưng vài tháng trôi qua, người ta gần như không thấy bóng dáng xe VinFast trên đường phố Delhi, Mumbai, Bangalore. Ngay cả những phóng viên xe cộ vốn rất chịu khó lùng t́m mẫu mới cũng phải thú thật: người dùng Ấn Độ chẳng mấy ai quan tâm. Chiến lược định giá thấp không cứu nổi một sản phẩm bị đánh giá là thiếu trang bị quan trọng, thiết kế không đủ nổi bật và cảm giác tổng thể chưa đạt tầm “cao cấp” như giá bán gợi ư. VF7 – mẫu được quảng bá là “lá cờ đầu” – lại càng không tạo được cảm xúc. Trong một thị trường mà những hăng như Kia, MG từng bùng nổ doanh số chỉ sau vài năm, việc VinFast không làm được điều tối thiểu là khiến người ta… nh́n theo trên đường phố là dấu hiệu rất xấu.

Giấc mơ toàn cầu và cái gốc mang tên “chất lượng & trung thực”
Báo chí Ấn Độ không chỉ dừng lại ở chuyện doanh số gần như bằng 0, mà c̣n chỉ ra mẫu số chung ở các thị trường VinFast đă và đang đặt chân tới: thương hiệu yếu, sản phẩm chưa đủ thuyết phục, chiến lược thị trường thiếu bản sắc. Nói một cách thẳng thắn: khi anh không mang tới thứ ǵ vượt trội về chất lượng, thiết kế, trải nghiệm, th́ câu chuyện “giá rẻ, ưu đăi, trợ giá” chỉ là liều thuốc tê, hết tác dụng rất nhanh. Xe điện lại càng nhạy cảm: người dùng quan tâm nhất tới độ bền pin, tốc độ sạc, hệ thống sạc công cộng, dịch vụ hậu măi. Nếu ngay cả thông số sạc cũng bị tố là “không giống quảng cáo”, th́ niềm tin vốn đă mỏng của khách hàng quốc tế càng dễ rơi vỡ. Muốn làm thương hiệu toàn cầu, không thể chỉ dựa vào băng rôn “tự hào Việt Nam” và một vài bài PR rộn ră; cái gốc vẫn là sản phẩm tử tế và sự trung thực trong từng con số.

Câu hỏi khó cho người Việt và cho chính VinFast
Nh́n từ vụ kiện sạc pin ở Mỹ và sự “lạnh nhạt” ở Ấn Độ, câu hỏi không chỉ dành cho VinFast mà c̣n cho chính chúng ta. Người Việt có dám đ̣i hỏi tiêu chuẩn ngang với người Mỹ, người Ấn không? Hay chúng ta sẽ tiếp tục chấp nhận “hàng cho nội địa” kém hơn “hàng xuất khẩu”, chấp nhận bị đối xử như đứa con riêng trong chính ngôi nhà của ḿnh? Nếu người Việt cứ măi dễ tính, dễ bỏ qua, dễ bị ru ngủ bằng những câu chuyện “niềm tự hào dân tộc”, th́ doanh nghiệp nào phải cố gắng làm tốt hơn, trung thực hơn? Ở chiều ngược lại, nếu VinFast thực sự muốn đi đường dài, muốn được tôn trọng ở những thị trường khắc nghiệt, hăng không thể tiếp tục coi những lời phê b́nh là “chống phá”, “bôi nhọ”, mà phải xem đó là tấm gương soi. Thay v́ bỏ tiền thuê đội quân truyền thông dập lửa trên mạng, tốt hơn là đầu tư cho R&D, cho kiểm định độc lập, cho chế độ bảo hành, thu hồi, bồi thường minh bạch.

Lời nhắn gửi đến anh Vượng và… anh Sanh Châu
Các chuyên trang xe hơi Ấn Độ kết bài bằng một câu rất ngoại giao: “Chúng tôi chúc VinFast may mắn, và hy vọng họ sẽ nỗ lực mạnh mẽ hơn.” C̣n người Việt chúng ta, có lẽ nên thêm một vế: “Và hy vọng anh đừng chỉ nỗ lực đi kiện những người dám nói thẳng.” P.S. nho nhỏ: nếu anh Phạm Nhật Vượng tự tin về sản phẩm và chiến lược của ḿnh, “có ngon” th́ mời anh sai anh Sanh Châu sang Ấn Độ kiện luôn cái chuyên trang xe hơi đang chê VinFast “chết ngay khi vừa đến” ấy. Chơi vậy mới đúng kiểu “global brand”, anh Vượng nhỉ – đừng chỉ dũng cảm với mấy nhà báo Việt hay mấy kênh YouTube lẻ loi. Bởi cuối cùng, trong thế giới phẳng này, không có vụ kiện nào thắng nổi miệng người tiêu dùng khi họ đứng bên một chiếc xe sạc 24 giờ mà vẫn chưa đầy pin.

toilaai00 11-22-2025 15:10

o vn nguoi dung xe vinphet khong dam len tieng vi so moi len uong tra vi vuong duoc ca chong lung


All times are GMT. The time now is 16:38.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.11747 seconds with 9 queries