![]() |
Công an đă bắt vợ chồng MaiLisa (tin chính thức)
1 Attachment(s)
Đêm dài của một đế chế làm đẹp
Tin vợ chồng bà Phan Thị Mai và ông Hoàng Kim Khánh – chủ chuỗi 17 chi nhánh Thẩm mỹ viện Mailisa – bị bắt v́ cáo buộc buôn lậu mỹ phẩm đă gieo một cú sốc lớn lên thị trường làm đẹp Việt Nam. Thương hiệu từng được tung hô là “địa chỉ vàng” cho phái đẹp, là “biểu tượng thành công” với siêu xe, biệt thự, đồ hiệu và những màn làm từ thiện rầm rộ, giờ phải đối diện với cáo buộc buôn lậu, thu lời bất chính hàng ngh́n tỷ đồng. Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an), từ năm 2020 đến 2024, hệ sinh thái Mailisa do bà Mai và ông Khánh điều hành đă có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh mỹ phẩm. Từ đây, bức màn hào nhoáng bắt đầu được vén lên, để lộ một cỗ máy kiếm tiền vận hành trên nền tảng lừa gạt niềm tin của khách hàng. ‘Phù phép’ mỹ phẩm Quảng Châu thành hàng Hồng Kông Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, vợ chồng bà Mai không hề nhập các ḍng mỹ phẩm “cao cấp ngoại nhập” như cách họ vẫn quảng cáo với khách hàng. Thay vào đó, mỹ phẩm được đặt sản xuất tại Quảng Châu, Trung Quốc, với giá rẻ, chất lượng và thành phần không đúng như công bố, không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại Trung Quốc. Để hợp thức hóa nguồn gốc, Mailisa bị cáo buộc đă bắt tay với một nhóm người Trung Quốc, lập ra kịch bản “hàng Hồng Kông”: kư kết hợp đồng ngụy tạo, thay đổi nơi sản xuất từ Quảng Châu thành Hồng Kông, xin cấp CFS tại Hồng Kông rồi nhập về Việt Nam. Khi đă vào thị trường trong nước, những sản phẩm này được giới thiệu, quảng cáo rầm rộ như mỹ phẩm Hồng Kông chính hăng, đánh trúng tâm lư sính ngoại và ḷng tin mù quáng vào “hàng ngoại chất lượng cao”. Chỉ tính riêng 3 trên tổng số khoảng 100 sản phẩm chủ đạo của hệ thống Mailisa, số tiền thu lợi bất chính đă lên tới hàng ngh́n tỷ đồng. Đằng sau những chai lọ long lanh trên kệ, là cả một đường dây “thay áo” nguồn gốc, nâng cấp giá trị bằng… lời nói. Vợ chồng bà chủ, 17 chi nhánh và cú ngă v́ buôn lậu Ngày 21/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đă khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty MK Skincare và các đơn vị, địa phương liên quan. Bà Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa – và chồng là ông Hoàng Kim Khánh – Tổng giám đốc – cùng 7 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội buôn lậu. Mailisa không chỉ là một cái tên trên biển hiệu. Đó là cả một mạng lưới gồm 17 chi nhánh, từ TP.HCM ra nhiều tỉnh thành, với dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, bán sản phẩm dưỡng da, làm trắng, trị nám… Bà chủ Mailisa – người phụ nữ xuất thân từ Hà Tĩnh, sinh năm 1975 – từng được báo chí ca ngợi như một “tấm gương vượt khó thành công”, với những phát ngôn thẳng thắn, lối sống phô trương giàu có và h́nh ảnh từ thiện phủ sóng mạng xă hội. Nhưng sau lớp son bóng đó, cáo buộc buôn lậu và lừa dối người tiêu dùng đang đặt ra câu hỏi khác: những “thành công” ấy được dựng lên trên nền tảng nào? Maika Beauty, Doctor Magic và hũ kem 20.000 đồng Một mắt xích quan trọng trong câu chuyện Mailisa là Công ty Maika Beauty tại Hồng Kông. Theo dữ liệu xuất nhập khẩu, Maika Beauty gần như chỉ tồn tại để bán một ḍng sản phẩm duy nhất: Doctor Magic. Sản phẩm này được gia công tại Quảng Châu, nhưng chỉ bán cho thị trường Việt Nam, và tại Việt Nam th́ chỉ có hệ thống Mailisa phân phối. Nói cách khác, Maika Beauty giống như một “trạm trung chuyển” được lập ra để hợp thức hóa nguồn gốc, biến hàng Quảng Châu thành “hàng Hồng Kông cao cấp”. Maika Beauty bán hàng cho MK Skincare ở Việt Nam – đơn vị gắn với hệ sinh thái Mailisa – rồi từ đó, sản phẩm đi thẳng vào tay khách hàng Việt dưới danh xưng mỹ phẩm ngoại nhập. Cú sốc lớn hơn nằm ở con số: có lô hàng nhập ngày 12/11/2024, một hũ kem dưỡng trắng da Doctor Magic được kê khai với giá 0,77 USD – tương đương khoảng 20.000 đồng. Vậy mà khi đến tay khách, hũ kem ấy được bán lẻ khoảng 400.000 đồng. Một hũ kem 20.000 đồng, được đội giá lên 20 lần nhờ lớp áo “hàng cao cấp Hồng Kông, độc quyền Mailisa”. Lời lăi là quá rơ. Nhưng chất lượng th́ sao? Trong một hũ kem 20.000 đồng – đă bao gồm cả chi phí gia công và phần lợi nhuận cho nhà sản xuất Trung Quốc – th́ nguyên liệu là ǵ, kiểm soát ra sao, ai chịu trách nhiệm nếu da người dùng bị tổn hại? Đó là câu hỏi người tiêu dùng chỉ giật ḿnh đặt ra… khi cánh cửa điều tra đă mở. 40 căn nhà t́nh nghĩa và bức ảnh Bác Hồ trên bàn thờ Tháng 4/2025, vợ chồng Mailisa gây chú ư khi khánh thành 40 căn nhà t́nh nghĩa tặng người nghèo ở Cao Bằng. Báo chí khi ấy không tiếc lời ca ngợi, c̣n nhấn mạnh chi tiết “đặc biệt”: trong mỗi căn nhà đều có một bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trang trọng trên bàn thờ, như một thông điệp về “sự tri ân” và “ḷng nhân ái”. H́nh ảnh bà chủ thẩm mỹ viện mặc áo dài, đứng trước hàng dài mái nhà lợp tôn mới, phát biểu đầy xúc động, được lan truyền trên mạng như một minh chứng cho tấm ḷng nhân hậu của “nữ đại gia làm đẹp”. Nhưng hôm nay, khi bà cùng chồng bị bắt về tội buôn lậu, những bức ảnh nhà t́nh nghĩa và bức chân dung Bác Hồ lại khiến người ta lạnh gáy: phải chăng đó cũng là một phần trong chiến lược đánh bóng h́nh ảnh, tô vẽ đạo đức cho một đế chế đang thu lợi khổng lồ từ những hũ kem giá 20.000 đồng? Ḷng tốt dù thật hay giả, nhà t́nh nghĩa dù bền hay dột, cuối cùng vẫn không thể che chắn cho người đứng sau nó nếu con đường kiếm tiền là con đường phạm pháp. Bài học cho người tiêu dùng trong thời đại ‘thần thánh hóa’ thương hiệu Câu chuyện Mailisa không chỉ là một vụ án kinh tế – buôn lậu khô khan trên giấy tờ. Nó là lời nhắc nhở đắt giá cho người tiêu dùng Việt trong thời đại quảng cáo bủa vây và mạng xă hội thần thánh hóa các “idol làm đẹp”. Bao năm qua, rất nhiều khách hàng sẵn sàng tin vào vài câu quảng cáo “hàng ngoại, công nghệ cao, bác sĩ nước ngoài tư vấn”, vào những video khoe siêu xe, biệt thự, vào các chuyến làm thiện nguyện được livestream từng giây. Ít ai tự hỏi: sản phẩm đó thật sự đến từ đâu, giá gốc là bao nhiêu, thành phần ra sao, đă qua kiểm định độc lập chưa, hay chỉ là hũ kem 20.000 đồng được gắn mác “ngoại nhập” để đội lên 400.000 đồng? Khi một thương hiệu được xây trên nền tảng lừa dối, những hũ kem lấp lánh trên kệ sớm muộn ǵ cũng biến thành tang chứng. Và khi chiếc mặt nạ rơi xuống, người chịu thiệt không chỉ là những “đại gia làm đẹp” bị bắt giữ, mà c̣n là hàng vạn khách hàng đă từng đặt trọn niềm tin lên làn da của ḿnh. Đế chế Mailisa đang sụp đổ. Nhưng bài học về tỉnh táo, về sự hoài nghi cần thiết trước những lời quảng cáo có cánh – bài học đó, nếu không được rút ra và ghi nhớ, th́ những “Mailisa khác” sẽ lại tiếp tục mọc lên, với những hũ kem rẻ tiền được bán bằng giá… ḷng tin của chúng ta. |
Đủ kư rồi th́ mổ thôi
|
| All times are GMT. The time now is 10:32. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.