![]() |
Chuyện Mailisa và Sissi Cosmetics: Tôi không đủ gan làm giàu bằng kem trộn 50k bán 3.5 triệu
1 Attachment(s)
Từ ồn ào Mailisa đến kư ức về Sissi Cosmetics
Nh́n câu chuyện ầm ĩ quanh hệ thống thẩm mỹ Mailisa những ngày gần đây, tự nhiên tôi nhớ lại “đứa con tinh thần” một thời của ḿnh: công ty mỹ phẩm Sissi Cosmetics, thành lập từ năm 2017. Đến giờ, tôi vẫn c̣n giữ lại một góc nhỏ – một gian hàng bán son dưỡng trên Shopee – như một cách nhắc ḿnh về quăng đường đă đi qua, về một giấc mơ làm mỹ phẩm sạch, kiếm tiền chân chính mà… thất bại. Ḍng trị nám tự thử trên da ḿnh và son dưỡng organic Ngày đó, tôi lao vào mỹ phẩm với một sự nhiệt huyết khủng khiếp, đặc biệt là với ḍng sản phẩm trị nám. Tôi không chỉ nói suông, mà tự lấy da ḿnh ra làm “chuột bạch”, thử nghiệm từng công thức, từng hoạt chất. Và cho đến tận bây giờ, tôi vẫn tự tin nói: nhờ những sản phẩm đó mà da tôi hết sạch nám. Kế đến là ḍng son dưỡng được làm từ dầu dừa, không ch́, có thể nói gần như hoàn toàn organic. Từng cây son, từng hũ kem là cả một trời tâm tư: tôi tin rằng nếu ḿnh làm ra thứ ǵ tử tế, an toàn, tốt cho người dùng, th́ kiểu ǵ cũng đến ngày được thị trường ghi nhận. Tôi đă tin như thế. Rất lâu. Đốt vài tỷ cho giấc mơ mỹ phẩm sạch Không phải tôi không cố gắng. Tôi đă: – Mở store, bài bản, chỉn chu. – Làm quảng cáo, marketing, h́nh ảnh, KOL, chạy chiến dịch online đủ kiểu. – Phát triển thêm nhiều ḍng sản phẩm organic khác, vẫn giữ nguyên tiêu chí không làm hàng dỏm, không trộn kem bậy bạ. Trong hai năm, với mọi nỗ lực và niềm tin, tôi đă đốt vào đó trên dưới 2 tỷ. Đến năm 2019, tôi tiếp tục chi thêm một cục lớn cho quảng cáo, rebranding, thay đổi mẫu mă, tổng cộng cũng ngót nghét gần 1 tỷ nữa. Và cuối cùng, tôi thất bại. Doanh số không đủ nuôi chi phí. “Giấc mơ organic” không thắng nổi thực tế khắc nghiệt của thị trường – nơi mà người ta chỉ cần kem trộn 50.000 đồng là có thể bán thành 3,5 triệu nếu biết PR và dựng story đủ khéo. Lời rủ rê đi theo “chiến thuật kem trộn” và cái gật đầu tôi không làm được Năm 2019, một đối tác làm ăn cùng tôi hỏi thẳng: “Sao không làm giống mấy người live trên Facebook bán hàng? Đi theo con đường đó th́ chắc chắn sẽ phát triển.” Nói trắng ra là: nhập kem rẻ, trộn thêm, thổi phồng công dụng, live bán ầm ầm, đánh vào ḷng tin, vào nỗi sợ xấu và khao khát đẹp nhanh của phụ nữ. Tôi từ chối. Đơn giản v́ tôi không thể, và không muốn trở thành kiểu người có thể nhập kem trộn 50k rồi hét giá 3,5 triệu. Tôi có thể nghèo, có thể thua lỗ, có thể đóng cửa công ty, nhưng tôi không chịu nổi cảm giác mang tội lừa người khác – nhất là trên chính làn da, sức khỏe và gương mặt của họ. Rồi dịch bệnh ập tới. Sissi Cosmetics cuối cùng đóng cửa, chỉ c̣n lại ḍng son dưỡng tôi vẫn âm thầm duy tŕ cho những ai thực sự cần, như một cái “đuôi nhỏ” của ước mơ năm nào. Giàu th́ ai cũng ham, nhưng “hậu sự” th́ tôi sợ Tôi không phủ nhận: giàu ai mà không ham. Nh́n những hệ thống thẩm mỹ như Mailisa một thời rầm rộ, phủ quảng cáo khắp nơi, khách nườm nượp, tiền đếm không xuể – bảo không chạnh ḷng là nói dối. Nhưng mà giàu bất chấp, giàu bằng cách đặt sức khỏe, niềm tin và túi tiền của người khác lên bàn cờ, th́ tôi không làm được. Không phải v́ tôi thánh thiện ǵ, mà đơn giản là tôi không kham nổi cái “hậu sự” như chị Mai hiện tại: – Bị điều tra, khám xét, – Bị dư luận phanh phui, – Đứng trước nguy cơ tù tội, – Bao nhiêu nhân viên, khách hàng, gia đ́nh liên lụy theo. Nh́n câu chuyện Mailisa hôm nay, tôi chợt thấy ḿnh… may mắn v́ đă thất bại sớm, và thất bại theo cách không làm hại ai ngoài chính bản thân và túi tiền của ḿnh. Giàu chậm, giàu ít, thậm chí không giàu – nhưng ngủ ngon, không lo một ngày nào đó phải trả giá cho những sản phẩm dỏm, lời nói dối và những cú “make-up” số liệu. Nếu phải chọn lại, giữa kem trộn 50k bán 3,5 triệu và một công ty nhỏ lỗ vài tỷ rồi đóng cửa, có lẽ tôi vẫn chọn… thất bại như đă từng. Nguồn tham khảo Nguyen Chieu Anh |
| All times are GMT. The time now is 19:41. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.