![]() |
KFC tại quốc gia này phải đóng gần 70 cửa hàng chỉ sau 2 năm, 2.200 nhân viên bị sa thải: Chuyện ǵ đang xảy ra?
1 Attachment(s)
Một trong những thương hiệu thức ăn nhanh lâu đời nhất thế giới đang đối mặt với những tín hiệu không mấy dễ chịu ngay tại một trong những thị trường đông dân tại Đông Nam Á.
Khi những cửa hàng KFC đầu tiên xuất hiện tại Indonesia vào cuối thập niên 1970, gà rán Kentucky được xem là biểu tượng của sự hiện đại – một phong vị Mỹ giữa ḷng châu Á đang đổi mới. Nhưng hơn bốn thập kỷ sau, câu chuyện đă khác. Theo công bố mới nhất từ Fast Food Indonesia – đơn vị nhượng quyền điều hành hệ thống KFC tại nước này – chuỗi nhà hàng vừa đóng thêm 19 cửa hàng trong năm 2025, sau khi ngừng hoạt động 47 điểm bán chỉ riêng trong năm 2024, kéo theo việc sa thải hơn 2.200 nhân viên. Một trong những thương hiệu thức ăn nhanh lâu đời nhất thế giới đang đối mặt với những tín hiệu không mấy dễ chịu ngay tại một trong những thị trường đông dân tại Đông Nam Á. Theo trang Asian Agribiz , KFC Indonesia ghi nhận khoản lỗ ṛng khoảng 35 triệu USD trong năm 2024, buộc công ty mẹ phải tiến hành “đại phẫu” – thu hẹp hoạt động, cắt giảm nhân sự và đóng cửa những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Đại diện công ty thừa nhận với truyền thông rằng các cửa hàng bị đóng chủ yếu nằm ở khu vực ngoài đô thị, nơi doanh số thấp trong khi chi phí vận hành – từ tiền thuê mặt bằng đến điện nước và nhân công – tăng vọt sau đại dịch. Ông Wachjudi Martono, Giám đốc FAST cho biết việc đóng cửa chủ yếu do hợp đồng thuê mặt bằng hết hạn và kết quả kinh doanh yếu kém tại một số địa điểm chưa thể phục hồi kể từ sau đại dịch Covid-19 cách đây 5 năm. “Nếu hợp đồng thuê hết hạn mà hoạt động của cửa hàng không cải thiện, việc đóng cửa là lựa chọn hợp lư”, ông Wachjudi nói trong buổi họp báo trực tuyến mới đây. Câu chuyện ở Indonesia, thực tế, chỉ là một lát cắt nhỏ trong bức tranh toàn cầu của KFC – nơi thương hiệu “Gà rán Kentucky” đang trải qua giai đoạn được ví là “khó nuốt nhất” trong nhiều năm qua. Một bài viết trên Food Republic nhận định: lượng khách ghé KFC tại Mỹ và nhiều thị trường châu Á – Thái B́nh Dương sụt giảm đáng kể kể từ năm 2023. Các nhà quan sát chỉ ra ba nguyên nhân chính: giá sản phẩm không c̣n cạnh tranh, xu hướng ăn uống lành mạnh làm người tiêu dùng tránh đồ chiên rán, và sự nổi lên của hàng loạt chuỗi gà rán nội địa với hương vị bản địa hóa và giá rẻ hơn. Ở Indonesia, xu hướng này càng rơ rệt. Những thương hiệu trong nước như Richeese Factory hay Rocket Chicken đang mở rộng nhanh chóng, kết hợp hương vị truyền thống với thực đơn linh hoạt, trong khi các chuỗi quốc tế như Texas Chicken hay Jollibee cũng tăng hiện diện mạnh. “Thị trường đă không c̣n độc quyền cho KFC nữa,” tờ Jakarta Post b́nh luận, “khách hàng trẻ giờ thích quán gần nhà, menu địa phương và giá mềm hơn”. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, chiến lược “đại trà hóa” của KFC – dựa vào h́nh ảnh thương hiệu toàn cầu – lại trở nên nặng nề, thiếu sự linh hoạt cần thiết. Áp lực tài chính cũng là nguyên nhân khiến KFC khó cất cánh. Theo báo cáo tài chính của Yum! Brands, công ty mẹ của KFC, các chi phí vận hành – đặc biệt là nguyên liệu và nhân công – đang tăng mạnh tại nhiều quốc gia. Giá thịt gà, dầu ăn và logistics toàn cầu biến động sau khủng hoảng chuỗi cung ứng đă khiến lợi nhuận biên của hệ thống sụt giảm. KFC vốn dựa nhiều vào mô h́nh nhượng quyền, nên khi doanh số giảm, phí bản quyền thu về ít hơn trong khi vẫn phải chi lớn cho hoạt động marketing và hỗ trợ đối tác. VietBF@sưu tập |
All times are GMT. The time now is 20:39. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.