![]() |
‘Siêu UAV’ Trung Quốc xuất trận tại triển lăm hàng không
1 Attachment(s)
‘Siêu UAV’ Trung Quốc được coi là “vũ khí giá rẻ” cho chiến thuật tiêu hao xuất trận tại triển lăm hàng không, sau khi không quân Trung Quốc gây chú ư tại Triển lăm Hàng không Trường Xuân khi trưng bày UAV tàng h́nh hai động cơ cùng J-6 không người lái. Đây là lần đầu tiên mẫu này ra mắt công chúng. Mẫu UAV được đặt ngoài trời, bên hông in logo và tên CAS. Máy bay không người lái cánh bay 2 động cơ mới của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đang được trưng bày tại triển lăm hàng không Trường Xuân. Ảnh: Weibo/单手搓核弹. Chỉ 2 tuần sau lễ duyệt binh ngày 3/9, Trung Quốc tiếp tục gây ấn tượng khi tung loạt máy bay không người lái (UAV) mới tại Triển lăm Hàng không Trường Xuân khai mạc hôm 19/9 tại thủ phủ tỉnh Cát Lâm, đông bắc nước này. Sự kiện lần thứ tư này đă mở rộng quy mô gấp đôi so với các kỳ trước, quy tụ các nhà phát triển hàng không dân dụng và quân sự cùng Không quân Quân giải phóng nhân dân (PLA). Một trong những tâm điểm chú ư là mẫu UAV cánh bay hai động cơ, không đuôi do Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) phát triển. Đây là lần đầu tiên mẫu này ra mắt công chúng. Mẫu UAV được đặt ngoài trời, bên hông in logo và tên CAS. Theo quan sát, máy bay có hai cửa hút khí ở hai bên “vai” của thân giữa nhô cao, cùng hai cửa xả tách biệt phía sau. Thiết kế hai động cơ gợi ư tốc độ cao hơn, khả năng cất cánh với trọng lượng lớn và tải trọng đáng kể cho nhiên liệu, hệ thống điện tử hay vũ khí. Kiểu dáng cánh bay giúp giảm phản xạ radar, song các cửa xả lộ thiên có thể ảnh hưởng đến khả năng tàng h́nh. Quan sát từ đinh tán và mối ghép cho thấy mẫu trưng bày có thể là nguyên mẫu đang thử nghiệm. Tên chương tŕnh, nhiệm vụ và tiến độ phát triển vẫn chưa được công bố. CAS vốn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực UAV tiên tiến, từng phát triển AT-200 - mẫu UAV chở hàng đầu tiên của Trung Quốc có thể mang 1,5 tấn hàng hóa bay 2.000 km. Ngoài ra, triển lăm cũng tŕnh chiếu video mô phỏng hoạt động của loại máy bay hợp tác tác chiến (Collaborative Combat Aircraft - CCA) từng xuất hiện trong lễ duyệt binh, đóng vai “đồng đội trung thành” (loyal wingman) cho phi đội J-20. Trong video, J-20S điều khiển CCA xâm nhập hệ thống radar đối phương, định vị máy bay cảnh báo sớm và truyền dữ liệu về, trước khi J-20 khai hỏa tên lửa không đối không tầm xa tấn công mục tiêu. Hiện Trung Quốc là quốc gia duy nhất tuyên bố đă đưa CCA vào hoạt động, trong khi Không quân Mỹ mới đang phát triển hai mẫu YFQ-42A và YFQ-44A. Đáng chú ư, bên cạnh UAV tàng h́nh hiện đại, Không quân Trung Quốc lần đầu xác nhận chuyển đổi tiêm kích siêu âm J-6 đă nghỉ hưu thành UAV - một năng lực có thể đóng vai tṛ quan trọng trong kịch bản xung đột tại eo biển Đài Loan. ![]() Nguyên mẫu UAV J-6 Trung Quốc trưng bày trong triển lăm. Ảnh: X/Rupprecht Deino. J-6 vốn là biến thể do Trung Quốc tự chế tạo dựa trên MiG-19 từ thập niên 1960. Hiện PLA hiện có khoảng 3.000 chiếc J-6 đă ngừng hoạt động có thể chuyển đổi thành UAV với chi phí thấp, thích hợp cho chiến thuật tiêu hao. Theo phần giới thiệu tại triển lăm, toàn bộ thiết bị liên quan đến phi công như pháo, thùng dầu phụ, ghế phóng đă được tháo bỏ, thay bằng hệ thống điều khiển bay tự động, điều khiển số và định vị bám địa h́nh. Các điểm treo vũ khí được bổ sung để tăng tải trọng hỏa lực. Các UAV J-6 có thể đóng vai mồi nhử, áp đảo pḥng không Đài Loan và làm tiêu hao kho tên lửa đắt tiền, hoặc mang vũ khí tấn công các mục tiêu cố định giá trị cao và thậm chí thực hiện nhiệm vụ “cảm tử”. |
hàng "mă" siêu kinh hoàng của Tàu cộng
|
All times are GMT. The time now is 05:37. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.