![]() |
Đèn đỏ 20 phút, không ai dám vượt qua v́ sợ phạt chết đứng
1 Attachment(s)
Đứng chờ đèn đỏ 20 phút, một tài xế xe máy bức xúc nói: …Tắt máy đứng chờ luôn, bây giờ vượt lên th́ mất 6 triệu… Đứng đây là đứng luôn, không biết khi nào xanh lại. Đứng luôn xem ai ĺ hơn…
Chán cảnh kẹt xe, nam nhân viên bỏ xe hơi đi bộ!!! Sau những ngày đầu năm bị kẹt xe kinh hoàng, anh Minh Luân, một nam nhân viên văn pḥng, đă quyết định chuyển sang đi bộ về nhà sau khi tan sở tầm 17h30, thay v́ lái xe hơi như trước. Anh Luân nói: “đường xá bỗng dưng đông đúc hơn trước rất nhiều. Chỗ nào cũng kẹt xe, thậm chí những đoạn đường vốn dĩ vắng vẻ, nay lại ùn tắc lạ thường. Từ quận 3 về Tân Phú, tôi phải lái xe gần 2 tiếng mới tới”. Sở làm ở quận 3, nhà ở Tân Phú, khoảng cách hơn 6km, mỗi chiều anh Luân đi bộ chỉ mất khoảng 1h. Không may cho những ai sáng sớm trước khi ra đường chưa đi toilet. Nếu kẹt xe như thế này, lỡ mắc... th́ làm sao mà đi được. HẬN 168 th́ ít, hận lănh đạo th́ nhiều. Kẹt xe khiến thời gian thực hiện một chuyến xe của tài xế xe ôm công nghệ dài hơn đáng kể, có người mất hơn 30 phút để chạy 2-3 km rồi được trả công 13.000 đồng. Bắt đầu làm việc từ 8h, đến 10h30 sáng, ông Thiện (56 tuổi, huyện B́nh Chánh, TP.HCM) chỉ chạy được 2 chuyến xe, ít hơn hẳn những tuần trước. “Gần đây tôi không thể chạy nhanh, kẹt xe ở nhiều tuyến đường làm thời gian chở khách dài gấp đôi, gấp ba. Chắc năm nay tôi nghỉ Tết sớm”, ông chia sẻ Không chỉ ông Thiện, nhiều tài xế xe ôm công nghệ ở TP.HCM cho biết số chuyến xe và thu nhập của họ giảm từ 30-50% trong dịp cận Tết Nguyên đán. Có người quyết định về ăn Tết sớm để giảm rủi ro vi phạm. Ông Thiện thường xuyên bị hủy chuyến v́ đi phải tuyến đường kẹt xe. Không dám quẹo phải mỗi khi đèn đỏ, ôtô lại lấn hết phần đường xe máy, ông có khi mất đến 30 phút để đi từ vị trí hiện tại đến nơi khách đặt xe. Kết quả, tài xế 56 tuổi vừa mất khách, vừa bị giảm tỷ lệ chuyến xe thành công trên ứng dụng, không được ưu tiên nhận khách. Chạy từ 5h, đến 10h30, ông Gia Hùng (50 tuổi) quyết định tắt app để về nghỉ. Sau 5 tiếng, ông chạy được hơn 10 chuyến xe nhưng "chuyến nào cũng như đưa đ̣, chỉ tầm mười mấy ngh́n đồng mà chạy rất lâu v́ kẹt xe". Thu nhập của ông Hùng giảm khoảng 30% so với tháng trước. Các tài xế cho biết bản thân dự định nghỉ ngơi sớm hơn mọi năm chỉ chạy đến 24, 25 Âm lịch thay v́ chạy đến ngày 27, 28 như năm 2024. |
1 Attachment(s)
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1737263021
Giả sử ở ngă tư, đèn xanh 60 giây và đèn đỏ 60 giây. Có đồng hồ đếm ngược và được quẹo phải. Số lượng người sau 60 giây đèn đỏ sẽ được giải phóng hết sau 60 giây đèn xanh. Ta có một ngă tư thông thoáng, không kẹt xe. Rồi một ngày, có quy định cấm rẽ phải. Giả sử lượng rẽ phải chiếm 10% số người đi qua ngă tư. Vậy là sau 1 lần đèn xanh, sẽ có 10% số lượng người tham gia giao thông sẽ kẹt lại sau chờ đèn đỏ thứ 2. Và sau 11 lần đèn xanh ta sẽ có 10% lượng người kẹt lại chờ đèn đỏ thứ 3. Và sau 21 lần đèn xanh th́ ta có người tham gia giao thông phải chờ đèn đỏ lần thứ 4. Theo định nghĩa th́ đó gọi là kẹt xe. Như vậy, vào giờ cao điểm, chỉ 40 phút sau là ngă tư đă có kẹt xe. Cũng lúc ấy, đồng hồ đếm ngược ngừng hiển thị. Với ḍng xe qua ngă tư khi đèn xanh, th́ 50% lái xe chạy b́nh thường không để ư đến khả năng đèn vàng sẽ bật lên. Nhưng 50% c̣n lại bắt đầu có nhận thức khả năng hết xanh chuyển sang vàng, và bắt đầu chậm lại. Cứ coi tốc độ cùa ḍng động giảm đi 10%, ta sẽ có 5% người lưu thông ứ lại sau đèn xanh thứ nhất. Và sau 20 lần đèn xanh th́ bát đầu số lượng dồn ứ phải chờ đến 3 đèn đỏ. Và sau 40 lượt đèn xanh th́ đă có người phải chờ đến đèn đỏ thứ 4. Như vậy vào giờ cao điểm chỉ cần 80 phút là đă kẹt xe. Nếu cộng cả 2 hiệu ứng, th́ chỉ sau 30 phút là ngă tư b́nh thường không kẹt xe th́ đă xuất hiện kẹt xe. Đây chính là Hiệu ứng cánh bướm trong giao thông, chỉ những thay đổi rất nhỏ trong điều kiện ban đầu đă gây ra sự hỗn loạn lớn. Hiệu ứng cánh bướm (Butterfly Effect) như vậy đó… HUỲNH KIỆT KA |
All times are GMT. The time now is 17:13. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.