![]() |
V́ sao máy bay thương mại thường phải bay cao hơn 10.000m trên bầu trời?
1 Attachment(s)
Các máy bay thương mại dùng để chở khách ngày nay thường phải đạt độ cao từ 10.000 - 12.800m trên không trung.
Không nhiều người trong chúng ta có cơ hội được ngồi trên chiếc máy bay và lửng lơ giữa bầu trời. Dù vậy, những sự thật xoay quanh loại h́nh vận tải này vẫn thu hút rất nhiều sự ṭ ṃ từ dân mạng. Trong số "1 vạn câu hỏi v́ sao" về máy bay, nhiều người thắc mắc lư do mà những chiếc phi cơ luôn phải bay cao đến vậy, nh́n từ dưới đất đôi khi chỉ thấy một chấm bé xíu? Nếu bay thấp hơn, liệu sẽ có chuyện ǵ xảy ra? Giải thích cho câu hỏi này, có 3 lư do mà bạn nên biết dưới đây. 1. Di chuyển nhanh hơn, tiết kiệm chi phí nhiên liệu Hiện tại, các máy bay thương mại thường di chuyển ở độ cao từ 10.000 - 12.800m trên không trung, thuộc khu vực tầng b́nh lưu của khí quyển. Ở đây, lực cản của không khí thấp khiến máy bay có thể di chuyển nhanh hơn, nhờ vậy cũng tiết kiệm được một phần nhiên liệu và chi phí cho hăng bay. 2. Tránh được thời tiết xấu T́nh trạng thời tiết khi bạn nh́n qua ô cửa sổ ở độ cao hơn 10.000m rất khác với lúc chúng ta hạ cánh. Thông thường khi bay ở độ cao đó, máy bay sẽ tránh được phần lớn hiện tượng thời tiết xấu, dù bên dưới có mưa to gió lớn thế nào th́ cũng không ảnh hưởng đến quá tŕnh di chuyển. Dù vậy khi trời có băo to và sấm sét, các hăng hàng không thường sẽ hoăn hoặc huỷ chuyến để bảo đảm an toàn tối đa cho hành khách. Vật cản ở đây có thể là núi non, thậm chí cả những thứ bạn không ngờ đến như thiết bị bay không người lái (drone), các loài chim chóc, côn trùng, thậm chí là những loại phi cơ hạng nhẹ, trực thăng… Nếu nghĩ máy bay lỡ va phải chim cũng chẳng sao th́ bạn đă lầm to. Nh́n chung, một chiếc máy bay va vào một con chim gần như tương đương với tác động của một vụ nổ vỏ, cả máy bay và con chim đều không có cơ hội sống sót. Nhiều người cũng cho rằng chim không thể bay quá cao, đó cũng là sai lầm lớn. 4. Giúp phi công giải quyết được t́nh huống khẩn cấp Bay ở độ cao hơn 10.000m, nếu như động cơ có bị hỏng hay bất kỳ phần nào của máy bay gặp trục trặc, phi công cũng có đủ thời gian để xử lư sự cố và t́m nơi hạ cánh an toàn. Đồng thời không để máy bay giảm tốc độ hoặc rơi quá nhanh khi tiếp đất, các cơ quan hàng không trên khắp thế giới, bao gồm Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đều áp dụng độ cao an toàn thấp nhất là 304m so với vật cố định cao nhất trong khu vực bay. VietBF @ Sưu tầm |
All times are GMT. The time now is 05:55. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.