![]() |
Những vụ máy bay chở khách bị bắn rơi trong quá khứ
1 Attachment(s)
Trong quá khứ có không ít các vụ máy bay chở khách bị bắn rơi khiến nhiều nạn nhân bị chết oan uổng. Nếu vụ máy bay Ukraine rơi mới đây do bị bắn th́ tổng số vụ sẽ là 7 chiếc máy bay bị bắn rơi. Dưới đây là những thông tin chi tiết.
Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hăng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi chỉ hai phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Iran vào sáng 8/1, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng. Sự cố xảy ra chỉ vài giờ sau khi Tehran tấn công tên lửa vào căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Qassem Soleimani. Dựa trên phân tích thông tin từ vệ tinh, radar và dữ liệu điện tử do quân đội, t́nh báo thu thập được, các quan chức quốc pḥng, an ninh Mỹ nhận định pḥng không Iran đă bắn nhầm máy bay. Nếu cáo buộc trên chính xác, PS752 sẽ được thêm vào danh sách dài những vụ máy bay dân sự bị bắn rơi trong lịch sử. Trong ảnh, các nhân viên điều tra và t́m kiếm cứu nạn có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Tehran. Những thảm kịch máy bay chở khách bị bắn rơi Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hăng hàng không Malaysia Airlines trên hành tŕnh từ Amsterdam đến Kuala Lumpur gặp nạn ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, nơi phe ly khai thân Nga kiểm soát. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, 2/3 trong số đó là công dân Hà Lan. Tháng 10/2015, ủy ban điều tra viên quốc tế kết luận máy bay bị bắn hạ bởi một tên lửa được khai hỏa từ đông Ukraine và phát nổ phía bên trái buồng lái máy bay. Đầu đạn khớp với loại tên lửa được lắp đặt trên hệ thống pḥng không BUK. Tháng 6/2019, một đội điều tra quốc tế cáo buộc 4 người, trong đó ba người có liên hệ với t́nh báo Nga, đứng sau sự việc. Nga phủ nhận cáo buộc liên quan tới thảm họa. Ngày 4/10/2001, 78 người, đa phần là những người lưu vong Nga ở Israel, thiệt mạng khi chiếc máy bay số hiệu RA-85693 của hăng hàng không Siberia Airlines từ Tel Aviv, Israel, tới Novosibirsk, Nga, nổ tung trên bầu trời và lao xuống Biển Đen. 4 phút trước đó, hai tên lửa pḥng không tầm xa đă được khai hỏa trong một cuộc tập trận cũng trên Biển Đen, ngoài khơi Crimea. Tổng thống Ukraine về sau thừa nhận báo cáo của các nhà điều tra rằng quân đội nước này đă vô t́nh bắn rơi máy bay Nga. Ngày 3/7/1988, tàu tuần dương USS Vincennes thuộc hải quân Mỹ bắn hạ máy bay mang số hiệu 655 của hăng hàng không Iran Air chở theo 290 hành khách và thành viên tổ lái trên eo biển Hormuz. Washington cho biết máy bay lúc bấy giờ không đáp trả tín hiệu cảnh báo và bị xác định là tiêm kích F-14 của Tehran. Iran chỉ trích gay gắt Mỹ, nhấn mạnh chiếc Airbus A300 đă phát tín hiệu nhận diện là máy bay dân sự. Giới chức quốc pḥng Mỹ kết luận vụ rơi máy bay Iran là "một tai nạn bi thảm và đáng tiếc", cho rằng sự căng thẳng và dữ liệu sai lệch đă khiến thủy thủ đoàn chiến hạm Mỹ nhận diện sai và bắn hạ phi cơ. Washington cũng đổ lỗi cho Tehran v́ gây căng thẳng dẫn tới vụ bắn rơi máy bay chở khách. Một năm sau, Iran kiện Mỹ ra Ṭa án Công lư Quốc tế. Hai nước đạt thỏa thuận vào năm 1996, trong đó Washington bày tỏ "hối tiếc sâu sắc" v́ vụ bắn hạ máy bay và chi trả 131,8 triệu USD để Tehran rút đơn kiện. Chính phủ Mỹ không bao giờ đưa ra lời xin lỗi chính thức hay thừa nhận sai lầm trong thảm kịch này. Ngày 9/1/1983, một máy bay chiến đấu Liên Xô bắn rơi chuyến bay số hiệu 007 của hăng hàng không Korean Air Lines khi chiếc máy bay đi lạc vào không phận Liên Xô. 269 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Liên Xô cho rằng chiếc máy bay đang thực hiện nhiệm vụ gián điệp, song Mỹ phủ nhận. Mỹ, Nhật và Liên Xô đă mở các chiến dịch t́m kiếm hộp đen máy bay trên biển Okhotsk nhưng không thành công. Sự việc gợi nhớ lại vụ Liên Xô bắn hạ chuyến bay 902 của Korean Air Lines hồi năm 1978 nhưng chỉ có hai hành khách thiệt mạng, tất cả những người c̣n lại đều sống sót. Trong ảnh, các quan chức Korean Air Lines đang kiểm tra một mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn. Ngày 27/6/1980, chuyến bay số hiệu 870 của hăng hàng không Itavia bị rơi khiến toàn bộ 81 người trên khoang thiệt mạng và làm nảy sinh vô số thuyết âm mưu tại Italy. Máy bay đang bước vào chặng cuối của hành tŕnh thường lệ từ thành phố Bologna, Italy, tới thành phố Palermo trên đảo Sicily, th́ bất ngờ lao xuống biển Tyrrhenian, gần ḥn đảo nhỏ Ustica. Năm 2013, ṭa án tối cao Italy ra phán quyết chính phủ phải bồi thường cho gia đ́nh một số nạn nhân, ngầm thừa nhận giả thuyết được chấp nhận rộng răi sau sự cố là tên lửa phóng từ một máy bay chiến đấu đă khiến chiếc máy bay hai động cơ McDonnell Douglas DC-9 rơi. Ṭa án không nêu bên nào đă phóng tên lửa. Ngày 21/2/1973, chiếc Boeing 727-200 đang đi từ Tripoli, Libya, tới Cairo, Ai Cập, qua Benghazi th́ bị máy bay chiến đấu Israel bắn rơi trên sa mạc Sinai. Chỉ 5 trong 113 hành khách sống sót. Israel nói chiếc phi cơ đă bay qua vùng tập trung quân của nước này dọc kênh Suez và bên trên một sân bay quân sự ở Sinai, lúc bấy giờ bị Israel chiếm. Ngày 24/8/1938, 5 máy bay quân sự Nhật Bản bắn rơi chiếc máy bay DC-2 thuộc sở hữu của một người Mỹ gốc Hoa tên Kweilin, không lâu sau khi phi cơ rời Hong Kong để tới Trùng Khánh. Trung Quốc và Nhật Bản khi đó đang có chiến tranh. 14 người đă thiệt mạng, rất nhiều người trong số này phải chịu những vết thương do súng máy. Phi công người Mỹ sống sót. |
All times are GMT. The time now is 05:16. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.