Tiền mất tật mang khi tự ư uống thuốc pḥng đột quỵ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tiền mất tật mang khi tự ư uống thuốc pḥng đột quỵ
Trở lại bệnh viện khám do liên tục đau đầu, người phụ nữ 56 tuổi, ở TP HCM, không tin bị tái phát đột quỵ v́ đă chi hàng chục triệu đồng mua thuốc "xách tay" để pḥng ngừa.

Tại Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân cho biết từng bị đột quỵ hai lần, song không uống thuốc theo đơn, tự ư dừng thuốc và không tái khám. Nghe người quen mách, bà chi hàng chục triệu đồng mua thuốc "xách tay" từ nước ngoài để pḥng bệnh. Gần đây, bà liên tục đau đầu, mệt mỏi nên đi viện kiểm tra.

Bác sĩ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa, Trưởng khoa, cho biết các thuốc bệnh nhân uống thực chất là thực phẩm chức năng không có tác dụng điều trị, giá rất cao. Khi thăm khám, t́nh trạng bệnh nhân tái phát nặng hơn, cơ thể suy kiệt, chỉ định nhập viện lần ba.

"Việc tự ư sử dụng thuốc có thể làm mất cân bằng các cơ chế bảo vệ của cơ thể, dẫn đến các biến chứng nặng nề", bác sĩ nói.

Trường hợp khác, bệnh nhân 68 tuổi, tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. Trước đó, bà chứng kiến bạn bè trong nhóm dưỡng sinh rủ nhau mua thuốc tiêm pḥng đột quỵ. Nghĩ ḿnh có nguy cơ cao, bà mua hai hộp, nhờ người tiêm. Ngoài ra, người phụ nữ bổ sung thêm nhiều loại thuốc bổ năo, thuốc pḥng chống đột quỵ khác, giá 500.000 ngh́n đến vài triệu một lọ.

Sau nửa tháng uống, bà thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, có lần đau bụng, nôn mửa, phải nhập viện cấp cứu. Tại bệnh viện, bà được bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ, xét nghiệm nhiều chỉ số sức khỏe tăng cao bất thường.


Bác sĩ Nguyễn Xuân Diệu, Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 đang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, Trưởng Khoa Bệnh lư mạch máu năo Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết trên bản đồ đột quỵ thế giới, Việt Nam thuộc nhóm màu đỏ đậm nhất - tức nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất, tỷ lệ ước tính vượt 218/100.000 dân. Theo tỷ lệ này, với dân số 100 triệu, số ca đột quỵ tại Việt Nam khoảng trên 200.000 mỗi năm. Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới, song số nơi điều trị c̣n quá ít.

Theo các chuyên gia, bệnh đột quỵ ngày càng phổ biến và trẻ hóa khiến nhiều người tin rằng việc tiêm hoặc uống các loại thuốc có thể giúp pḥng ngừa. Hiện chưa có số liệu thống kê t́nh trạng này song tỷ lệ ngày càng tăng, để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Song, "đột quỵ là một bệnh lư phức tạp, không thể pḥng ngừa bằng một vài loại thuốc mà cần sự thay đổi toàn diện từ lối sống đến việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, tiểu đường và mỡ máu cao", bác sĩ Nghĩa nói.

Lư giải nguyên nhân người dân mua thuốc pḥng đột quỵ, bác sĩ Nghĩa cho rằng đa số c̣n thiếu kiến thức chính thống về bệnh. Họ không tuân thủ dùng thuốc, không đo huyết áp tại nhà hàng ngày, không biết huyết áp cần đạt được là bao nhiêu, vẫn hút thuốc lá, dùng thực phẩm không tốt... Sự lan truyền của thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xă hội cũng là cơ hội để nhiều cơ sở trục lợi, kiếm tiền. Với tâm lư lo lắng, người dân dễ bị lôi kéo vào các quảng cáo không có cơ sở khoa học hoặc những lời khuyên từ người không có chuyên môn.

Thực tế, không có loại thuốc nào có thể pḥng ngừa đột quỵ một cách hoàn toàn, nhất là đối với những người không có nguy cơ cao. Các loại thuốc pḥng đột quỵ lan tràn tự phát hiện nay thường là các thực phẩm chức năng nhập khẩu không rơ nguồn gốc hoặc những loại "thuốc" tự bào chế, không có tác dụng trong điều trị hay dự pḥng.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Diệu, Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175, cho biết hầu hết thuốc pḥng đột quỵ thường có những tác dụng phụ nghiêm trọng nếu tự ư sử dụng, như xuất huyết nội tạng, đặc biệt là xuất huyết năo. Nhiều trường hợp sốc phản vệ hoặc dị ứng do người dùng tiêm, uống thuốc không đúng liều lượng hoặc không rơ nguồn gốc. Tự ư dùng thuốc có thể tác động tiêu cực đến hệ tuần hoàn và các cơ quan khác, gây biến chứng nặng nề.

Hiện, thuốc pḥng đột quỵ chỉ dành cho người bệnh đột quỵ hoặc có nguy cơ rất cao của đột quỵ, do bác sĩ chuyên khoa thần kinh chỉ định. "Tuy nhiên, sử dụng thuốc cần phải được theo dơi chặt chẽ, tránh những tác dụng phụ không mong muốn", bác sĩ nói.

Bác sĩ khuyên pḥng ngừa đột quỵ không thể chỉ dựa vào thuốc. Người dân nên duy tŕ lối sống lành mạnh, bao gồm việc ăn uống hợp lư, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát các bệnh lư nền như huyết áp, tiểu đường và mỡ máu.

Người đă từng bị đột quỵ cần tuân thủ chỉ định thăm khám, điều trị, không ngưng thuốc hay bỏ thuốc giữa chừng. Không sử dụng thực phẩm chức năng thay thế thuốc điều trị. Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, hạn chế ăn quá nhiều chất béo, kiểm soát cân nặng, ngăn t́nh trạng béo ph́.

Đối với người trung niên và cao tuổi, cần giữ ấm cơ thể khi đi ngủ và mỗi khi ra khỏi pḥng, kể cả đi bộ buổi sáng, tránh để cơ thể lạnh đột ngột. Tự theo dơi huyết áp mỗi ngày, kiểm soát sức khỏe, tránh t́nh trạng quên, ngưng thuốc khiến bệnh trầm trọng.

Người trẻ cần xây dựng lối sống lành mạnh, đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tập thể dục, uống nhiều nước vào sáng sớm lúc ngủ dậy. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đậu nành, nhiều cá, ít thịt. Sử dụng vừa phải lượng muối, mỡ trong món ăn, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia...

Người dân cần nâng cao nhận thức và t́m hiểu kỹ lưỡng trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào để tránh những hậu quả không mong muốn.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 6463


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 44,547
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25.jpg
Views:	0
Size:	84.4 KB
ID:	2437290  
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 2,752 Times in 2,332 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 49 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04825 seconds with 12 queries