Chân dung tổ chức Hezbollah khét tiếng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chân dung tổ chức Hezbollah khét tiếng
Vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin, bộ đàm, khiến hàng chục người chết môt lần nữa khiến cộng đồng quốc tế phải quan tâm tới Hezbollah, phong trào vũ trang quyền lực tại Lebanon.

Tiếng nổ chấn động Beirut lúc thủ lĩnh Hezbollah phát biểu Khi lănh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah phát biểu, máy bay phản lực của Israel bay qua Beirut (Lebanon), tạo ra tiếng nổ siêu thanh làm rung chuyển các ṭa nhà.
Từ sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 dẫn tới cuộc chiến chưa có hồi kết của Israel tại Gaza, tổ chức Hezbollah tại Lebanon và quân đội Israel đă liên tục có các cuộc tấn công qua lại trả đũa lẫn nhau, khiến hàng chục ngh́n người từ cả hai phía phải rời bỏ nơi ở.

Cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel bị coi là mối đe dọa lớn nhất có thể làm nổ ra một cuộc chiến tranh khu vực không thể kiểm soát, đồng thời một lần nữa cho thấy sức mạnh không thể xem thường của tổ chức này, theo Guardian.

Sinh ra từ nội chiến
Hezbollah là phong trào chính trị - vũ trang Hồi giáo ḍng Shiah do Iran thành lập trong bối cảnh nội chiến ở Lebanon giai đoạn 1975-1990. Hezbollah bắt đầu nổi danh khi trực tiếp đối đầu với Israel sau khi quân đội Israel can thiệp vào Lebanon năm 1982.

Cuộc nội chiến kéo dài 15 năm giữa các phe phái tôn giáo, chính trị ở Lebanon kết thúc sau khi các phe bán quân sự đồng ư giao nộp vũ khí.

Tuy vậy, Hezbollah là ngoại lệ. Nhóm này từ chối giao nộp kho vũ khí của ḿnh với lư do tiếp tục cuộc chiến với các lực lượng Israel khi đó đang tạm chiếm miền Nam của Lebanon.

[IMG]https://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2429803&stc=1&d=1726825067[/IM
Người ủng hộ đang nghe bài thuyết giảng của Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah. Ảnh: CNN.
Hezbollah dành được sự ủng hộ lớn trong nội bộ Lebanon sau khi buộc Israel rút quân năm 2000. Thậm chí một bộ phận người dân theo đạo Thiên chúa, hay nhánh Hồi giáo ḍng Sunni vốn luôn thù địch với ḍng Shiah, cũng ủng hộ Hezbollah.

Hezbollah từng tiến hành nhiều vụ tấn công gây thiệt hại lớn cho thường dân, v́ thế tổ chức này bị Mỹ và nhiều chính phủ phương Tây đưa vào danh sách khủng bố. Tuy nhiên, hoạt động của Hezbollah vượt xa khỏi phạm vi quân sự.

Sau nhiều năm phát triển, Hezbollah đă trở thành một thế lực chính trị - xă hội ở Lebanon. Tổ chức này nắm trong tay nhiều trung tâm y tế, trường học, nhiều kênh truyền h́nh có ảnh hưởng và các cơ sở kinh doanh hái ra tiền.

Hezbollah hiện là một đảng chính trị chính thức trên chính trường Lebanon, nhiều thành viên của nhóm này đă trở thành bộ trưởng và đại biểu quốc hội.

Trong cuộc bầu cử quốc hội Lebanon năm 2022, tất cả 13 ứng viên của Hezbollah đă giành chiến thắng. Liên minh chính trị do Hezbollah dẫn đầu giành 61 trong tổng số 128 ghế đại biểu quốc hội, theo NPR.

Hezbollah hiện nắm quyền tại các bộ Lao động, Dịch vụ công. Hezbollah cũng thường tham gia các liên minh chính trị, thậm chí với các đảng Thiên chúa giáo.

Sức mạnh thao túng Lebanon
Sự chia rẽ, bè phái cùng nạn tham nhũng khiến chính phủ Lebanon luôn ở thế yếu. Đấu đá nội bộ khiến Lebanon hiện không có tổng thống chính thức.

Hiện trạng nói trên cho phép Hezbollah tự do hoạt động mà hầu như không bị kiềm chế bởi bất cứ lực lượng nào ở Lebanon. Ngay cả Thủ tướng Lebanon Najib Mikati, người tuyên bố là chính trị gia theo chủ nghĩa tự do, cũng hầu như không có tiếng nói trong những ǵ mà Hezbollah thực hiện.

Nhiều chuyên gia tin rằng Hezbollah có thể dễ dàng đánh bại quân đội quốc gia Lebanon nếu nhóm này muốn. Dù vậy, Hezbollah dường như muốn duy tŕ nguyên trạng như hiện nay.

Với sự ủng hộ tài chính và vũ khí từ Iran và Syria, Hezbollah đóng vai tṛ to lớn trong nhà nước Lebanon hiện tại.


Lực lượng quân sự của Hezbollah được cho là mạnh áp đảo quân đội chính phủ Lebanon. Ảnh: CNN.
Tuy nhiên, qua thời gian, sự ủng hộ của người dân trong nước dành cho Hezbollah đang ngày một suy giảm, đặc biệt sau khi nhóm này hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trấn áp các nhóm phiến quân nổi dậy.

Những người ủng hộ Hezbollah giải thích rằng lực lượng này, với tư cách tổ chức ủy nhiệm có sức mạnh lớn nhất của Iran tại khu vực, không thể đứng ngoài cuộc khi Tehran hỗ trợ chính quyền Assad trong nội chiến ở Syria, cũng như tham gia "trục kháng chiến" chống Israel và Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều người Lebanon coi sự tham gia của Hezbollah vào nội chiến ở Syria là cuộc can thiệp quân sự phi lư vào xung đột vũ trang ở nước ngoài, với rủi ro kéo Lebanon ch́m sâu vào bất ổn, trong bối cảnh chính nước này vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau cuộc nội chiến đẫm máu.

Từ khi chiến sự nổ ra ở Gaza, Hezbollah một lần nữa tham chiến chống lại Israel. Hezbollah phối hợp chặt chẽ với Hamas, đồng thời cho phép Hamas hoạt động trên lănh thổ Lebanon.

Tuy có chung kẻ thù là Israel, Hezbollah và Hamas không hẳn là những đồng minh bền chặt.

Hamas là phong trào Hồi giáo ḍng Sunni, trái với con đường Hồi giáo ḍng Shiah của Hezbollah. Dù được coi là tổ chức ủy nhiệm của Iran, Hamas vẫn hoạt động tương đối độc lập. Trong nội chiến ở Syria, Hamas ban đầu ủng hộ các lực lượng nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Assad, điều này từng khiến quan hệ giữa Hamas và Hezbollah trở nên lạnh nhạt.

VietBF @ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 5 Hours Ago
Reputation: 36081


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,613
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.JPG
Views:	0
Size:	78.2 KB
ID:	2429803   Click image for larger version

Name:	12.JPG
Views:	0
Size:	104.3 KB
ID:	2429804  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,419 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05706 seconds with 12 queries