Trong một cuộc phỏng vấn. Tim Cook đã chia sẻ rằng ông cảm thấy lo lắng về hành vi "lướt màn hình cả ngày một cách vô thức". Vị CEO bày tỏ lo ngại, mọi người dường như "đang sử dụng công nghệ quá nhiều".
Xuyên suốt chủ đề của cuộc phỏng vấn là sự hỗ trợ của Apple đối với Shine, một ứng dụng được phát triển để giúp xóa bỏ định kiến sai lầm của xã hội về những vấn đề liên quan tới sức khỏe tinh thần. Theo vị CEO, đây là "một ví dụ mạnh mẽ khác về cách công nghệ có thể được sử dụng để giúp cải thiện cuộc sống con người".
Chia sẻ về cách đối mặt với những căng thẳng hàng ngày khi điều hành công ty có giá trị vốn hoá hàng đầu thế giới, Tim Cook chọn cách thiền định cũng như "hòa mình vào thiên nhiên để cảm thấy bản thân thật nhỏ bé so với thế giới này".
Khi đề cập đến chứng nghiện thiết bị công nghệ và nghiện online, Tim Cook lặp lại luận điểm đã từng được ông đề cập trước đó. Vị CEO cho rằng "công nghệ nên phục vụ con người, chứ không phải con người làm nô lệ cho công nghệ". Ông lo ngại mọi người đang sử dụng công nghệ nhiều quá mức và mục tiêu Apple hướng đến là giúp đỡ người dùng.
"Tôi nghĩ rằng công nghệ nên phục vụ con người chứ không phải con người làm nô lệ cho công nghệ. Và tôi cảm thấy lo lắng về việc mọi người sử dụng công nghệ quá nhiều. Vì lý do này, chúng tôi đã tung ra chế độ Screen Time để giúp mọi người có cái nhìn trực quan hơn về thời gian bản thân bỏ ra để sử dụng thiết bị. Bởi đa số người đều lầm tưởng thời gian sử dụng thiết bị của họ chẳng đáng là bao".
Theo Tim Cook, "lướt màn hình cả ngày một cách vô thức" trên các nền tảng mạng xã hội (ông không đề cập trực tiếp nhưng ám chỉ Facebook, Instagram và TikTok) đang ảnh hưởng "tiêu cực" đến người dùng. Vị CEO chia sẻ rằng, Apple mong các khách hàng sử sản phẩm của họ để kết nối với gia đình và bạn bè chứ không phải sử dụng chúng để "lướt màn hình không ngừng nghỉ cả ngày một cách vô thức".
Năm 2019, Aza Raskin, "cha đẻ" của cơ chế hiển thị nội dung vô hạn trên mạng xã hội, đã đưa ra lời "xin lỗi" về phát minh của mình. Anh bày tỏ sự hối hận của mình vì những gì nó gây ra với xã hội.
Raskin cho biết, mục tiêu của ý tưởng này là nhằm giúp tạo ra "trải nghiệm liền mạch nhất có thể cho người dùng", nhưng đáng tiếc, tính năng này lại trở nên biến tướng khi bị lạm dụng để "giữ chân người dùng online càng lâu càng tốt".