Niềm vui của 't́nh già' khi sống ở Viện Dưỡng lăo - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Niềm vui của 't́nh già' khi sống ở Viện Dưỡng lăo
Khi về già, ai cũng có những khát khao được yêu thương, bầu bạn. Bà Nguyễn Thị Liệu đă t́m được hạnh phúc giản dị đó ở tuổi 70, khi vào viện dưỡng lăo ở, nơi mà nhiều người nghĩ người già sẽ phải đối mặt với sự cô đơn, buồn chán.

Mối t́nh tri kỷ ở viện dưỡng lăo
6 năm trước, khi đó bà Nguyễn Thị Liệu (nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội) tṛn 70 tuổi. Do tuổi cao, sức khỏe yếu, cô con gái duy nhất lại sinh sống ở nước ngoài nên bà Liệu quyết định vào viện dưỡng lăo để người thân yên tâm công tác.

“Trước khi vào viện dưỡng lăo, tôi sống ở nhà một ḿnh, sức khỏe yếu nên tôi hay ốm đau, chân cẳng đau đi lại khó khăn. Con gái th́ ở xa, 2 em gái cũng già yếu nên không thể thường xuyên sang thăm chị.

Lo lắng cho sức khỏe của tôi nên các em khuyên tôi vào viện dưỡng lăo để có người chăm sóc.

Không muốn người thân phải lo lắng, vất vả v́ ḿnh nên tôi quyết định vào viện dưỡng lăo ở.

Cùng các em đi thăm quan vài trung tâm, nhưng khi đến Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức tôi thấy khá ưng ư với không gian sống và chất lượng phục vụ của trung tâm.

Thấy thích là tôi đăng kư ở luôn và về thu xếp “chuyển nhà” vào viện dưỡng lăo chỉ trong vài ngày. Đến nay tôi đă sống được 6 năm trong ngôi nhà thứ 2 này rồi” – bà Liệu tâm sự.

Ban đầu vào viện dưỡng lăo ở, bà Liệu thấy cô đơn, trống trải v́ xa nhà, chưa ḥa nhập với môi trường mới. Nhưng rồi để nhanh thích nghi, bà tham gia các hoạt động vui chơi tập thể với các bạn già.

Lúc đầu chỉ là ngồi chơi ngoài sân, nói chuyện phiếm cùng nhau. Sau đó mọi người rủ nhau chơi tam cúc cho vui. Ngày 2 lần chơi tam cúc khiến mọi người thân quen nhau hơn.

Cũng nhờ vậy mà bà Liệu quen với cụ ông Bùi Thế Năng (ông hơn bà 10 tuổi). Ông Năng bị bệnh tiền liệt tuyến, chân yếu đi lại khó khăn nên phải ngồi xe lăn. V́ thương và không muốn 2 cô con gái vất vả nên ông chủ động đề nghị vào viện dưỡng lăo.

Ông Năng là một người hóm hỉnh, thích đùa và rất dễ gần. Chẳng thế mà trong cùng một nhóm người cùng chơi bà Liệu lại nhanh thân quen với ông nhất.


Bà Liệu thường đẩy ông Năng ra ngoài chơi khi 2 người cùng sống trong viện dưỡng lăo

“Khi đă thân với nhau hơn, ông Năng kể với tôi về cuộc sống của ḿnh, kể về người vợ quá cố và các con của ông. Nghe xong tôi thấy thương ông, thông cảm với hoàn cảnh của ông” – cụ bà 76 tuổi nhớ về người bạn quá cố của ḿnh.

Không chỉ tâm sự về hoàn cảnh của nhau, 2 cụ c̣n t́m thấy ở nhau nhiều sở thích chung, hiểu nhau và trở thành tri kỷ của nhau lúc nào không hay.

Dù gặp nhau ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng đôi bạn tâm giao ấy đă t́m thấy niềm vui trong ngôi nhà chung của ḿnh.

Nh́n về góc sân, nơi 2 người thường hay ngồi tâm sự bà Liệu nhớ lại: “Lúc đó ông Năng ở bên khu B, c̣n tôi ở khu A. V́ ông đi lại khó khăn nên tôi thường sang khu B thăm ông, d́u ông đi ra sân chơi. Sau này, ông ngồi xe lăn th́ tôi đẩy ông ra ngoài bằng xe lăn.

Chúng tôi đi dạo cùng nhau quanh khuôn viên viện dưỡng lăo, tṛ chuyện với nhau, đôi lúc vui vui lại bắt taxi lên khu phố nhà tôi ăn các món ăn mà cả 2 cùng thích. Tối nhớ chúng tôi đều thích ăn miến ngan, chân ngan rút xương chấm với nước mắm pha ngon, bánh tôm...”.

Thách cưới 'voi 9 ngà, gà 9 cựa'
Quen nhau 4 năm cũng là chừng ấy thời gian bà Liệu và ông Năng quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Nh́n 2 cụ già yêu thương, chăm sóc nhau khi cùng sống trong viện dưỡng lăo làm không ít người phải trầm trồ khen ngợi.

“Có lần 2 chúng tôi bắt taxi ra ngoài ăn, nh́n cách mà chúng tôi chăm sóc lẫn nhau, quan tâm nhau, anh lái xe c̣n bảo: “Cháu thấy ông bà t́nh cảm thật đó, t́nh cảm hơn nhiều đôi trẻ. Cháu nh́n cháu ngưỡng mộ lắm. Cháu mong được một phần như ông bà”. Được khen chúng tôi vui và hạnh phúc lắm” – bà Liệu vui vẻ nói.

Nhiều nhân viên trong viện dưỡng lăo nơi 2 cụ sinh sống nh́n thấy cảnh cụ bà chuẩn bị nước cam, bữa ăn phụ để 2 người ăn thêm, c̣n cụ ông th́ nói những câu vui đùa, tếu táo để vui ḷng “mỹ nhân” th́ không ít người phải cảm thán “nh́n cảnh đó rất hạnh phúc”.

V́ nhiều lần chứng kiến cảnh hạnh phúc của 2 ông bà, thấy 2 ông bà rất đẹp đôi nên có lần, một nhân viên của trung tâm, người thân thiết với cả 2 ông bà liền “đẩy thuyền”: “Bà thách cưới ǵ để con thay ông chuẩn bị?”. Trong lúc vui vẻ bà Liệu cũng tếu lại rằng: “Thách voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao…”.

“Mọi người hay vui đùa, gán ghép chúng tôi. Cứ thấy chúng tôi ngồi chung với nhau là mọi người lại trêu, lại chụp ảnh chúng tôi. Đó là quăng thời gian tươi đẹp, hạnh phúc” – cụ bà nhớ lại.

Thông thường, khi nói đến t́nh già, các cụ hay gặp phải sự phản đối của người thân, nhưng với bà Liệu và ông Năng th́ ngược lại. Họ nhận được sự ủng hộ tích cực từ người thân của ḿnh.

Trong các cuộc điện thoại với các em gái, con gái và cháu ngoại, bà Liệu thường hay nhắc tới ông Năng, người bạn tri kỷ của ḿnh tại viện dưỡng lăo. Biết được bà t́m được người bạn thân thiết tại ngôi nhà thứ 2 của ḿnh, người thân của bà Liệu đều vui mừng và tỏ ra rất quư ông.

Bà Liệu kể: “Cháu ngoại tôi khi biết tôi có một người bạn thân thiết cháu rất vui. “Con chưa được gặp ông nhưng con thấy bà kể về ông con quư ông lắm”. Tôi gửi ảnh của ông Năng cho cháu ngoại. Cháu tôi nh́n ảnh của ông nó bảo: “Nh́n cứ nghĩ ông hơn 60 tuổi chứ không phải 80 tuổi”.

C̣n 2 cô con gái của ông Năng, họ không những không phản đối mối quan hệ của ông bà mà trái lại, họ quư mến và coi bà Liệu như mẹ của ḿnh.

Hiện tại, dù ông Năng đă không c̣n, nhưng con gái ông vẫn coi bà Liệu như mẹ và thay nhau vào thăm bà.

“Mỗi lần vào thăm tôi, con gái của ông thường xách khệ nệ quà nọ quà kia. Thấy các chị cũng có tuổi rồi, có người th́ bận trông cháu, người th́ bận công việc nên tôi bảo gọi điện hỏi thăm là được. Khuyên nhiều lần nhưng các chị vẫn một mực vào thăm tôi khi rảnh rỗi” – bà Liệu nói.

T́nh già vui vẻ, hạnh phúc đó, nhưng nhiều lúc cũng không tránh khỏi những lúc giận hờn, xa cách.

Năm 2016, bà Liệu sang Tiệp Khắc thăm con gái. Khi đó con gái bà cũng có ư định làm thủ tục cho bà định cư ở nước ngoài cùng con cháu nhưng bà Liệu dự định chỉ ở chơi 3 tháng rồi về.

Bà Liệu đi chơi để ông Năng ở nhà một ḿnh làm ông sinh ra hờn dỗi, bỏ ăn, bỏ uống, ốm liểng xiểng, không chịu truyền thuốc, không đi lại được.

Các con của ông đến thăm khuyên nhủ măi mà ông không nghe. Không c̣n cách nào khác, con gái ông Năng phải gọi điện ra nước ngoài cầu cứu bà Liệu.

“Nhận điện thoại báo ông ốm tôi rất lo lắng. Ngay lập tức tôi phải gọi điện khuyên nhủ ông và hứa sẽ về sớm với ông. Khi đó kế hoạch của tôi là đi chơi 3 tháng, nhưng được 2 tháng th́ nhận điện thoại báo ông ốm mệt nên tôi về nước trước thời hạn. Nhưng lúc về đến viện dưỡng lăo th́ trông thấy ông đi phăm phăm ra cổng đón. Các cháu c̣n đùa, nghe tin bà về là ông khỏe ngay” – Bà Nguyễn Thị Liệu tâm sự.

Đến tuổi gần đất xa trời mà vẫn gặp được hiểu ḿnh, quan tâm, chăm sóc, coi nhau là tri âm tri kỷ, đối với bà Liệu và ông Năng như vậy đă là vui vẻ, hạnh phúc và măn nguyện lắm rồi.

Chính v́ vui vẻ và hạnh phúc khi ở viện dưỡng lăo nên đến nay, dù ông Năng đă không c̣n, con gái th́ nhiều lần muốn mẹ sang nước ngoài sinh sống nhưng bà Liệu vẫn quyết ở lại viện dưỡng lăo. Ở lại ngôi nhà thứ 2, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm của 2 người và bà ở lại cũng là muốn lưu giữ những kỷ vật mà ông để lại cho ḿnh.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 225840


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 76,831
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	60.jpg
Views:	0
Size:	558.7 KB
ID:	2444550  
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,882 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05617 seconds with 14 queries