Nga hay phương Tây? "Ứng viên NATO" đối mặt thời khắc mang tính bước ngoặt - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga hay phương Tây? "Ứng viên NATO" đối mặt thời khắc mang tính bước ngoặt
Nếu phe đối lập giành chiến thắng, đây sẽ là một đ̣n giáng vào Nga. C̣n nếu Đảng Giấc mơ Gruzia giành chiến thắng, điều này sẽ gây tổn hại đến uy tín của phương Tây trong khu vực.

Nội dung chính

Bầu cử quốc hội Gruzia sẽ diễn ra vào ngày 26/10.
Đảng cầm quyền chiếm ưu thế với tỷ lệ ủng hộ 34%.
64% người được hỏi cho rằng Gruzia hiện đang đi sai hướng.

Tờ Newsweek (Mỹ) đưa tin, kết quả thăm ḍ trước cuộc bầu cử quốc hội Gruzia sẽ diễn ra vào ngày 26/10 cho thấy, các nhóm chính trị t́m cách đưa đất nước này gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU) đang có lợi thế so với đảng cầm quyền đă đưa nước cộng ḥa thuộc Liên Xô cũ này đến gần với Nga.

Những người chỉ trích đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia mô tả cuộc bầu cử là cơ hội cuối cùng để đưa Gruzia quay lại với phương Tây và đảm bảo nền dân chủ. Đất nước có gần 4 triệu dân này giáp với Nga ở phía bắc và có vị trí chiến lược trên các tuyến đường vận chuyển năng lượng.


Hàng chục ngh́n người biểu t́nh tập hợp tại thủ đô Tbilisi (Gruzia) vào ngày 20/10/2024, ngay trước cuộc bầu cử quốc hội nước này, để thể hiện sự ủng hộ gia nhập EU. Ảnh: AFP

Theo Newsweek, Đảng Giấc mơ Gruzia đă đe dọa cấm những người đối lập và gọi họ là "đảng chiến tranh toàn cầu". Nhà sáng lập Đảng Giấc mơ Gruzia, tỷ phú Bidzina Ivanishvili, cũng chỉ trích các chính sách tự do của EU như về quyền của người LGBTQ+ (cộng đồng người có xu hướng tính dục khác với dị tính – là một nam và một nữ).

Theo kết quả khảo sát của công ty tư vấn Edison Research (Mỹ), Đảng Giấc mơ Gruzia đang nổi lên là đảng lớn nhất, với sự ủng hộ của 34% người dân Gruzia. Nhưng cuộc khảo sát cũng cho thấy có tổng cộng 53% số người được hỏi sẽ bỏ phiếu cho bốn đảng đối lập khác nhau đă cam kết hợp tác để xóa bỏ các luật sẽ ngăn cản tiến tŕnh hướng tới EU của Gruzia. Cuộc khảo sát cho biết 64% người được hỏi nghĩ rằng Gruzia hiện đang đi sai hướng.

Đảng Giấc mơ Gruzia đă bị những người chỉ trích và các nước phương Tây cáo buộc là có thái độ độc đoán và thân Nga sau khi thông qua một luật mới hồi tháng 5 nhằm kiểm soát các tổ chức truyền thông và phi chính phủ nhận tài trợ nước ngoài. Để đáp trả, EU đă đ́nh chỉ các cuộc đàm phán gia nhập liên minh của Gruzia, trong khi cả EU và Mỹ đều cắt giảm viện trợ.

Những cáo buộc kể trên đă bị Chủ tịch Quốc hội Gruzia Shalva Papuashvili - một thành viên của Đảng Giấc mơ Gruzia - bác bỏ. Trang Agenda.ge dẫn lời ông Papuashvili cho biết, phe đối lập có thể t́m cách làm mất tính hợp pháp của kết quả bầu cử.

"Các hành động của phe đối lập, truyền thông của họ và các tổ chức phi chính phủ liên kết [với họ] xác nhận quan điểm đáng lo ngại rằng kịch bản năm 2020 đang được dàn dựng, đưa ra chứng cớ sai lầm để bác bỏ kết quả bầu cử", ông Papuashvili nói.

Newsweek nhận định, nếu phe đối lập giành chiến thắng, đây sẽ là một đ̣n giáng vào Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ một tuần sau khi Moldova bỏ phiếu sít sao để gia nhập EU. C̣n nếu Đảng Giấc mơ Gruzia giành chiến thắng, điều này sẽ gây tổn hại đến uy tín của phương Tây trong khu vực.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 26/10 mang đến cho Điện Kremlin cơ hội ngăn chặn các nỗ lực hội nhập EU và NATO lâu dài của Gruzia, đồng thời tái lập ảnh hưởng của Nga đối với nước này.

Gruzia trong mối quan hệ với NATO và Nga

Theo tờ Politico, Nga và Gruzia đă cắt đứt quan hệ ngoại giao từ tháng 8/2008 sau cuộc xung đột tại khu vực Nam Ossetia. Gruzia trở thành một trong những đối tác thân cận nhất của NATO từ đó, với các hoạt động huấn luyện quân đội NATO diễn ra tại quốc gia này.

Cũng trong năm 2008, 77% cử tri Gruzia bỏ phiếu ủng hộ gia nhập NATO. Sau cuộc bỏ phiếu, NATO đă đưa ra tuyên bố khẳng định việc Gruzia sẽ trở thành thành viên. Tuy nhiên, tiến tŕnh gia nhập khối của nước này bị đ́nh trệ kể từ đó.

Đến năm 2022, Thủ tướng Gruzia lúc đó Irakli Garibashvili (hiện là Chủ tịch Đảng Giấc mơ Gruzia) một lần nữa tái khẳng định cam kết gia nhập NATO, tuy nhiên cần phải giải quyết những vấn đề lănh thổ với Nga trước. Phía NATO cho rằng, mặc dù có tham vọng gia nhập EU, Gruzia không đáp ứng các yêu cầu cải cách để thúc đẩy tiến tŕnh gia nhập của ḿnh.

Theo Reuters, mặc dù Gruzia nh́n chung có xu hướng thân phương Tây kể từ khi độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, các nhà phê b́nh trong và ngoài nước này đă cáo buộc Đảng Giấc mơ Gruzia của tỷ phú thân Nga Bidzina Ivanishvili t́m cách phá hoại các mục tiêu lâu dài của Tbilisi về tư cách thành viên EU và NATO và định hướng lại Gruzia theo hướng có lợi cho Nga - một cáo buộc mà đảng cầm quyền kịch liệt phủ nhận.

Vào đầu tháng 10, EU cho biết họ đă đ́nh chỉ mọi cuộc tiếp xúc cấp cao với chính phủ Gruzia v́ "những quan điểm chống phương Tây và chống châu Âu" của nước này.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 8 Hours Ago
Reputation: 233824


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,871
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-10-25 at 17.07.01.jpg
Views:	0
Size:	72.5 KB
ID:	2444390  
therealrtz_is_offline
Thanks: 23
Thanked 6,392 Times in 5,691 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 102 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05122 seconds with 14 queries