BALTIMORE, MARYLAND
Các nhân viên thuộc Cục Điều tra An toàn liên bang đang t́m kiếm lời giải thích nguyên nhân tại sao mà chiếc tàu container khổng lồ Dali khi ủi sập cầu Francis Scott Key hồi tháng 3/24 lại bị mất điện khi đang đến gần nhịp cầu. Công tác điều tra đă thu hẹp phạm vi về một bộ phận điện chỉ có đường kính bằng một lon soda.
Chiếc tàu Dali dài 984 ft, nặng khoảng 112,000 tấn khi chở hàng ngàn container, đă bị mất điện hai lần khi c̣n neo đậu tại bến cảng hàng hải Seagirt của Cảng Baltimore một ngày trước cuộc chuyến đi định mệnh, sau đó lại bị mất điện thêm hai lần nữa khi đến gần Cầu Key vào sáng sớm ngày 26/3.
Do động cơ tàu bị mất điện không c̣n hoạt động, chiếc tàu này trôi dạt vào một trong những cột đỡ của cây cầu, ủi sập nhịp cầu dài hàng dặm và khiến cho 6 công nhân xây dựng đang lấp ổ gà trên cầu Xa lộ Liên tiểu bang 695 rớt xuống nước và tử vong.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng việc chiếc tàu Dali bị mất điện tại cảng là do sai sót trong quá tŕnh bảo tŕ định kỳ, đồng thời cho biết thủy thủ đoàn của Dali đă t́m cách khắc phục bằng cách chuyển đổi cầu dao phụ cho hệ thống điện của tàu này.
Theo NTSB, những cầu dao thay thế đó bị trục trặc khi tàu Dali ở cách Cầu Key khoảng ba chiều dài con tàu, gây ra t́nh trạng bị mất điện cho cặp cầu dao thứ hai. Bộ phận điều tra đang cố gắng t́m hiểu tận gốc nguyên nhân về sự trục trặc của bộ ngắt mạch này.
NTSB cho biết sau khi phỏng vấn tất cả các thành viên trong thủy thủ đoàn, kiểm tra cơ chế kỹ thuật của tàu và kiểm tra hệ thống điện của nó, họ đă cho tháo gỡ ra một bộ phận nhỏ của mạch kết nối hai dây, được gọi là
"khối kết nối đầu-cuối" đưa đến pḥng thí nghiệm để tiến hành thử nghiệm thêm.
Hôm thứ Hai 24/6, tàu container Dali đă được phép rời Baltimore đến Norfolk, Virginia để được sửa chửa thêm, lần khởi hành lần đầu tiên kể từ vụ tai nạn kinh hoàng hồi tháng Ba.
(Minh họa)
Tuyên bố của
NTSB cho biết khối thiết bị kết nối điện đầu-cuối, cao 1 inch, rộng 2,5 inch, là một phần của nguyên nhân bất thường mà cuộc điều tra nhận thấy có thể đă gây ra một cơ chế gọi là
"giải thoát điện áp quá thấp" khiến cho một trong những cầu dao không hoạt động được trong chuyến hành tŕnh bi thảm. Các nhân viên điều tra cũng lấy ra hai phần dây điện liên quan đến khối thiết bị điện đầu-cuối, trị giá khoảng 8 USD.
Tuyên bố của NTSB cho biết:
"Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đánh giá về cung cách thiết kế và vận hành hệ thống phân phối điện của tàu, đồng thời điều tra tất cả các khía cạnh của vụ tai nạn để xác định nguyên nhân có thể xảy ra và đưa ra các khuyến cáo về an toàn cần thiết".
Do việc điều tra dường như chỉ tập trung vào một thành phần thiết bị điện đơn giản, rẻ tiền đă khiến cho ông Thomas Roth-Roffy, cựu điều tra viên về tai nạn hàng hải của NTSB và là kỹ sư trưởng hàng hải, thấy ngạc nhiên.
Ông Roth-Roffy nói với The Baltimore Sun:
"So với các bộ phận khác trong hệ thống cầu dao điện đó, đây là một trong những bộ phận đơn giản và rẻ nhất".
Roth-Roffy nghi ngờ rằng, có vấn đề chất lượng xảy ra với lớp cách điện được thiết kế để ngăn các dây liền kề b́ ṛ rỉ điện áp hoặc khối đầu cực có thể đă bị hỏng hóc. Ông cho biết NTSB có thể đă hoặc sẽ chụp X-quang khối thiết bị đầu cuối để t́m kiếm ra những nơi khiếm khuyết cực nhỏ, chẳng hạn như vết nứt do rung động của con tàu gây ra.
Roth-Roffy cho biết thêm:
"Những yếu tố tuy nhỏ bé này nhưng có thể làm hỏng toàn bộ hệ thống điện của con tàu".
Người phát ngôn viên của Grace Ocean Private Ltd. và Synergy Marine Group, các công ty Singapore nắm quyền sở hữu và phụ trách vận hành tàu Dali, đă không trả lời ngay lập tức yêu cầu b́nh luận.
Tuyên bố của NTSB không cho biết khi nào cuộc điều tra sẽ kết thúc. Thông thường sẽ phải mất một năm kể từ khi xảy ra. Nghe đâu chỉ có 2/3 các nhân viên thủy thủ đoàn được cho phép rời Hoa Kỳ mà thôi.