Thuật ngữ “review" ẩm thực đă không c̣n quá xa lạ, đặc biệt thịnh hành trong thời đại công nghệ số.Từ các trang mạng xă hội đến sàn thương mại điện tử, giới trẻ đang có xu hướng “đổ xô” theo nghề này. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực vẫn c̣n tồn tại không ít bất cập.
Nghề “ăn theo” xu hướng giải trí của giới trẻ
Hiện nay, công nghệ kỹ thuật số đă tiếp cận tới mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Theo số liệu thống kê, khoảng 97% người dùng Việt Nam t́m kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng. Các nền tảng số không chỉ là công cụ mà đă trở thành một phần trong đời sống sinh hoạt của mỗi người. Cũng chính bởi vậy, hàng loạt các nghề “hot” đă ra đời trên nền tảng mạng xă hội, một trong số đó là nghề “food review”.
“Food review” c̣n được biết đến là nghề chia sẻ, đánh giá về những trải nghiệm ẩm thực tại các cửa hàng, quán ăn đang ngày càng được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Thời thượng đúng xu hướng, được nhiều người biết tới, vừa được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ, vừa có thu nhập cao là một trong những lư do khiến mạng xă hội ngày nay đang có hiện tượng “lạm phát” nghề đánh giá ẩm thực trên các trang mạng.Nguyễn Bích Thuỳ (23 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước khi đi ngủ mỗi ngày cô thường dành 1 - 2 giờ đồng hồ để lướt mạng xă hội. Những nội dung bạn trẻ này theo dơi thường là giải trí, ẩm thực. V́ vậy, theo thuật toán, các nền tảng số thường đề xuất những video liên quan đến nội dung cô gái này quan tâm.
“Ḿnh thường theo dơi video của các bạn ‘food review’ chia sẻ trải nghiệm về các hàng quán v́ cảm thấy h́nh ảnh rất sống động, có đầu tư, màu sắc bắt mắt. Hơn nữa ḿnh sẽ biết được thêm quán xá có đồ ăn ngon, rẻ để cùng bạn bè tới thưởng thức. Có nhiều hàng ăn tồn tại rất lâu đời, hoặc ngay gần nhà, nhưng măi tới khi xem trên các trang mạng ḿnh mới biết để tới trải nghiệm”, Bích Thuỳ chia sẻ.Thực tế, không chỉ riêng Bích Thuỳ mà xu hướng này đă trở thành sở thích chung của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Việc lên các trang mạng xă hội để t́m kiếm một nhà hàng, món ăn để xem “review” trước khi tới “kiểm chứng” đă trở thành thói quen của nhiều người dùng mạng xă hội.Thực tế, đang tràn lan những người tự nhận review ẩm thực. Đây là lư do khiến những nội dung mà họ sản xuất trên mạng xă hội có chất lượng không đồng đều, “thượng vàng hạ cám”. Không ít người v́ muốn nổi tiếng, tăng tương tác mà bất chấp nhiều chiêu tṛ, chê bai công kích cửa hàng, với mục đích thu hút lượt xem. Bên cạnh đó, cũng có những người chỉ ca ngợi do đă nhận tiền quảng cáo của nhà hàng.
Cần có “tâm” với nghề
Mới đây, một tài khoản mạng xă hội có tên L.M.K (chủ một chuỗi nhà hàng tại địa bàn Hà Nội) đă công khai bảng giá tiền quảng cáo mà các nhà hàng, quán ăn phải trả cho các “reviewer” trực thuộc một công ty truyền thông để lên bài quảng cáo.
Tại bài đăng, anh K kể về trải nghiệm khi thuê một người review ẩm thực với số tiền không hề nhỏ với mong muốn trải nghiệm thực tế, đóng góp ư kiến cho nhà hàng mới mở. Tuy nhiên khi đến quán, người này đă dàn dựng sẵn video, chỉ làm việc với thái độ “qua loa”, “cho có” rồi về lên bài quảng cáo cho quán. Điều này dẫn đến việc khi khách t́m tới sau khi xem bài đăng đă không khỏi thất vọng v́ chất lượng đồ ăn của nhà hàng chưa được như mong đợi.
Nguyễn Bích Thuỳ cho biết, khi nghề này c̣n chưa “nở rộ”, chất lượng của những bài đăng khá tốt. Thùy t́m được nhiều quán ăn ngon, dịch vụ tốt. Thế nhưng, đến nay người người, nhà nhà đổ xô đi làm trải nghiệm ẩm thực trên mạng xă hội khiến nhiều thực khách đă phải thất vọng v́ trải nghiệm thực tế không giống với trên mạng.
“Khi các bạn quay lên em thấy đồ ăn đầy đặn mà giá cả lại hợp lư. Thế nhưng khi tới ăn th́ không được như vậy. Đồ ăn nhạt nhẽo, giá cao”, Bích Thuỳ cho biết.
Anh Phạm Đức Duy (28 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) kể về trải nghiệm không mấy vui vẻ khi đi ăn theo review ẩm thực trên mạng xă hội, đồ ăn cũng không phải là đồ tươi sống như review mà toàn là đồ đông lạnh. “Hơn nữa, ăn về tôi c̣n bị đau bụng, thật sự là một trải nghiệm đáng thất vọng. Các bạn luôn vin vào cái cớ ‘trải nghiệm cá nhân’ song việc vệ sinh an toàn thực phẩm như vậy mà truyền đạt tới mọi người là quán sạch sẽ th́ tôi thấy cũng khó hiểu”, anh Duy bức xúc cho biết.
|
|