Theo báo cáo mới của Slice Intelligence, doanh số bán của Apple Watch rớt 90% sau khi ra mắt, trong khi loại đồng hồ theo dơi sức khỏe Fitbit bán chạy hơn. Apple vừa phải đấu vật với mấy thương hiệu nhỏ, mới nổi như Pebble, vừa phải chật vật t́m đường vào thị trường đồng hồ thông minh rộng lớn hơn.
Mặc cho cơn sốt hàng năm trời trước khi xuất hiện nhưng cuối cùng, Apple Watch đă thảm bại dù rằng trước khi bán ra Apple Watch, Apple cũng từng dự đoán có thể họ không đạt được doanh số lớn.
Liệu Apple Watch sẽ phục hồi và bán được 100 triệu sản phẩm trong ṿng hai năm, giống như iPad, hoặc ba năm giống như iPhone? Thời gian sẽ trả lời, nhưng rất có thể không đạt được mức đó. Apple Watch chưa thực sự bắt mắt dù có sử dụng sợi kim loại và hiện diện trên cả sàn diễn thời trang. Hơn nữa Apple Watch không thiết thực và cũng không toát lên được tính thời trang.
Không hữu dụng
Ngay khi ra mắt, Apple Watch đă bị giới truyền thông "vùi dập". Tờ Nev York Times nhận xét đă dùng qua "ba ngày nhưng vẫn cảm thấy khó hiểu và bực ḿnh”. Các trang tin khác chỉ ra đồng hồ xử lư chậm và thiếu ứng dụng hữu ích. Một số khác lại cho là Watch không dành cho số đông nhiều người. Trang TechCrunch chỉ ra nhược điểm của Apple Watch là giá lại quá cao.
Trước khi Apple Watch được bán ra, đội ngũ phát triển đồng hồ này nói rằng Apple quá khắt khe về một số tiêu chí khiến người dùng không có được nhiều trải nghiệm phong phú. Họ cho rằng để pin đồng hồ chạy được lâu, các ứng dụng đồng bộ trên iPhone, các cảm ứng, Taptic Engine và các yếu tố đồ họa phải được kích hoạt thủ công thay v́ tự động chạy.
C̣n về phía người dùng lâu ngày, họ nhận xét rằng Apple chưa t́m ra được cách giúp mọi người có thể tương tác với đồng hồ cách tốt nhất. Apple Watch có bốn kiểu thông báo: lướt, ngắn gọn, đầy đủ và một kiểu chỉ hiện lên rồi mất ngay trên mặt đồng hồ số. Đôi khi thông tin hiển thị có ích nhưng đôi khi thông tin ấy chỉ là tin gợi ư (như nhắc bạn mở một ứng dụng nào đó trên iPhone). Và dù cho có đến ba kiểu chạm khác nhau, qua màn h́nh, Force Touch và Digital Crown nhưng đồng hồ vẫn c̣n dựa nhiều vào công nghệ nhận diện giọng nói Siri.
Lỗi nhịp với thời trang
Để tiếp thị cho Apple Watch, Apple đă nhờ đến sự ủng hộ của các diễn viên, ngôi sao ca nhạc. Nhưng không phải sản phẩm Apple đă "miễn dịch" với thời trang: xu hướng thời trang thay đổi nhanh hơn chu kỳ hai năm một bản iPhone mới. Có lẽ Apple Watch đă có khoảnh khắc sáng chói, nhưng giờ đây có vẻ như nó đă lỗi thời, ngay cả với người dùng thông thường, chứ chưa nói đến ngôi sao.
Với chúng ta, một chiếc đồng hồ đẹp nào đó sẽ đẹp hơn nếu phối cùng chiếc nhẫn, chiếc ṿng tay, hay bộ cánh nào đó. Có thể chúng ta thường đeo đồng hồ, nhưng không phải lúc nào cũng đeo. Nếu ngày nào đó, bạn quên không đeo chiếc đồng hồ Rolex th́ cũng không có vấn đề ǵ nghiêm trọng xảy ra cả. C̣n với Apple Watch, nếu không đeo mỗi ngày thi bạn sao có thể thực hiện những việc như trả tiền, nhận diện và cả kiểm tra e-mail? Cho dù Apple Watch thay thế phần nào tính năng của điện thoại th́ nó buộc bạn lúc nào cũng phải đeo.
Mọi than phiền nêu trên đều dẫn đến một khuyết điểm cơ bản của Apple Watch là Apple quá chú trọng đến thiết kế bên trong mà quên mất tính trải nghiệm thực tế. Apple Watch có thể là một kiệt tác về thiết kế công nghiệp nhưng trớ trêu là nó không phải kiệt tác ǵ dưới con mắt người dùng phổ thông.
Tóm lại, nh́n lướt qua các trang web nói về Apple Watch, bạn sẽ thấy rất nhiều h́nh ảnh cận cảnh: nút vương miện, dây đeo kim loại... nhưng cuối cùng, ai mua Apple Watch cũng chỉ có một kiểu duy nhất, chỉ khác "cái màu". Apple Watch thất bại ở khâu thiết kế phần mềm cho người dùng lẫn ngoại h́nh". Nếu xem nó là công cụ th́ nó khó sử dụng và không giải quyết được vấn đề trước mắt. C̣n về mặt thời trang, đây là tác phẩm công nghệ thất bại và cũng không theo kịp xu hướng thời trang.
Chưa chắc Apple Watch cần khắc phục tất cả những vấn đề này để trở thành sản phẩm bán chạy, nhưng rơ ràng Apple cần giải quyết một trong số các vấn đề trên. Cho đến lúc này, Apple Watch vẫn chưa phải là chiếc đồng hồ dành cho mọi người và rơ ràng nó không đáp ứng được mong đợi của nhiều người.
Kim An/ Sài G̣n tiếp thị