07-23-2011 | #1 | ||||||
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72 |
Siêu máy bay tiêm kích F-22 của Mỹ cũng “mắc bệnh”
Mặc dù là siêu máy bay tiêm kích, máy bay tàng h́nh thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới và hiện đă được biên chế tác chiến cho quân đội Mỹ, song F-22 Raptor vẫn bị “mắc bệnh” như những loại máy bay chiến đấu thông thường khác.
Theo chỉ lệnh của Lầu Năm Góc, trong suốt thời gian qua, kể từ khi bị mất một chiếc F-22 vào tháng 11/2010 trong quá tŕnh bay huấn luyện ở bang Alaska, Mỹ không hề tiến hành thử nghiệm bay đối với F-22 Raptor được mệnh danh là “chim ăn thịt”. Hiện nay, các chuyên gia của Bộ Quốc pḥng và Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ vẫn đang tích cực tiến hành nghiên cứu, kiểm tra lại tất cả các hệ thống trang bị trên máy bay F-22 để làm rơ nguyên nhân dẫn đến vụ mất tích trên. Cho tới thời điểm này, vẫn chưa hề có bất cứ một kết luận chính thức nào được đưa ra. Tuy nhiên, nếu xét theo quy mô của cuộc điều tra này th́ có thể đưa ra một kết luận rằng, hạn chế của F-22 là đặc trưng của tất cả các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ.
Trước đó, cũng đă có nhiều giả thiết được đưa ra, trong đó có lỗi kỹ thuật ở động cơ và hỏng hệ thống tạo dưỡng khí (OBOGS). Hiện nay, nhiều chuyên gia phân tích đều nghiêng về giả thiết hỏng hệ thống OBOGS. Liên quan tới vụ tai nạn này, vào tháng 1/2011 Bộ Quốc pḥng Mỹ đă ra chỉ thị hạn chế tầm bay của F-22 xuống ở mức 7.600 m. Chỉ thị này cũng đồng thời được áp dụng đối với các máy bay chiến đấu khác của Không quân Mỹ có sử dụng hệ thống OBOGS. Vấn đề là ở chỗ, ở tầm bay cao 15.000 m và hơn thế, phi công chỉ có tất cả 10 giây trước khi bị bất tỉnh nếu hệ thống cung cấp dưỡng khí bị ngừng hoạt động, tức là ôxy không cung cấp được vào mặt nạ dưỡng khí của phi công.
Trong khoảng thời gian này không đủ để cho phi công có thể kịp hạ thấp tầm bay để có thể được bằng không khí thông thường. Như vậy, hoạt động ở độ cao 7.600 m là an toàn v́ trong quá tŕnh bay nếu bị hỏng thiết bị cung cấp dưỡng khí, phi công vẫn đủ thời gian hạ thấp tầm bay xuống ở mức 5.400 m để có thể thở được mà không cần mặt nạ chuyên dụng. Hiện nay, lệnh hạn chế tầm bay đă được dỡ bỏ đối với tất cả các loại máy bay chiến đấu khác trừ máy bay F-22 đă bị cấm bay từ tháng 5 vừa qua. Vào thời điểm này th́ vẫn chưa thể xác định được khi nào F-22 mới có thể cất cánh trở lại. Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta) |
||||||
07-24-2011 | #2 |
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Join Date: Apr 2011
Posts: 1,531
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 15 |
Vậy máy bay của Tàu th́ chắc là ngon hơn ????????????????
|
Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua |
Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua |
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn. |