Bài học từ cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất 110 năm trước - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bài học từ cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất 110 năm trước
Cách đây 110 năm, ngày 28/7/1914, chiến tranh bùng nổ tại châu Âu giữa liên minh trung tâm Đức - Áo - Hungary và khối Hiệp ước Anh - Pháp - Nga, với sự tham gia các đế quốc lớn như Anh, Đức, Pháp, Nga, đế chế Áo - Hungary và Ottoman (tiền thân của nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay).Tuy nhiên, trên thực tế, gần 70 nước đă bị lôi kéo vào cuộc chiến dưới nhiều h́nh thức khác nhau, trong đó có Italy năm 1915 và Mỹ năm 1917. Tính tổng cộng có tới trên 800 triệu người, tức hơn một nửa dân số thời kỳ đó ở các nước được coi là tham chiến. Đây được gọi là đại chiến hay Chiến tranh thế giới thứ nhất v́ ảnh hưởng đến mọi người trên toàn thế giới và là cuộc chiến lớn nhất từng được biết.

Hàng ngh́n cuốn sách viết về cuộc chiến 1914-1918 đă t́m cách "phân định trách nhiệm" cho sự bùng nổ chiến tranh. Mâu thuẫn lợi ích giữa các đế quốc lớn ở châu Âu và tham vọng tranh giành địa - chính trị được cho là nguyên nhân chính. Nhà sử học nổi tiếng người Đức, Fritz Fischer, đă gây chấn động vào thập niên 60 của thế kỷ trước khi ông xuất bản cuốn sách "Griff nach der Weltmacht" (Giành quyền lực thế giới), tuyên bố rằng Đức chịu trách nhiệm chính trong việc khơi mào chiến tranh v́ nước này có tham vọng bí mật là sáp nhập hầu hết châu Âu. Trong thời gian gần đây, nhiều nhà sử học cũng đồng thuận rằng Đức phải chịu phần lớn trách nhiệm v́ nước này có sức mạnh gây áp lực đối với đồng minh Áo-Hung và ngăn chặn chiến tranh xảy ra. Họ lập luận rằng Đức, giống như các cường quốc khác, đă bước vào cuộc chiến trong trạng thái “mộng du”, c̣n Anh đáng lư không nên tham chiến v́ lợi ích quá thấp nhưng tổn thất cuối cùng lại quá cao.

Thiệt hại về người của Chiến tranh thế giới thứ nhất thật khủng khiếp. Hơn 18,5 triệu người, cả binh lính và dân thường, đă thiệt mạng trong chiến tranh. Cả một thế hệ thanh niên bị xóa sổ. Năm 1919, một năm sau khi chiến tranh kết thúc ở Pháp, cứ 15 phụ nữ mới có 1 người đàn ông trong độ tuổi từ 18 đến 30. Tháng 11/1918, chiến tranh kết thúc bằng một hiệp định đ́nh chiến và đến tháng 6/1919, các nước thắng trận trong Chiến tranh thế giới thứ nhất gồm Anh, Pháp và Mỹ đă buộc nước Đức bại trận đặt bút kư vào bản hiệp ước ḥa b́nh mang tên Hiệp ước Versailles. Tuy nhiên, nhiều điều khoản phân chia lại thế giới và thiết lập một trật tự mới sau chiến tranh trong Ḥa ước Versailles lại có nguy cơ dẫn tới mâu thuẫn, xung đột. Không ít nhà sử học đánh giá chính những xung đột này đă gián tiếp dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai.

Cũng đă có những thay đổi cơ bản diễn ra. Cuộc đại chiến này đă khởi đầu một thời kỳ lịch sử mới cho châu Âu và thế giới. Đó là thời kỳ tan ră của các đế chế, như Đế chế Ottoman, đế chế Áo - Hung và thể chế nhà nước của nhiều dân tộc… Nước Anh dần bị mất vị thế cường quốc thế giới và Mỹ dần giành về vị thế này. Đức trở thành trường hợp đặc biệt ở châu Âu. Nước Pháp bị giằng xé trong tâm trạng không biết ḿnh đă thắng hay thua trong cuộc chiến tranh này. Vùng Baltic, Bắc Âu hay bán đảo Balkans cũng đều bắt đầu thời kỳ của nhà nước quốc gia độc lập. Câu hỏi về nên trung lập hay không trung lập cũng được đặt ra cho một số quốc gia châu Âu từ thời kỳ này.

Chiến tranh đă dẫn đến sự phân chia lại khu vực lănh thổ và thuộc địa giữa các quốc gia châu Âu theo sự vận hành của các bên thắng trận, nên cho tới tận ngày nay trên châu lục này vẫn tồn tại dai dẳng nhiều vấn đề nan giải liên quan đến tranh chấp chủ quyền lănh thổ, xung khắc tôn giáo và sắc tộc, cọ sát về văn hóa, đối địch về ư thức hệ và cả thù hằn dân tộc.

Theo nghiên cứu của quỹ chính trị Đức Heinrich Böll Stiftung, Chiến tranh thế giới thứ nhất cũng làm thay đổi bản chất của chiến tranh. Công nghệ đă trở thành một yếu tố thiết yếu trong nghệ thuật chiến tranh với máy bay, tàu ngầm, xe tăng... Các kỹ thuật sản xuất hàng loạt được phát triển trong chiến tranh để chế tạo vũ khí đă cách mạng hóa các ngành công nghiệp khác trong những năm sau chiến tranh.

Đại chiến cũng dẫn đến việc thành lập các đội quân lớn dựa trên chế độ nghĩa vụ quân sự. Phẫu thuật hiện đại ra đời trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, nơi các bệnh viện dân sự và quân sự tiến hành các ca can thiệp y tế thử nghiệm. Các bác sĩ bắt đầu nghiên cứu về các sang chấn tinh thần trong chiến tranh. Nhưng bất chấp những hiểu biết này và vô số người mắc bệnh trong Chiến tranh thế giới thứ hai, măi đến sau cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam (thường được phương Tây gọi là Chiến tranh Việt Nam), t́nh trạng này mới được chính thức công nhận là rối loạn căng thẳng sau chấn thương. T́nh trạng này cũng được phát hiện ở những người lính phục vụ ở Iraq và Afghanistan.

Cuộc chiến cũng có những tác động lớn đến cấu trúc giai cấp ở châu Âu. Các tầng lớp thượng lưu phải chịu tổn thất lớn hơn trong chiến tranh so với bất kỳ tầng lớp nào khác, nên việc khôi phục lại nguyên trạng trước chiến tranh là không thể. Việc mở rộng quyền bầu cử đă mang lại cho tầng lớp lao động vị thế đại diện chính trị và xă hội lớn hơn. Nhiều phụ nữ do chiến tranh đă buộc phải từ bỏ công việc nội trợ để bước vào các nhà máy và thấy ḿnh không muốn từ bỏ sự độc lập mới. Do đó, chiến tranh đă thúc đẩy các yêu cầu giải phóng phụ nữ.

Chiến tranh cũng thúc đẩy một phong trào ḥa b́nh có mục tiêu chính là giải trừ quân bị. Phong trào này đă phát triển mạnh mẽ trong những năm giữa hai cuộc chiến tranh, được tái sinh trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và được nhiều người ủng hộ ở châu Âu, ví dụ như chiến dịch giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đại chiến cũng chứng kiến sự ra đời của nền kinh tế kế hoạch và vai tṛ lớn hơn nhiều của nhà nước. Ngay sau khi chiến tranh bùng nổ, Chính phủ Đức đă kiểm soát các ngân hàng, hoạt động ngoại thương, sản xuất và bán thực phẩm cũng như vũ khí. Chính phủ cũng đặt ra mức giá trần cho nhiều loại hàng hóa.Sau hơn 100 năm, giới chuyên gia đang chỉ ra nguy cơ chiến tranh thế giới thứ ba sau hàng loạt các cuộc xung đột vũ trang nổ ra tại châu Âu, Trung Đông.... Từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát tháng 2/2022, sự hỗ trợ ngày càng lớn của phương Tây dành cho Ukraine và sự phân cực ở châu Âu đă khiến nhiều người lo ngại chiến tranh quy mô lớn có thể xảy ra một lần nữa. Nhiều quan chức, như Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini hay Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, đă cảnh báo Chiến tranh thế chiến thứ ba là không thể tránh khỏi nếu các nước phương Tây triển khai quân đến Ukraine hoặc cung cấp vũ khí cho Kiev để tấn công vào lănh thổ Nga. Tại Trung Đông, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas bùng phát tháng 10/2023 có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực và thế giới, với sự can dự của các nhóm vũ trang như Hezbollah ở Liban, Houthi ở Yemen, hay các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau giữa lực lượng Mỹ, Anh, Pháp với Houthi...

Theo quan điểm của nhà sử học đương đại người Áo Helmut Konrad, lịch sử không bao giờ lặp lại v́ mặc dù có những điểm tương đồng, những hoàn cảnh ban đầu giống nhau, nhưng lại có những chủ thể khác nhau và những mối quan tâm khác nhau. Sau 110 năm, t́nh h́nh đă khác. Các nước đều biết năng lực quân sự của nhau. Ai cũng hiểu chiến tranh hạt nhân không có người chiến thắng.

Nhà sử học Konrad cho rằng: "Lịch sử đă giúp chúng ta hiểu rơ một cuộc đại chiến hiện đại ở châu Âu, một cuộc chiến tranh thế giới là như thế nào. Về khía cạnh này th́ lịch sử có cái tốt là ít nhất chúng ta cũng rút ra được một số bài học quư báu”. Tuy nhiên, trong bối cảnh t́nh h́nh thế giới vẫn diễn biến phức tạp, các cuộc tranh giành địa chính trị và mâu thuẫn lợi ích vẫn là nguyên nhân của căng thẳng và xung đột, chủ nghĩa bá quyền vẫn tồn tại... th́ bài học của cuộc chiến 110 năm trước vẫn c̣n nguyên giá trị.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-28-2024
Reputation: 43917


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,092
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,245 Times in 5,225 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08476 seconds with 14 queries